Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » “Có những khác biệt và nhạy cảm giữa Bắc Kinh và Washington”

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã công nhận điều mà ông gọi là “một số khác biệt và nhạy cảm” giữa Bắc Kinh và Washington, ngay trước khi bắt đầu chuyến công du quan trọng đến Mỹ trong tuần này.
1701tr
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào
bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Seoul tháng 11/2010.

“Không thể phủ nhận rằng có một số khác biệt và những vấn đề nhạy cảm giữa chúng ta”, ông Hồ Cẩm Đào nói trong phần trả lời phỏng vấn được hai tờ báo Wall Street Journal và Washington Post cho đăng tải ngày hôm qua.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cho rằng cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008 do “sự thiếu vắng luật lệ”; tiền tệ thế giới hiện nay, do đồng USD thống trị, là một “sản phẩm của quá khứ”.

Ông Hồ Cẩm Đào không trả lời những câu hỏi liên quan tới người được trao giải Nobel hòa bình Lưu Hiểu Ba, những điểm gai góc khác giữa Bắc Kinh và Washington là việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan – điều đã đưa đến việc đình chỉ quan hệ quân sự giữa Mỹ-Trung Quốc.

Mặc dù có những điểm bất đồng như vậy, ông Hồ Cẩm Đào vẫn mong muốn tìm kiếm “điểm tương đồng” trong chuyến thăm bước ngoặt đến Mỹ. Ông sẽ đến thăm Nhà Trắng vào ngày 18/1 và sau đó trong tuần sẽ đến quê nhà của Tổng thống Obama, thành phố Chicago.

Báo chí Mỹ đưa tin “có phần chắc” Mỹ và Trung Quốc sẽ ký một loạt thỏa thuận thương mại trong thời gian Tổng Thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào mở cuộc họp thượng đỉnh tại Washington trong tuần này. Tuy nhiên, không ai biết rõ hai bên sẽ ký kết bao nhiêu thỏa thuận thương mại và giá trị của các thỏa thuận ấy là bao nhiêu.

Lãnh đạo của 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng sẽ thảo luận một loạt vấn đề tài chính khác nhau, nhưng một trong những vấn đề đáng kể nhất là mức thặng dư trong các giao dịch thương mại với Mỹ. Năm 2010, dự báo mức thặng dư mậu dịch nghiêng về phía Trung Quốc có thể lên tới 270 tỉ USD.

Việt Hà
TheoAFP, AP
Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc