Home » Xã hội » Sẽ có 2 đến 4 triệu đàn ông Việt Không tìm được vợ

Hiện nay quan niệm phải có con trai để nối dõi tông đường dẫn việc đến mất quân bình về giới tính khi sinh con, đặc biệt ở khu vực nông thôn.

Nhiều trường mầm non số bé trai đang vượt hẳn bé gái. Ảnh minh họa: M.T - vnexpress.net

Nhiều trường mầm non số bé trai đang vượt hẳn bé gái. Ảnh minh họa: M.T – vnexpress.net

Trung bình cả nước cứ 113 bé trai được sinh ra có 100 bé gái. Tỷ lệ mất cân bằng giới tính cũng không đồng đều, ở miền nam mức chênh lệnh không nhiều, trong khi đó  tỷ lệ này cao hơn ở các tỉnh phía bắc, đặc biệt ở đồng bằng Sông Hồng, đây cũng là nơi mà người dân quan niệm thích con trai hơn.

Đơn cử như Hải Dương là một trong những tỉnh có tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh giữa bé trai và bé gái cao hơn trung bình cả nước khi cứ hơn 116 bé trai sinh ra chỉ có 100 bé gái.

Nguyên nhân là do quan niệm của của người dân cho rằng cần có con trai để nối dõi tông đường, cúng thờ tổ tiên.

Mắt khác các gia đình nông thôn hầu hết đều làm nông nên cần sức lao động của con trai để làm trụ cột trong nhà.

Chế độ an sinh chưa đảm bảo, 70% dân số ở nông thôn không có lương hưu, bảo hiểm tuổi già. Nếu gia đình có con gái thì khi lập gia đình sẽ theo nhà chồng nên không có điều kiện phụng dưỡng cha mẹ, trong khi con trai thì khi lập gia đình ở với bố mẹ lại có thêm con dâu, vì thế các gia đình muốn có con trai để yên tâm được phụng dưỡng khi tuổi già.

Các chuyên gia cho rằng kỹ thuật siêu âm xác định giới tính và các dịch vụ nạo phá thai phát triển ngoài tầm kiểm soát đã khiến tình trạng mất cân bằng giới ngày càng gia tăng.

Việc mất cân bằng giữa tỷ lệ sinh bé nam nà nữ duy trì liên tục suốt từ năm 2000 đến nay, vì thế mà chỉ vài năm nữa sẽ có 2 đến 4 triệu đàn ông Việt Nam đàn ông không tìm được vợ, kèm theo đó là vấn nạn xã hội.

Việc mất cân bằng giới tính này cũng xuất hiện ở các nước như Trung Quốc, Đài Loàn, Hàn Quốc, nên phải tìm cô dâu từ nước ngoài. Nhưng Việt Nam chưa phải phải là nước giàu có hay dễ dàng gì để lấy cô dâu nước ngoài.

Để hạn chế vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh, Chính phủ đã phê duyệt đề án “Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2016 – 2025” với mục tiêu đưa tỷ suất giới tính khi sinh xuống dưới mức 115 bé trai/100 bé gái vào năm 2020 và sau năm 2025 là 107 bé trai/100 bé gái.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc