Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Công trình hoành tráng nhất châu Á cùng câu chuyện người dân bán trâu tự làm đường

[TinDaChieu] Hôm nay (9/10) báo chí đưa tin về một công trình hoáng tráng to lớn nhất châu Á, thứ 5 thế giới; bên cạnh đó là câu chuyện nhiều hộ người phải bán trâu mới có tiền tự làm đường.

Công trình hoành tráng nhất châu Á, thứ 5 thế giới

Hà Nội cũng làm lễ động thổ xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia lớn nhất châu Á với diện tích 90ha và mang hình hoa sen.

Công trình này vừa được động thổ vào sáng ngày 8/10 do UBND TP Hà Nội và Công ty cổ phần Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEFAC) thuộc Vingroup tổ chức.

Đây là công trình lớn nhất châu Á và Top 10 thế giới, nằm trên diện tích 90ha tại huyện Đông Anh, Hà Nội. Công trình được kiến trúc sư người Đức thiết kế mang hình hoa sen. Công trình có kiến trúc hiện đại, cập nhập xu hướng mới nhất của các công trình hội chợ triển lãm đẳng cấp thế giới.

Triển lãm quốc gia

Thiết kế Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia mới tại huyện Đông Anh, Hà Nội. Ảnh nld.com.vn

Vị trí công trình nằm cách trung tâm Hà Nội 15km, phía đông nam giáp tuyến đường nối từ cầu Tứ Liên đi vành đai 3; phía tây bắc giáp tuyến đường quy hoạch dọc theo trục không gian Hồ Tây – Cổ Loa, phía đông bắc giáp tuyến đường quốc lộ 5 kéo dài.

Ban tổ chức Lễ động thổ cho biết Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia mới được kiến tạo là một “thành phố triển lãm” trong tương lai, với tổ hợp các công trình chức năng đồng bộ như: khu triển lãm trong nhà và ngoài trời, trung tâm xúc tiến thương mại, trung tâm hội nghị và các khu phụ trợ khác như khách sạn 5 sao 52 tầng, trung tâm thương mại…

Dự án còn có không gian xanh, mặt nước, công viên và đô thị… tạo thành một quần thể trọn vẹn, tạo nên sức mạnh cộng hưởng, thu hút các hoạt động kết nối, giao lưu…

Chủ tịch thành phố là ông Nguyễn Đức Chung khẳng định: “Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia mới là dự án triển lãm và hội chợ lớn nhất châu Á và đứng thứ 5 thế giới”.

Ông Chung cũng cho biết Trung tâm này sẽ thay thế Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia (148 Giảng Võ, quận Ba Đình) đã được chuyển đổi mục đích sử dụng vào giữa năm 2016

Dự kiến dự án xây dựng công trình này sẽ hoàn tất vào quý 4 năm 2018

Các hộ nghèo bán trâu mới có tiền để tự làm đường

Xóm nhỏ Pá Mị thuộc thôn Nà Lìa ( xã Hữu Kiên, Chi Lăng, Lạng Sơn), nơi đây có 11 hộ gia đình nằm dọc theo triền núi, bên những thưở ruộng bậc thang.

11 hộ dân xóm Pá Mị sống rải rác theo triền núi, trong khe suối, trước khi làm đường phải đi men theo bờ suối hơn 5km. Ảnh: Hồng Vân - vnexpress.net

11 hộ dân xóm Pá Mị sống rải rác theo triền núi, trong khe suối, trước khi làm đường phải đi men theo bờ suối hơn 5km. Ảnh: Hồng Vân – vnexpress.net

Nơi đây cách trung tâm xã 15 cây số, mỗi lần ra ngoài, người dân phải vượt qua con đường hơn 5 cây số men theo bờ suối, muốn nhanh hơn thì phải vất vả vượt rừng.

Trong 11 hộ thì 8 hộ thuộc diện nghèo, 3 hộ thuộc dạng cận nghèo, bữa đói bữa no. Muốn làm kinh tế để bớt nghèo thì việc đầu tiên cần phải có con đường để tiện việc đi lại.

Thế là 11 hộ quyết định cùng góp tiền để tự mở đường, mỗi hộ góp 22 triệu đồng. Các hộ có ruộng nương biết chuyện cũng chung sức góp thêm ít tiền.

Vào đầu tháng 7 vừa qua, người dân bắt đầu tự làm đường từ xóm Pá Mị ra trung tâm thôn Nà Lìa. Người dân thuê một máy xúc và thay nhau đứng trông máy, dọn đất đá, cây cối bên đường.

Người dân tự mở đường. Ảnh vnexpress

Người dân tự mở đường. Ảnh vnexpress

Cứ như thế, Sau hơn 2 tháng, con đường dài khoảng 7km, rộng hơn 2m từ xóm nghèo ra ngoài đã gần hoàn thành. Đúng lúc này tiền hết, thế là người dân quyết định góp thêm mỗi hộ 8 triệu đồng để hoàn thành nốt con đường.

Như vậy mỗi hộ góp tất cả 30 triệu đồng để tự mở đường. Nhiều nhà đã phải bán cả trâu để có đủ tiền mở đường. Với hy vọng khi việc đi lại thuận tiện, giúp dễ dàng  buôn bán, sẽ có tiền sẽ mua lại số trâu đã bán, cuộc sống cũng đỡ cơ cực hơn.

Ánh Sáng

Bài liên quan:

>> Khoảng lặng: Ánh sáng và bóng tối

>> Hình ảnh đối lập từ câu chuyện ông Tây xây trường học cho trẻ em vùng lũ

>> Tượng đài hoành tráng nằm cạnh cuộc sống cơ cực của người dân


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc