Home » Cổ truyền, Tiêu biểu sideshow, Văn hóa » Người Do Thái phục quốc – Phần 3: Ả rập bất ngờ tấn công vào ngày lễ rửa tội Yom Kippur

Israel đại thắng trong cuộc chiến 6 ngày, lãnh thổ được mở rộng gấp 3 lần. Tuy nhiên Ai Cập cùng Syria xây dựng lực lượng cùng vũ khí Liên Xô nhằm chuẩn bị cho một cuộc chiến tiếp theo.

>> Người Do Thái phục quốc – Phần 1: Đánh bại liên quân 8 nước

>> Người Do Thái phục quốc – Phần 2: Cuộc chiến 6 ngày đánh bại liên quân Ả Rập

Lực lượng của Isarel

Trong cuộc chiến 6 ngày, mục đích của Israel là muốn Ai Cập mở lại eo biển Tiran, vì thế ngay sau cuộc chiến Israel muốn trao trả lại bán đảo Siai cho Ai Cập và cao nguyên Golan cho Syria. Cuốn sách “lịch sử Israel” của  Herzog, Chaim (1989) đã mô tả rằng:

“Ngày 19 tháng 6 năm 1967, Chính phủ Quốc gia thống nhất Israel bỏ phiếu kín về việc hoàn trả Sinai cho Ai Cập và Cao nguyên Golan cho Syria để đổi lấy thỏa thuận hòa bình. Cao nguyên Golan sẽ phải được phi quân sự hóa, và một thỏa thuận đặc biệt phải được đặt ra cho Eo biển Tiran. Chính phủ cũng quyết tâm tiến hành đàm phán hòa bình với Vua Hussein xứ Jordan để giải quyết vấn đề biên giới phía đông”

Israel đưa nghị quyết này đến Mỹ và nhờ Mỹ đưa đến cho các nước Ả Rập, tuy nhiên không thấy các nươc Ả Rập có phản ứng gì, có thể họ không đồng ý với các đề nghị của Israel đưa ra mà chọn con đường chiến tranh để giải quyết, cũng có thể các nước Ả Rập không nhận được nghị quyết này.

Israel sau khi chiếm được bán đảo Siai và cao nguyên Golan thì coi đây là vùng đệm để bảo vệ lãnh thổ của mình bởi lãnh thổ Israel quá nhỏ, chỉ cần ở bên kia biên giới cũng có thể dội đạn pháo vào khu dân cư của Israel.

Năm 1971 Israel đầu tư 500 triệu USD dể xây dựng các đồn cùng công sự dọc kênh đào Suez – đây là nơi phân chia biên giới với Ai Cập và có 8.500 quân phòng thủ ở đây.

Israel

Kênh đào Suez: Bên trái là Ai Cập, bên phải là bán đảo Siai của Israel. Ảnh youtube.com

Đến tháng 10/1973 (tức ngay trước chiến tranh) Israel có 32 sư đoàn bộ binh, tận dụng vũ khí thời chiến tranh thế giới thứ 2, các vũ khí thu được của Ai Cập trong cuộc chiến 6 ngày năm 1967. Ngoài ra Israel cũng trang bị vũ khí hiện đại là 1.100 xe tăng M48A3 Patton (của Mỹ) và xe tăng Centurion (của Anh), các loại xe tăng này được Israel nâng cấp theo tiêu chuẩn của riêng mình.

Không quân và hải quân có 400 máy bay, 2 tàu ngầm, 12 tàu tên lửa, gần 40 tàu tuần tiễu.

 xe tăng Centurion Mk3

Israel nhận được xe tăng Centurion Mk3 của Anh. (Ảnh: Bảo tàng xe tăng Worthington/Wikipedia.org, CC BY-SA 3.0)

Ai Cập và Syria chuẩn bị lực lượng và vũ khí

Sau khi thất bại trong cuộc chiến 6 ngày với Israel, lãnh đạo các nước Ả Rập cho rằng nguyên nhân là do chất lượng kém của vũ khí Liên Xô mà họ sử dụng.

Vào ngày 11/6/1967 tức ngay khi chiến tranh kết thúc, Liên Xô tuyên bố viện trợ không hoàn lại cho Ai Cập trang thiết bị vũ khí nhằm bù đắp cho việc nước này bị mất bán đảo Siai. Đến giữa năm 1968 Ai Cập đã có số lượng máy bay đạt mức trước chến tranh, đến năm 1969 thì Ai Cập có số xe tăng vượt mức trước chiến tranh.

Xe tăng T62

Xe tăng T-62 của Liên Xô viện trợ cho Ai Cập. (Ảnh từ nellis.af.mil)

Nhận thấy việc tác chiến trong quân Ả Rập rất kém, năm 1970 đến năm 1973 Nga đã đưa chuyên gia nhằm huấn luyện cho quân đội Ai Cập và Syria. Cũng trong thời gian này, rất nhiều vũ khí hiện đại nhất của Liên Xô xũng được chuyển đến Ai Cập và Syria, đặc biệt là tên lửa, hệ thống phòng không và súng chống tank. Các vũ khí hiện đại bậc nhất thời điểm đó như tên lửa đất đối không SA-6, tên lửa đất đối đất Frog-7, thiết giáp hiện đại BMP-1 có trang bị tên lửa chống tăng và chưa tham chiến lần nào.

Tổng thống Ai Cập là Anwar el-Sada đã gặp gở Tổng thống Syria là Hafez el-Assad cùng hợp lực đánh Israel, đồng thời cũng tìm thêm sự ủng hộ các nước Ả Rập khác, Jordan và Iraq đồng ý cung cấp thêm quân.

Các nước Ả Rập cùng họp và ra tuyên bố ba không: “Không hòa bình, không công nhận và không đàm phán với Israel.”

Từ năm 1970 đến 1973 liên quân Ả Rập nhiều lần tuyên bố chiến tranh và chuẩn bị tiến quân, nhưng sau đó không hề có cuộc tấn công nào cả. Cứ vài tháng Tổng thống Ai Cập là Sadat tuyến bố tấn công, nhưng sau đó lại không có động tĩnh gì.

Về phía Israel sau những chiến thắng liên tục, lại thấy phía Ả Rập chỉ tấn công miệng nên có phần chủ quan, cho rằng Ả Rập còn lâu mới dám tấn công một lần nữa. Thậm chí các tin tức tình báo của các tình báo viên đưa lên cho thấy chiến tranh đã cận kề, song giám dốc tình báo Isrel đã bỏ qua và không tin chuyện này. Chính phủ Israel cũng chỉ nghĩ đến có thể có một cuộc tấn công có giới hạn và quy mô nhỏ của người Ả Rập, cứ không tin có một cuộc tấn công quy mô lớn.

Ai Cập  bất ngờ tấn công vào ngày lễ rửa tội Yom Kippur của người Do Thái

Vào ngày lễ rửa tội Yom Kippur của người Do Thái, Ai Cập và Syria tấn công, Israel hoàn toàn bất ngờ, quân Ả Rập đã đạt được thành công bước đầu là gây bất ngờ khiến Israel chưa kịp chuẩn bị.

Khoảng 2 giờ chiều ngàu 6/10/1973, cuộc chiến mở đầu, khoảng 200 đến 250 máy bay Ai Cập tấn công vào 3 sân bay, 10 hệ thống tên lửa phòng công của Israel cùng một số vị trí trọng yếu. Theo phía Ai Cập cuộc không kích kết thúc với 95% mục tiêu bị hạ nhưng Ai Cập chỉ mất 5 máy bay, kết quả này có được là bởi Israel không chuẩn bị và hoàn toàn bất ngờ.

Cùng lúc với việc tấn công bằng máy bay, đạn pháo quân Ai Cập cũng liên tục bắn vào các lô cốt của quân Israel lâp trên kênh đào Suez. Được pháo binh yểm trợ, 8.000 quân Ai Cập dùng 1.000 xuống cao su vượt kênh đào Suez tấn công, chưa đến 3 giờ chiều quân Ai Cập đã chiếm đuộc lô cốt đầu tiên.

Ai Cập nhanh chóng bắc cầu nổi qua kênh đào Suez cho thiết giáp, xe tăng cùng đại quân  tấn công. Không quân Israel tấn công ngăn Ai Cập bắc cầu nhưng bị tên lửa sam bắn hạ 13 máy bay, các cầu bị hỏng thì nhanh chóng được công binh Ai Cập sửa chữa. Các cứ điểm phòng thủ bên bờ kênh Suez của  Israel tràn ngập quân Ai Cập.

Quân đội Ai Cập vượt kênh đào Suez. (Ảnh: Shawqi Mustafa/Wikipedia.org, Public Domain)

Quân đội Ai Cập vượt kênh đào Suez. (Ảnh: Shawqi Mustafa/Wikipedia.org, Public Domain)

10 vạn quân cùng 1.000 xe tăng Ai Cập vượt kênh Suez thành công trong khi chỉ mất 280 binh sĩ, 15 máy bay và 20 xe tăng; trong khi đó Israel bị mất 1 lữ đoàn, 399 xe tăng, 30 máy nay. Hệ thống phòng thủ Israel xây dựng suốt 5 năm bị mất chỉ trong 1 ngày. Chiến dịch vượt kênh Suez này được xem là thành công nhất trong lịch sử chiến tranh hiện đại của Ai Cập.

Syria bất ngờ tấn công cao nguyên Golan

Tại cao nguyên Golan, quân Syria tấn công vào đây với 5 sư đoàn và 188 khẩu đội pháo, 1.300 xe tăng. Phía Isarel có 180 xe tăng và 60 pháo phải đọ sức với đại quân Syria trong tình thế hoàn toàn bị bất ngờ.

Nếu để quân Syria chiếm được cao nguyên Golan, pháo binh syria sẽ tấn công vào các khu dân cư của Israel, chính vì thế mà với tình thế quân số chỉ bằng 1/5, xe tăng chỉ bằng 1/11 so với đối phương, nhưng binh sĩ Israel cũng cố chiến đấu đến cùng chờ quân dự bị đến chi viện.

(Còn nữa)

Trần Hưng

Theo trithucvn.org

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc