Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Lãnh đạo và người dân thế giới nói về Fidel Castro

Khi lãnh đạo Cu Ba là Fidel Castro chết vào ngày 26/11, nhiều người dân và chính phủ thế hiện thái độ khác nhau của mình đối với sự kiện này.

Người dân tại Little Havana, Miami ăn mừng sau khi nghe tin về cái chết của Fidel Castro. Ảnh Reuters

Người dân tại Little Havana, Miami ăn mừng sau khi nghe tin về cái chết của Fidel Castro. Ảnh Reuters

Nhiều người Cu Ba sống ở Miami, bang Florida (Mỹ) đổ ra đường hân hoan chào đón sự kiện này, nhiều người nói rằng họ mong tin này từ lâu nhưng nay mới đến.

Đám đông hô khẩu hiệu “Nói Có với Cuba, Không với Castro!” trong khi một số người khác reo hò: “Cuba Tự do!”.

Ông Carlos Lopez nói với tờ Miami Herald: “Chúng tôi không ăn mừng cái chết của một người, mà là cái chết của một ý thức hệ.”

Ông nói những người Cuba định cư ở Mỹ vui mừng vì hôm nay đã giành lại được một ít tự do với cái chết của Fidel Castro.

Dân biểu Mỹ Ileana Ros-Lehtinen, đại diện quận hạt 27 của bang Florida tại quốc hội nói trong một thông báo:

“Ngày mà nhân dân Cuba, ở trong và ngoài nước, chờ đợi từ lâu đã đến: Nhà độc tài đã chết, khởi sự cho một bình minh tại thành trì cuối cùng của cộng sản tại bán cầu Tây phương.”

New York Daily News đưa tin, nhiều người Mỹ gốc Cu Ba ở New Jersey đã ăn mừng khi được tin Fidel Castro đã chết.

Bà Lucy Portela, 57 tuổi, cư dân khu Little Havana ở Union City bên dòng sông Hudson, nói rằng lẽ ra ông Castro đã phải chết sớm hơn mới phải, bởi vì ông là quỷ Satan đội lốt người, kẻ từng ra tay hủy diệt một dân tộc, một đất nước cùng tinh thần và niềm tin của Cuba.

Bà Portela treo một tấm biểu ngữ mang dòng chữ “Cuba Tự Do Muôn Năm!” bên ngoài tiệm thuốc Tây do bà làm chủ. Bên cạnh đó là một biểu ngữ viết: “Chuông tự do đang ngân vang” sau khi có tin cựu lãnh tụ Cộng Sản này qua đời ở tuổi 90.

(Hình minh họa: AP Photo/Julio Cortez)

(Hình minh họa: AP Photo/Julio Cortez)

Những người lái xe chạy trên đại lộ Bergenline nhấn còi huyên náo trong niềm hân hoan. Hàng chục người Mỹ gốc Cuba qua lại trên đường đều bày tỏ niềm vui mừng vì cái chết của Fidel Castro.

Tuy nhiên, niềm vui này sau đó dường như đã khựng lại trước một thực tế phũ phàng, đó là tiến trình đổi mới chậm chạp tại quê nhà Cuba của họ hiện nay. Ông Fidel Castro đã nhường quyền bính lại cho em trai là ông Raul Castro hồi năm 2008, một hành động dẫn tới một vài cải cách tại đảo quốc này, nhưng vẫn chưa có sự thay đổi đáng kể nào xảy ra cả.

Phản ứng tại Cu Ba

Anh Yoani Sanchez viết trên trang Twitter:

“Một số người bày tỏ thương tiếc, một số cảm thấy nhẹ nhõm, số còn lại không mấy quan tâm. Di sản do ông Castro để lại là một quốc gia bị tàn phá, nơi mà giới trẻ chỉ muốn bỏ đi.”

Tuy nhiên một số người ở Cu Ba phải sống cô lập với thông tin bên ngoài, chỉ biết thông tin một chiều trong nước lại tỏ ra thương tiếc Fidel.

Phản ứng của lãnh đạo Việt Nam lãnh đạo thế giới

Người lên tiếng sớm nhất về cái chết của Fidel là Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump, ông viết trên trang Twitter của mình tiêu đề: “Fidel Castro đã chết!”

Phầ nội dung ông viết như sau:

“Hôm nay, thế giới chứng kiến sự ra đi của một nhà độc tài tàn bạo, người đã đàn áp nhân dân của mình trong gần 6 thập kỷ.

Di sản mà Fidel Castro để lại là di sản của các đội xử bắn, trộm cướp, những gian khổ vượt ngoài sức tưởng tượng, dân nghèo đói và bị tước các quyền làm người căn bản.

Trong khi Cuba vẫn là một hòn đảo chuyên chế, tôi hy vọng rằng hôm nay sẽ đánh dấu một bước đi rời khỏi nỗi kinh hoàng mà các bạn đã phải chịu đựng quá lâu, để tiến về một tương lai trong đó những người Cuba tuyệt vời cuối cùng có thể sống trong tự do mà họ vô cùng xứng đáng.

Mặc dù những thảm kịch, cái chết và nỗi đau do Fidel Castro gây ra không thể xoá bỏ, chính quyền chúng tôi sẽ làm tất cả mọi việc có thể để đảm bảo người Cuba có thể bắt đầu hành trình hướng tới tự do và thịnh vượng.

Tôi xin được cùng sát cánh với nhiều người Mỹ gốc Cuba, những người đã nhiệt liệt ủng hộ tôi trong cuộc vận động tranh cử – kể cả Lữ đoàn 2506 của Hội Cựu Chiến binh, trong niềm hy vọng rằng một ngày nào đó không xa, chúng ta sẽ được chứng kiến một nước Cuba tự do.

Donald J. Trump”

Phó Tổng thống tân cử Mike Pence viết trên Twitter:

“Nhà độc tài Castro đã chết. Hy vọng mới bắt đầu. Chúng tôi sẽ đứng cùng những người Cuba bị đàn áp vì một Cuba tự do dân chủ. Viva Cuba Libre (Cuba tự do muôn năm)”.

Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio cũng chia sẻ quan điểm với ông Trump và gọi ông Castro là “một kẻ độc tài giết người.”

Ông Rubio nói trong một thông báo:

“Ông Fidel Castro đã chiếm quyền lực với lời hứa sẽ mang lại tự do và thịnh vượng cho Cuba, nhưng chế độ cộng sản của ông đã biến đảo quốc này thành một hòn đảo ngục tù nghèo đói.”

Ông nói tiếp:

“Trong hơn 6 thập kỷ, hàng triệu dân Cuba bị đẩy vào thế phải bỏ nước ra đi, những người bị tố cáo là chống đối chế độ thường xuyên bị bỏ tù và thậm chí bị giết.”

Thượng nghị sĩ Rubio nói cái chết của ông Castro không có nghĩa là nhân dân Cuba giờ đã được tự do, mà có nghĩa là tương lai của Cuba bây giờ đang nằm trong tay của nhân dân Cuba. Ông kêu gọi quốc hội và tân chính phủ Mỹ của ông Trump hãy hậu thuẫn nhân dân Cuba trong cuộc “đấu tranh đòi tự do và quyền làm người căn bản.”

“Nhà độc tài đã chết, nhưng chế độ độc tài vẫn tồn tại. Một điều rõ rệt là, lịch sử sẽ không xoá tội ác của Fidel Castro. Lịch sử sẽ nhắc đến ông như một kẻ ác, một nhà độc tài giết người đã gây biết bao gian khổ cho chính nhân dân nước ông.”

Trong số lãnh đạo thế giới thì Việt Nam và Trung Quốc đều tỏ ra “thương tiếc” Fidel.

Tổng bí thư, chủ tịch nước, thủ tướng và chủ tịch quốc hội Việt Nam hôm 26/11 đã gửi điện chia buồn

Tương tự các lãnh đạo Trung Quốc cũng có những phát biểu “nhớ mãi” Fidel Castro.

Năm 2009, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sang thăm Cu Ba có phát biểu rằng:

Một anh ở phía Đông một anh ở phía Tây

Chúng ta thay nhau canh giữ hòa bình cho thế giới

Cu Ba thức thì Việt Nam ngủ

Việt Nam gác thì Cu Ba nghỉ

Thế nhưng thực tế cho đến nay Cu Ba và Việt Nam không có vai trò gì cho việc giữ hòa bình thế giới.

Thậm chí ngay ở trong nước Việt Nam cũng phải trông cậy vào quốc tế nhằm giữ chủ quyền tại biển Đông trước Trung Quốc

Tổng hợp từ nguoi-viet.com, voatiengviet.com

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc