Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Quân đội bí mật tập hợp, Tập Cận Bình điều tra bang phái Thượng Hải
Sau hội nghị Bắc Đới Hà, ngày 16 tháng 8, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tham dự lễ khai mạc Thế vận hội thanh niên ở Nam Kinh, trong đó có sự có mặt của Tổng tham mưu trưởng Phong Huy, người góp phần bình định cuộc đảo chính của cựu trùm an ninh Chu Vĩnh Khang và là tâm phúc được Hồ Cẩm Đào một tay cất nhắc, cùng 9 vị quan chức cấp cao tùy tùng khác. Đồng thời phía Quân đội cũng thông báo, từ ngày 15 đến 18 tháng 8, tại khu vực Đông Hải thuộc Tượng Sơn, Chiết Giang Trung Quốc sẽ tiến hành tập luyện bắn đạn thật; từ ngày 15 đến 22 tháng 8, trong vùng biển Bột – Hoàng Hải sẽ thực hiện các nhiệm vụ quân sự.
Ngày 16, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình xuất hiện trong lễ khai mạc Thế vận hội thanh niên tại Nam Kinh. Trong khi đó tại Thượng Hải, đoàn thanh tra Trung ương cũng rầm rộ tiến hành điều tra về bằng chứng tham nhũng của Giang Trạch Dân và Hàn Chính. (Ảnh internet)

Ngày 16, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình xuất hiện trong lễ khai mạc Thế vận hội thanh niên tại Nam Kinh. Trong khi đó tại Thượng Hải, đoàn thanh tra Trung ương cũng rầm rộ tiến hành điều tra về bằng chứng tham nhũng của Giang Trạch Dân và Hàn Chính. (Ảnh internet)

Bất cứ khi nào xảy ra những sự việc nhạy cảm trong Chính Quyền, quân đội Trung Quốc thường liên tục “thực hiện các nhiệm vụ quân sự” ở khu vực Hoàng Hải, và Bột Hải.

Như khi thành lập vụ thẩm tra Chu Vĩnh Khang, ngay hôm đó và hôm sau, ngày 29 tháng 7 Vương Kỳ Sơn thuộc Ủy ban Thanh Tra Trung ương đã tiến hành điều tra trong vòng 2 tháng khu vực Giang Tô và Thượng Hải, sào huyệt của Giang Trạch Dân. Vào ngày 31 tháng 6, Tập Cận Bình cũng ở phía nam Phúc Kiến, tiến hành thị sát quân đội; trong khi đó vào ngày 28 tháng 7 đến ngày 20 tháng 11, quân đội Trung Quốc đã tổ chức bắn đạn thật ở khu vực biển tại Diêm Thành Giang Tô.

Thuận theo việc Chu Vĩnh Khang bị điều tra, báo Tài Chính (Kim Dung Thời báo) chỉ ra, “phong trào đả hổ” của Tập Cận Bình vẫn chưa kết thúc, hiện tại mục tiêu chống tham nhũng của Tập Cận Bình đã chuyển sang Thượng Hải, đây là mối đe dọa trực tiếp đối với cựu lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Giang Trạch Dân. Thời báo “New York Times” cũng đề cập, phong trào chống tham nhũng của Tập Cận Bình đã trỏ thằng vào “mạng lưới nhện” trung tâm của Giang Trạch Dân. Đài phát thanh Tự Do Á Châu, trích dẫn thông tin chuyến thăm Trung Quốc, cho biết mục đích của đoàn kiểm tra trung ương “là để tìm ra bằng chứng tham nhũng của Giang và Hàn Chính”. (chú thích : Hàn Chính hiện giữ chức vụ Thị trưởng Thượng Hải)

Thanh Hải cuối cùng cũng ủng hộ việc xử án Chu Vĩnh Khang

Một mặt khác, sau khi Chu Vĩnh Khang rớt đài, đơn vị cũ [liên quan đến Chu] trong giai đoạn đầu đã liên tục biểu đạt thái độ hỗ trợ cho công tác điều tra, tìm cách tách mình ra khỏi mối quan hệ với Chu. Phó Chủ Tịch Quân Ủy Trung Ương ĐCSTQ Phạm Trường Long, gần đây lại ủng hộ và yêu cầu quân đội vũ trang, cần kiên quyết thẩm tra Chu Vĩnh Khang và Cựu phó chủ tịch Quân Ủy Từ Tài Hậu.

Tuy nhiên, người mà trước sau đều không biểu đạt thái độ gì ở tỉnh Thanh Hải, cho tới tối ngày 17 cuối cùng đã biểu đạt thái độ, hỗ trợ việc thẩm phán Chu Vĩnh Khang. Cho đến nay tại Trung Quốc đã có 31 tỉnh, thành phố biểu đạt thái độ, ủng hộ việc thẩm tra Chu Vĩnh Khang.

Nhạc Hoa

Theo vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc