Home » Xã hội » Ô nhiễm không khí nặng, Hà Nội lắp thêm hàng chục trạm quan trắc

Mức ô nhiễm không khí ở Hà Nội ngày càng trầm trọng, có nhiều nghiên cứu cũng như bài báo nói về vấn đề này.

Ô nhiễm không khí. Ảnh internet

Ô nhiễm không khí. Ảnh internet

GS.TS.Vũ Hoan – Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật Hà Nội có bài báo cáo về mức độ ô nhiễm không khí ở Hà Nội: “Hiện nay tình trạng ô nhiễm môi trường không khí Hà Nội đang ở mức báo động đỏ. Nồng độ bụi lơ lửng ở các quận nội thành đều vượt quá tiêu chuẩn cho phép 5–6 lần thậm chí có nơi trên 10 lần. Lượng khí thải độc hại như CO2, SO2, CO3, NO, CO… ngày càng gia tăng và tác động tiêu cực tới con người, môi trường. 

Vào giờ cao điểm, nồng độ bụi tính trung bình của riêng TP Hà Nội gấp 4 lần tiêu chuẩn cho phép, nồng độ khí CO cao hơn 2,5 lần, hơi xăng cao hơn 12,1 – 2000 lần tiêu chuẩn cho phép. Người dân sống quanh các điểm nóng giao thông có biểu hiện triệu chứng rõ tới sức khoẻ như kích thích các hệ cơ quan mắt, mũi, họng, da và thần kinh thực vật.

Ghi nhận trong 4 tháng đầu năm 2016 chỉ số chất lượng không khí (Air Quality Index – AQI) ở Hà Nội là từ 114 đến 388, đây là mức ô nhiễm cao.

Tại thành phố ô nhiễm không khí nặng nhất thế giới Bắc Kinh, chỉ số AQI là 119 đến 430. Còn ở thành phố xanh Singapore, chỉ số AQI chỉ từ 48 đến 78.

Chỉ số AQI trên 100 được xem là có chất lượng không khí kém, nên hạn chế ra đường; mức trên 300 là mức xấu nhất đáng báo động, đây là mức khuyến cáo nên ở trong nhà.

Để nhận biết và kiểm soát chất lượng không khí ở Hà Nội, UBND TP vừa ra thông báo chấp thuận lắp đặt 20 Trạm quan trắc không khí theo đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT).

Theo đó TP giao cho Sở TN&MT phối hợp cùng các chuyên gia kỹ thuật của Pháp  khảo sát, đánh giá hiện trạng 20 điểm đặt trạm qua trắc.

Đồng thời Sở TN&MT phối hợp với các ngành liên quan hướng dẫn Tập đoàn Vingroup để tiếp nhận 10 trạm quan trắc tự động do Tập đoàn Vingroup tài trợ.

Theo quy hoạch đến năm 2020 Hà Nội sẽ có 359 điểm quan trắc không khí , trong đó có 7 trạm quan trắc tự động liên tục.

Văn Nhanh

Theo daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc