Home » Kinh doanh, Tiêu Điểm » Petro VietNam thoái vốn mất 800 tỷ đồng

Báo cáo của Bộ Tài chính mới công bố có đề cập tới việc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petro VietNam) thoái 800 tỷ đồng vốn nhà nước, nhưng thu về 0 đồng, là nguyên nhân khiến tổng số thu từ thoái vốn nhà nước giảm so với giá trị sổ sách.

Mất hơn 800 tỷ khi thoái vốn Nhà nước vì hai ngân hàng 0 đồng

Bộ Tài chính lý giải số tiền thoái vốn Nhà nước tại 5 lĩnh vực nhạy cảm thấp hơn giá trị đầu tư vì 800 tỷ đồng không thể thu hồi tại OceanBank, VNCB.

Cục Tài chính Doanh nghiệp vừa thông báo kết quả thoái vốn Nhà nước giai đoạn 2011-2016. Trong 6 năm, các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước đã thoái hơn 11.500 tỷ đồng vốn đầu tư vào 5 lĩnh vực nhạy cảm như bất động sản, chứng khoán, tài chính – ngân hàng, bảo hiểm và quỹ đầu tư. Tuy nhiên, số tiền thu về lại thấp hơn giá trị đã đầu tư, chỉ 11.192 tỷ đồng.

mat-hon-800-ty-khi-thoai-von-nha-nuoc-vi-hai-ngan-hang-0-dong

Ông Đặng Quyết Tiến – Phó cục trưởng Cục Tài chính Doanh nghiệp. Ảnh:Hải.Vân.

Nguyên nhân thất thoát vốn khi thoái là vướng khoản đầu tư của Tập đoàn Dầu khí (800 tỷ đồng) tại OceanBank, của Tổng công ty Lương thực miền Nam (1,3 tỷ đồng) tại VNCB sau khi hai nhà băng này được Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng. Bên cạnh đó, khoản đầu tư 100,6 tỷ của Tổng công ty Thanh Lễ thoái tại Khu biệt thự vườn Chánh Mỹ trong năm nay cũng chỉ thu về 18,3 tỷ đồng.

Trả lời về trách nhiệm của các bên liên quan để ra thất thoát vốn Nhà nước khi đầu tư vào lĩnh vực nhạy cảm, ông Đặng Quyết Tiến – Phó cục trưởng Cục Tài chính Doanh nghiệp Bộ Tài chính – khẳng định nếu xử lý thì đó là trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị. Tại OceanBank và Petro Vietnam, người đứng đầu tại hai đơn vị này cũng đã bị bắt. Vinafood 2, theo ông Tiến, cũng đang trong quá trình điều tra của cơ quan hữu quan.

Với các trường hợp khác, ông Tiến cũng giải thích, việc đầu tư không tránh khỏi sẽ có những khoản lỗ, lãi. Quan trọng nhất là khi bỏ trứng nhiều giỏ, tổng số trứng không thay đổi. Bản thân Bộ Tài chính từ năm 2009 đã tuýt còi vấn đề đầu tư ngoài ngành và có quy định khống chế, hạn chế. “Thực tế từ năm 2009, vấn đề đầu tư ngoài ngành đã không còn. Anh nào đầu tư bị thổi còi ngay. Hiện chúng ta xử lý những tồn tại của giai đoạn phát triển nóng về trước mà thôi”, ông Tiến nói.

Đại diện Cục Tài chính Doanh nghiệp cũng thừa nhận ngoài hơn 11.500 tỷ đồng thoái thành công trong 6 năm qua vẫn còn đọng lượng lớn vốn Nhà nước tại 5 lĩnh vực nhạy cảm. “Nguyên nhân phải nói thẳng là những gì thoái được thì thoái rồi, những gì còn lại hoặc là tồn đọng hoặc có thể mất. Do đó, vấn đề xử lý trách nhiệm cũng sẽ được làm rõ”, ông nói.

Với một số doanh nghiệp nếu có quỹ trích lập dự phòng bù đắp được thất thoát, Cục Tài chính Doanh nghiệp đang đề xuất xin phép Chính phủ cho phép sử dụng. “Còn những đơn vị không có trích lập dự phòng hoặc không bù đắp được thì phải xử lý trách nhiệm. Hiện các tập đoàn tổng công ty rà soát lại”, ông Tiến chia sẻ.

Giai đoạn 2011-2015, Bộ Tài chính đã sắp xếp 588 doanh nghiệp, trong đó 508 đơn vị cổ phần hoá với giá trị thực tế là 760.774 tỷ đồng. Riêng SCIC trong năm 2016 cũng bán vốn tại 67 doanh nghiệp với giá trị 1.577 tỷ đồng, thu về 4.116 tỷ. Số liệu này chưa tính khoản bán đấu giá cổ phần của Vinamilk do đơn vị trúng thầu chưa hoàn tất việc chuyển tiền đầu giá.

Thanh Thanh Lan – Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc