Home » Thế giới » Trung Quốc không kiên nhẫn thêm với Bình Nhưỡng

Báo Trung Quốc nói Bắc Kinh sẽ không kiên nhẫn thêm với Bình Nhưỡng.

Global Times cho rằng Triều Tiên nên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và sẽ được Trung Quốc đảm bảo về an ninh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

“Bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân là lập trường kiên định của Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ không kiên nhẫn thêm nữa khi Bình Nhưỡng tiếp tục chương trình hạt nhân, tên lửa. Trung Quốc và Mỹ ngày càng có nhiều điểm chung về việc này”, bài xã luận hôm nay của Global Times, phụ san của People’s Daily, cơ quan ngôn luận đảng Cộng sản Trung Quốc, có đoạn.

Theo Global Times, điểm khác biệt giữa Bắc Kinh và Washington là Trung Quốc kiên trì giải quyết vấn đề Triều Tiên bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng biện pháp quân sự để uy hiếp sự sống còn của Bình Nhưỡng.

“Nếu Bình Nhưỡng nghe theo lời khuyên của Trung Quốc, chấm dứt chương trình hạt nhân, Trung Quốc sẽ tích cực bảo vệ an toàn cho đất nước và chính quyền Triều Tiên không hạt nhân. Đây là lựa chọn tốt nhất của Bình Nhưỡng”, tờ báo viết. 

Báo Trung Quốc cho rằng Triều Tiên hiện nay gần như là quốc gia bị cô lập nhất thế giới, “bị phong tỏa hoàn toàn”. Một quốc gia thời hiện đại sẽ không thể tiếp tục tồn tại trong điều kiện như vậy. 

Global Times khẳng định Trung Quốc sẽ là “hậu phương lớn”, “người bạn tốt” nếu Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân. 

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm nay lên tiếng khẳng định biện pháp quân sự không giúp giải quyết vấn đề Triều Tiên. Ông Vương nói Bắc Kinh trông đợi các bên liên quan trở lại bàn đàm phán. 

“Bất cứ ai khiêu khích tình hình hiện tại ở bán đảo Triều Tiên, tiếp tục gây rắc rối, họ sẽ phải chịu trách nhiệm với lịch sử”, ông Vương nói. 

Mỹ đã điều một nhóm tàu sân bay chiến đấu đến khu vực Đông Á, sau vụ thử tên lửa của Triều Tiên hồi tuần trước. Triều Tiên cảnh báo sẽ tiến hành tấn công hạt nhân nhằm vào Mỹ nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào của sự “xâm lược”. Bình Nhưỡng từng tuyên bố lựa chọn phát triển vũ khí hạt nhân là điều “đúng đắn hàng triệu lần” sau vụ Mỹ nã tên lửa vào Syria hồi tuần trước. 

trieu-tien

Tương quan lực lượng quân sự giữa Triều Tiên và Mỹ – Hàn (click vào ảnh xem chi tiết). Đồ họa: Việt Chung

Văn Việt – Theo Vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc