Home » Thế giới » Mỹ nắn gân Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên
Thứ trưởng ngoại giao Mỹ, hôm 29/3 tuyên bố, nếu Triều Tiên tiếp tục tham vọng và bướng bỉnh, thì Mỹ sẽ áp dụng các biện pháp an ninh mà Trung Quốc chắc chắn không mong muốn.

Hệ thống THAAD
Hệ thống THAAD

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đã nói với một nhóm cố vấn ở Washington rằng, CHDCND Triều Tiên đang tiến ngày một gần đến khả năng sở hữu một tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có thể gây đe dọa cho lục địa Mỹ.

Ông Blinken cho biết, trong khi ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Triều Tiên đang bị giảm đi thì nước này vẫn còn đòn bẩy kinh tế để gây sức ép với đồng minh.

“Nếu Trung Quốc muốn chắc chắn rằng chúng tôi sẽ không cần phải áp dụng thêm các biện pháp an ninh cho riêng mình và cho cả các đối tác cũng như đồng minh của chúng tôi – những biện pháp mà họ sẽ không thích, thì điều tốt nhất họ có thể làm là cùng chúng tôi giải quyết vấn đề với Triều Tiên”, ông Blinken cho hay.

Những phát biểu trên được Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ đưa ra ngay trước thềm cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào thứ Năm (31/3) bên lề Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân toàn cầu. Cuộc gặp này diễn ra vài tuần sau khi Trung Quốc bất  ngờ đồng ý áp dụng các biện pháp trừng phạt mạnh tay nhất từ trước đến này nhằm vào đồng minh Triều Tiên để đáp trả việc nước này tiến hành vụ thử hạt nhân mới hồi tháng 1 và vụ phóng tên lửa tầm xa hồi tháng 2.

Ông Blinken kêu gọi Trung Quốc hãy đóng vai trò “dẫn dắt hàng đầu” trong việc thực hiện các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên.

Nhà ngoại giao Mỹ cho hay, Mỹ sẵn sàng cung cấp cho Trung Quốc thông tin về những thông số, đặc điểm kỹ thuật của hệ thống phòng thủ tên lửa mà họ có thể triển khai trên lãnh thổ Hàn Quốc nhằm chống lại mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên. Washington muốn trấn an rằng kế hoạch đưa hệ thống lá chắn tên lửa của họ đến lãnh thổ Hàn Quốc không làm phương hại đến khả năng răn đe chiến lược của Trung Quốc.

Washington và Seoul đã bắt đầu chính thức tiến hành các cuộc đàm phán về việc thiết lập Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) kể từ sau khi Triều Tiên bất ngờ tiến hành một vụ thử hạt nhân hồi đầu tháng 1 và tiếp theo đó là một vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm xa hồi đầu tháng 2.

Trung Quốc quan ngại sâu sắc về khả năng triển khai hệ thống THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc, nói rằng hệ thống đó “vượt quá nhu cầu cần thiết về phòng thủ trên bán đảo Triều Tiên”. Bắc Kinh lập luận rằng, việc triển khai THAAD sẽ châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km – đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Trung Quốc luôn được tin là nước duy nhất có ảnh hưởng lớn đến Triều Tiên. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và cũng là nhà cung cấp viện trợ lớn nhất cho Triều Tiên. Trung Quốc cũng luôn đứng ra bênh vực Triều Triêu trong những cuộc đối đầu của nước này với các cường quốc phương Tây và các nước láng giềng. Trong những lần thử hạt nhân và tên lửa trước, Bắc Kinh thường tìm cách tránh làm đồng minh Bình Nhưỡng tức giận. Tuy nhiên, tình hình hiện nay đã có sự thay đổi. Trung Quốc đã bắt đầu có nhiều động thái thể hiện sự cứng rắn với Triều Tiên.

Kiệt Linh (tổng hợp)

Theo xahoithongtin.com.vn


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc