Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Đoàn người vượt 170 km khởi kiện Formosa bị tấn công

Không được phép đi xe ô tô, họ đã phải đi bộ và xe máy vượt 170 km để khởi kiện Formosa.

Ảnh tin mừng cho người nghèo

Ảnh tin mừng cho người nghèo

Đoàn người từ 3 xã Quỳnh Ngọc, Sơn Hải, Quỳnh Thọ tỉnh Nghệ An đến Hà Tĩnh khởi kiện Formosa. Nhưng họ không thể sử dụng xe ô tô do bị chính quyền ngăn cản.

Tuy nhiên đoàn người đã dùng xe máy kết hợp đi bộ khi liên tục bị công an theo dõi. Khi đến xã xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An họ đã bị tấn công.

Ông Nguyễn Đình Thục, một trong những người dẫn đầu đoàn người cho VOA biết: “Cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông và an ninh mặc thường phục đã tràn ra và tất cả khoảng mấy trăm đến cả ngàn người tràn ra vây bắt tôi và đánh đập. Bà con giáo dân đến bảo vệ tôi thì nó bắt những người làm truyền thông cho lên xe và chở đi. Mấy xe ô tô của chúng tôi chở người, chở thực phẩm là nó câu đi hết”.

Một người tham gia đoàn khiếu kiện cho VOA biết thêm: “Có 2 giai đoạn bị đánh đập. Lúc đầu tiên nó chận xe, ép người dân vào đường, rút chìa khóa xe xong thì lôi người xuống đánh. 4-5 người mặc thường phục đánh xong rồi còng tay ép đưa lên ô tô tải (xe thùng). Đó là lần đầu tiên. Nó cũng bắt khoảng gần 10 người. Bị ở đó xong thì nó ép dân vào một bãi đất rộng ở gần đấy. Lần hai là lúc cao trào chúng giở trò ném đá. Nó mạo danh là người dân ném đá. Nhưng đó không phải là người dân mà là công an ném đá để người dân hùa theo. Sau đó nó ném lựu đạn. Dân bắt đầu hoảng loạn chạy. Chạy thì nó đuổi và nó đánh. Nó đánh rất nhiều người bị thương”

Ông Nguyễn Đình Thục cho biết các nạn nhân đang nằm ở bệnh viện và các trạm xã địa phương, ông nói: “Nó đuổi, nó bắt và nó đánh đập tàn nhẫn. Nó đánh đập rất nhiều người bây giờ sống giở chết giở ngoài bệnh viện. Rất nhiều người, khoảng vài ba chục người, đã bị đánh đập”.

Về nguyên nhân cuộc khiếu kiện này, ông Nguyễn Đình Thục cho VOA biết niều người dân làm nghề biển bị mất kế sinh nhai từ khi xảy ra thản họa ô nhiễn biển khiến cá chết hàng loạt, nhiều gia đình phải bán luôn tàu thuyền là phương tiện duy nhất kiếm sống để trả nợ ngân hàng.

Về việc cho đền bù tiền của Formosa, ông Thục cho VOA biết rằng: chính quyền Việt Nam và công ty Formosa chỉ đền bù cho người dân của 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế. Sau khi đã gửi đơn kiện với kê khai cụ thể thiệt hại mỗi hộ gia đình hồi năm ngoái, người dân ở Nghệ An vẫn chưa được xem xét bồi thường.

Sau đây là video về cuộc khiếu kiện này:

 

https://www.youtube.com/watch?v=l_3K7w8O2sM

https://www.youtube.com/watch?v=wx0NlsvGNh8

https://www.youtube.com/watch?v=quJ-s0-_oOc

Ánh Sáng

Chuyên đề:

2 ý kiến dành cho “Đoàn người vượt 170 km khởi kiện Formosa bị tấn công”

  1. Euroman 22/02/2017

    “hỏa mai đánh bằng rơm con cúi, cũng đốt xong nhà dạy đạo kia”. Nguyễn Đình Chiểu. Một lũ giặc cỏ, đã rước người Pháp về, bây giờ họ muốn gì?

    Reply
  2. giao 24/03/2017

    Chỉ có 4 tỉnh ( Hà tĩnh, quảng bình, quảng trị, huế ) chịu ảnh hưởng của vụ xả thải Formosa thì mới được bồi thường thôi chứ, sao bà con Nghệ An cách đấy 170Km ngược về phía bắc cũng đòi bồi thường nhỉ?

    Reply

Ý kiến bạn đọc