Home » Kinh doanh » Chuyên gia: Trung Quốc trừng phạt Apple bằng như tự phạt chính mình

Ngày 12/10, công ty sản xuất chip Qualcomm đã tuyên bố rằng họ đã có được lệnh cấm tạm thời đối với 4 công ty con của Apple tại Trung Quốc. Điều này có nghĩa là, một số mẫu iPhone của Apple có thể bị tạm thời cấm bán tại Trung Quốc. Liệu Apple có trở thành vật hy sinh trong chiến tranh thương mại Mỹ Trung sau khi sự kiện Giám đốc Tài chính của Huawei Mạnh Vãn Châu bị bắt?

Apple

Một của hàng Apple tại Nam Kinh Trung Quốc (Ảnh từ Shutterstock)

Theo BBC, lệnh cấm tạm thời này do tòa án trung cấp tại Phúc Châu (tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc) đưa ra, và đây không phải là phán quyết cuối cùng. Apple cho biết, tất cả các mẫu iPhone của hãng vẫn đang được bán bình thường tại Trung Quốc.

Lệnh cấm tạm thời

Qualcomm cho biết, Tòa án Trung cấp thành phố Phúc Châu Trung Quốc đưa ra phán quyết, Apple đã vi phạm 2 bản quyền của Qualcomm, trong đó có công nghệ chỉnh sửa ảnh và chạm nhẹ vào màn hình, do đó sẽ cấm Apple bán tại Trung Quốc các mẫu iPhone 6S, iPhone 6s Plus, iPhone 7, iPhone 7Plus, iPhone 8, iPhone 8Plus và iPhone X.

Theo CNN, chuyên gia phân tích Daniel Ives thuộc công ty phân tích chứng khoán Wedbush Securities cho biết, những mẫu iPhone bị cấm chiếm 10 – 15% doanh số iPhone tại Trung Quốc.

Qualcomm nói trong một tuyên bố rằng: “Apple từ lâu vẫn luôn hưởng lợi ích từ quyền sở hữu trí tuệ của chúng tôi, nhưng lại từ chối không trả chi phí cho chúng tôi”.

Apple trả lời cho biết, lệnh cấm này là hành vi “được ăn cả ngã về không” của Qualcomm, “Hành vi vi phạm pháp luật của công ty này (Qualcomm) đang bị những nhà giám sát trên toàn thế giới điều tra. Người tiêu dùng Trung Quốc vẫn có thể mua được tất cả những mẫu iPhone.” Apple cho biết đang tìm cách giải quyết bằng mọi phương tiện pháp luật.

Qualcomm là đối tác trong thời gian dài của Apple, tuy nhiên hai bên lại triển khai cuộc chiến pháp lý về bản quyền tại nhiều nơi trên thế giới đã được gần 2 năm; Apple cáo buộc Qualcomm độc quyền, còn Qualcomm lại chỉ trích Apple xâm phạm bản quyền. Trong mẫu iPhone mới của mình, Apple đã dùng chip của Intel.

Vì sao lại kiện cáo tại Trung Quốc?

Vì sao hai công ty Mỹ lại triển khai một cuộc “đọ sức” tại tòa án Phúc Châu Trung Quốc? Nhà nghiên cứu Dư Tân Minh (Yu Xinming) thuộc Trung tâm nghiên cứu Quyền sở hữu trí tuệ Trường Đại học Chính trị Pháp luật Trung Quốc đã chia sẻ với BBC rằng, lựa chọn của Qualcomm rất có thể dựa vào việc suy xét đến kinh doanh của doanh nghiệp. Trung Quốc là thị trường quan trọng của Apple. Năm 2017, gần 20% doanh thu của Apple đến từ Trung Quốc. Bên cạnh đó, hồi tháng 7 vừa qua, tòa án Phúc Châu đã đưa ra lệnh cấm tạm thời đối với một phần sản phẩm của Micron – công ty lớn trong lĩnh vực sản xuất chip tại Mỹ.

Lệnh cấm sẽ ảnh hưởng ra sao tới Apple?

Luật sư về quyền sở hữu trí tuệ, thành viên của Hiệp hội Luật sư Bắc Kinh Triệu Hổ cho biết, “lệnh cấm trong quá trình tố tụng” không phải là phán quyết cuối cùng, nên sẽ có hiệu lực ngay lập tức, theo luật pháp Trung Quốc, phán quyết có hiệu lực của bất kỳ tòa án nào ở Trung Quốc đều có hiệu lực tư pháp trên toàn quốc. Lệnh cấm có thể sẽ ảnh hưởng đến thiết bị dùng hệ điều hành iOS trên thiết bị cũ, còn đối với điện thoại mới dùng hệ điều hành iOS 12 thì không bị ảnh hưởng.

Ông Dư Tân Minh cho biết, việc Trung Quốc chấm dứt hành vi xâm phạm bản quyền là phán quyết nhắm vào hành vi trong quá khứ, sẽ không tạo thành ảnh hưởng về sau, do đó sẽ không có tác tác động lâu dài tới Apple.

Apple liệu có thành vật hy sinh trong chiến tranh thương mại Mỹ Trung

Theo CNN, phán quyết của tòa án Trung Quốc nằm ngoài dự đoán của giới quan sát, bởi vì có rất ít phán quyết tư pháp cấm bán sản phẩm tại một khu vực nào đó. Chiến tranh thương mại Mỹ Trung sẽ tiếp tục bị châm ngòi vì sự việc này.

BBC phân tích, nếu Trung Quốc cho rằng Mỹ dùng phương thức không công bằng để ngăn chặn Huawei trở thành kẻ đứng đầu trong lĩnh vực 5G, thì họ có thể sẽ có hành động đáp trả Mỹ, và có thể Apple sẽ trở thành kẻ “đứng mũi chịu sào”, tuy nhiên điều này lại không khác gì Trung Quốc tự châm lửa đốt nhà mình.

Nhà phân tích Dan Ives thuộc công ty đầu tư Wedbush cho biết, người dùng của khoảng 350 triệu iPhone toàn cầu đang chuẩn bị nâng cấp điện thoại mới, trong đó có 70 triệu chiếc là tại Trung Quốc. Tức trong khoảng 3- 4 năm tới, có khoảng gần 25% mức tăng đến từ Trung Quốc. Một tài liệu nội bộ mà Yahoo News có được đã cho thấy, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã bắt đầu khuyến khích nhân viên sử dụng điện thoại của Huawei chứ không phải là Apple.

Bản tin cho biết, tuy nhiên sản phẩm mà Apple sản xuất tại Trung Quốc, đã tạo cho Trung Quốc rất nhiều cơ hội việc làm, điều này có thể giúp cho Apple tránh được sóng gió, dù cho bà Mạnh Vãn Châu có thể bị dẫn độ tới Mỹ, thậm chí là bị ngồi tù. Theo thống kê của Apple, năm 2017, công ty này đã tạo ra 4,8 triệu cơ hội việc làm cho Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất, bán lẻ, phát triển phần mềm. Apple còn xây dựng nhiều trung tâm nghiên cứu, giúp cho nhiều sinh viên tốt nghiệp “có đất dụng võ”.

“Họ có mối quan hệ mật thiết với chính phủ Trung Quốc bởi vì họ là một người chủ sử dụng lao động lớn”, nhà phân tích Dan Ives chia sẻ. “Làm tổn thương Apple, ở một mức độ nào đó thì cũng giống như tự đốt nhà của chính mình.”

Huệ Anh

Theo trithucvn.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc