Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Cuộc đảo chính vang tiếng súng tại Bắc Kinh năm 2012 được nhắc lại

Trong một phiên họp bên lề về tài chính tại Đại hội 19 Đảng cộng sản Trung Quốc, Ông Lưu Sĩ Dư – Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc đã lên tiếng đả kích nhóm người Bạc Hy Lai, Chu Vĩnh Khang, Lệnh Kế Hoạch và Tôn Chính Tài “âm mưu đảo chính soán đảng đoạt quyền”.

phe đảo chính

Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai, Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu, Tôn Chính Tài, Lệnh Kế Hoạch trên danh nghĩa là “ngã ngựa” trong chiến dịch chống tham nhũng, nhưng thực tế thì bị coi là “sáu mối nguy hại tiềm ẩn cho chính trị” Trung Quốc. Ảnh trithucvn.net

Ý của ông Lưu Sĩ Dư muốn nhắc đến cuộc đảo chính vào tháng 3/2012 diễn ra tại Bắc Kinh. Cuộc đảo chính này có sự tham gia của cảnh sát và quân đội. Diễn biến cuộc đảo chính này như sau

Cuộc đảo chính tháng 3/2012

Ngày 15/3/2012 Bạc Hy Lai bị cách chức Ủy viên Bộ Chính trị kiêm Bí thư tỉnh Trùng Khánh để điều tra về vụ Giám đốc công an Trùng Khánh là Vương Lập Quân chạy trốn vào lãnh sự quán Mỹ. Cùng ngày, giám đốc tập đoàn Thật Đức Đại Liên là Từ Minh vốn có quan hệ mật thiết với Bạc Hy Lai bị cơ quan kiểm sát bắt giữ.

Từ Minh là một nhân chứng hết sức quan trọng vì biết được rất nhiều chuyện mờ ám về Bạc Hy Lai và Chu Vĩnh Khang. Vì thế mà Thủ tướng lúc đó là Ôn Gia Bảo rất cần lời khai của Từ Minh.

Trùm an ninh Chu Vĩnh Khang trước tình thế này quyết định phải cứu ngay Bạc Hay Lai và Từ Minh.

Tối ngày 19/3 Chu Vĩnh Khang huy động cảnh sát vũ trang tiến đến bao vây Tân Hoa Môn, Thiên An Môn, khống chế Trung Nam Hải.

Trùm an ninh Chu Vĩnh Khang cho quân bao vây Trung Nam Hải. Ảnh Trí Thức Trẻ

Trùm an ninh Chu Vĩnh Khang cho quân bao vây Trung Nam Hải. Ảnh Trí Thức Trẻ

Sự xuất hiện của một đội quân nhanh chóng chiểm giữ các vị trí trọng yếu của Trung Nam Hải không rõ để làm gì được lan truyền qua tin nhắn và mạng internet Trung Quốc.

Li Delin, trong ban biên tập của tờ Thị trường Chứng khoán hàng tuần (Securities Market Weekly) và là cư dân quận Dongcheng thuộc Bắc Kinh, đã viết trên blog của mình như sau: “Có rất nhiều xe quân đội, đại lộ Trường An đang được tuần tra liên tục. Có nhiều cảnh sát mặc thường phục tại mỗi ngã tư, và tại một số địa điểm giao thông thậm chí đã có dựng hàng rào sắt.”

Chu Vĩnh Khang đảo chính

Chu Vĩnh Khang huy động lực lượng vũ trang thực hiện đảo chính. Ảnh news.cn

Có nguồn tin cho rằng Chu Vĩnh Khang đã cho bắt giữ Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo, tuy nhiên hai người này đã dời đi nơi khác khiến việc bắt giữ không thành.

Lúc này lực lượng của Chu Vĩnh Khang đã nắm được qyền kiểm soát Đài truyền hình CCTV, Tân Hoa Xã. Nhưng Hồ Cẩm Đào vẫn nắm được một bộ phận quân chính quy.

Ngay trong đêm 19/3 Hồ Cẩm Đào đã điều quân đoàn 38 thuộc đội Vệ Tuất (lực lượng tinh nhuệ giống như “cấm vệ quân thời xưa” tiến vào Bắc Kinh.

Quân đoàn 38 với xe tăng cùng thiết giáp tiến vào đại lộ Trường An. Quân đoàn 38 yêu cầu cảnh sát vũ trang rút lui, thế nhưng quân cảnh sát vũ trang của Chu Vĩnh Khang đã kháng cự lại, hai bên đã diễn ra cuộc đấu súng ác liệt.

Các nguồn tin nhân chứng tại Bắc Kinh thời điểm đó cho rằng: “đã nghe thấy tiếng súng phát ra từ phía Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương”.

Phe Cảnh sát vũ trang của Chu Vĩnh Khang bị đánh bại, một số đầu hàng. Quân đoàn 38 cũng được lệnh bắt trùm đảo chính Chu Vĩnh Khang, thế nhưng cuộc đột nhập vào trụ sở làm việc hay tư gia hoặc những nơi Chu Vĩnh Khang hay lui tới cũng không có kết quả, Chu Vĩnh Khang đã trốn mất.

Phòng Phong Huy

Tướng Phòng Phong Huy – tư lệnh tập đoàn quân 38. Người đã chỉ huy cuộc tấn công công quân đảo chính. Ảnh creaders.net

Dù tin tức xảy ra dồn dập, nhưng bản tin của Tân Hoa Xã từ 11 giờ ngày 19/3 đến 8 giờ sáng ngày 20/3 không hề đưa tin tức trong nước, đây là điều bất thường.

Một bloger nhận xét rằng: “Thật kỳ lạ! Ngoại trừ Đài Truyền hình Bắc Kinh, không có đài truyền hình nào khác ở Bắc Kinh phát hình. Điều này là rất kỳ lạ! Chuyện này chưa từng bao giờ xảy ra”.

Truyền thông Bắc Kinh giải thích việc không có tin trong nước rằng: “Phó Bộ trưởng Ngoại giao Bắc Hàn Ri Yong-ho đang hội kiến với ông Wu Dawei, đặc sứ của Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc về các vấn đề Triều Tiên”

Ánh Sáng

Bài liên quan:

>> Bức tranh sinh động về cuộc đấu đá nội bộ ĐCS Trung Quốc


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc