Home » Cổ truyền, Tiêu biểu sideshow, Văn hóa » Người Do Thái phục quốc – Phần 5: Ba tôn giáo lớn cùng một thánh địa

Dù Israel nằm lọt thỏm giữa vòng vây các nước Ả Rập xung quanh, nhưng mỗi lần có chiến tranh, Israel lại giành chiến thắng và lãnh thổ lại mở rộng hơn. Kể từ sau cuộc chiến năm 1973 các nước ả Rập không còn dám gây chiến nữa, thậm chí nhiều nước bình thường hóa quan hệ với Israel, chỉ còn lại những xung đột nhỏ.

>> Người Do Thái phục quốc – Phần 1: Đánh bại liên quân 8 nước

>> Người Do Thái phục quốc – Phần 2: Cuộc chiến 6 ngày đánh bại liên quân Ả Rập

>> Người Do Thái phục quốc – Phần 3: Ả rập bất ngờ tấn công vào ngày lễ rửa tội Yom Kippur

>> Người Do Thái phục quốc – Phần 4: Cuộc chiến với liên quân Ả Rập

 

 

Bản đồ trung đông

Israel nhỏ bé lọt thỏm giữa những nước Ả Rập khổng lồ giàu có xung quanh. (Ảnh từ Trí thức trẻ)

Vượt qua được áp lực của những nước Ả Rập khổng lồ và giàu có xung quanh, tuy nhiên việc phục quốc của người Do Thái vẫn chưa thể hoàn tất, bởi vì thế giới không công nhận Jerusalem là của Israel, nơi đây là Thánh Địa tranh chấp của 3 tôn giáo lớn, vì thế mà không ai công nhận vùng đất này là của người Do Thái.

Jerusalem

Thánh địa Jerusalem nhìn từ trên cao. (Ảnh: אסיף.צ/Wikipedia, CC BY-SA 3.0)

1/“Miền đất hứa”, Thánh Địa của 3 tôn giáo lớn

Mặc dù người Do Thái xuất hiện ở Jerusalem từ 3.000 năm TCN và xây dựng nền văn minh ở đây, trở thành thành phố linh thiêng của người Do Thái. Nhưng sau khi người Do Thái vì hại chết Chú Jesus mà phải tha hương khắp nơi trên thế giới.

Khi người Do Thái phải rời khỏi Jerusalem, nhiều dân tộc khác đã đến đây và xuất hiện các tôn giáo khác. Và đặc biệt cả Do Thái giáo, Kitô giáo và Hồi giáo đều xem Jerusalem là Thánh Địa của mình, mà trung tâm là Thành Cổ Jerusalem rộng chưa đầy 1 km2 nằm chính giữa Jerusalem.

“Miền đất hứa”, Thánh Địa của người Do Thái

Với người Do Thái thì 5.000 năm trước họ đã có mặt ở đây, năm 1.000 TCN vua David định đô ở đây, con ông là vua Solomon xây dựng ngôi đền đầu tiên được xem là kỳ quan đệ nhất lúc bấy giờ. Ngôi đền này được xây trên “Tảng đá nền”, mà “Tảng đá nền” là nơi Thượng Đế dùng đất tạo thành Adam, là nơi ngài thử thách niềm tin của tổ phụ Abraham, và là nơi cất giữ bản “10 điều răn của Thượng Đế” nổi tiếng. Nền văn minh Do Thái phát triển rực rỡ cũng chính tại nơi này, chính vì thế mà ngôi đền này vô cùng linh thiêng và là vô giá đối với người Do Thái.

Với người Do Thái, vùng đất này cũng là những gì Thượng Đế đã hứa với tổ phụ của họ Abraham được ghi lại trong Kinh Cựu Ước: “Ta ban cho con cháu của ngươi mảnh đất này, trải rộng từ sông Ai Cập đến sông Euphrates…”, Vì thế đây còn gọi là “miền đất hứa” (The Promised Land).

Trong 2.000 năm lưu lạc trên thế giới, người Do Thái cũng không quên quay trở về Jerusalem, úp mặt vào bức tường để than khóc, sám hối và cầu nguyện, người ta gọi bức tường này là “bức tường than khóc” hay bức tường phía tây.

Bức tường than khóc

“Bức tường than khóc. (Ảnh: Nguyễn Văn Dũng/ laodong.vn)

Thánh Địa của người Ki tô giáo

Còn với người Ki Tô giáo thì chúa Jesus sau 1 tuần thuyết giảng ở ngôi đền thiêng này đã bị đóng đinh trên thập tự giá và được hồi sinh cũng tại chính Thành Cổ Jerusalem, vì thế mà nơi đây có ý nghĩa linh hiêng và là Thánh Địa của người Ki Tô Giáo.

Jerusalem còn có “Con đường Hành khổ” (Via Dolorosa) và “nhà thờ Mộ Chúa” (Holy Sepulchre), trong đó “con đường hành khổ có đến 14 chặng mà mỗi chẳng đều là nơi ghi dấu từ lúc chúa Jesus sinh ra, tuyên giảng Pháp Lý cứu rỗi dân chúng, chịu bao khổ nạn cho đến khi bị đóng đinh trên thập tự giá, rồi được chôn vào Mộ Đá.

Thánh địa Hồi giáo

Theo kinh Koran nơi Muhammad trở về thiên đường là Al-Aqsa (Viễn Xứ). Những nhà nghiên cứu Hồi giáo cho rằng nơi đó chính là “Tảng Đá Nền” ngay cạnh thánh đường Viễn Xứ trong khu Đền Thờ Thiêng của người Do Thái (dù trong kinh Koran không hề nhắc đến Jerusalem).

Lập tức chính quyền Hồi giáo đang thống trị Jerusalem liền cho xây một Thánh Đường lộng lẫy vòng quanh “Tảng đá nền” và gọi là Thánh Đường Đá (Dom of the Rock). Và xem đây là nơi vô cùng linh thiêng của mình.

Thế nhưng “Tảng đá nền” cũng là nơi từng là Đền Thờ Thiêng của người Do Thái, vị trí này cũng là nơi linh thiêng của Ki Tô giáo.

2/ Đa sắc màu văn hóa

Vì thế Jerusalem trở thành nơi giao thoa của nhiều dân tộc cùng văn hóa khác nhau, có giáo đường Do Thái giáo, nhà thờ Thiên Chúa giáo, nhà thờ Hồi giáo.

Cứ cuối tuần nơi đây nhộn nhịp với những ngày lễ khác nhau, thứ Sáu là ngày lễ của người Hồi, thứ Bảy là ngày lễ của người Do Thái và Chủ Nhật của người Ki Tô giáo với những sắc màu khác nhau.

Suốt nhiều thế kỷ qua, người Ki Tô giáo và Hồi giáo có nhiều cuộc chiến nhằm tranh giành Jerusalem.

Đến năm 1860 ngiều người Do Thái hơn đã trở về Jerusalem sống cùng với các dân tộc khác ở đây. Đến năm 1887 thì người Do Thái đã chiếm đa số ở Jerusalem.

Năm 1948 khi nhà nước Israel được thành lập, theo quy định của Liên hợp quốc thì phía tây Jerusalem thuộc về người Do Thái do Israel kiểm soát, trong khi phía đông nơi có Thành Cổ linh thiêng thuộc về người Ả Rập do Jordan kiểm soát. Một Thánh Địa được tranh chấp bởi 3 tôn giáo nên cả Israel và Jordan chỉ có thể kiểm soát mà không dám sáp nhập vào lãnh thổ của mình.

jerasalem

Bản đồ vị trí Jerusalem. (Ảnh từ maps-jerusalem.com)

Tuy nhiên đến năm 1950 Jordan đã sáp nhập phía đông Jerusalem vào lãnh thổ của mình.

Trong cuộc chiến 6 ngày năm 1967 Israel chiếm được phía đông Jerusalem, từ đó Jerusalem được thống nhất và Israel sáp nhập vào lãnh thổ của mình, và xem đây là thủ đô của mình, tuy nhiên Liên Hợp quốc không công nhận điều này.

Các nước có quan hệ ngoại giao đều đặt Đại sứ quán của mình ở thành phố Tel Aviv, chứ không đặt ở Jerusalem, thể hiện quan điểm không công nhận Jerusalem là của Israel.

Chính vì thế dù sáp nhập Jerusalem vào lãnh thổ của mình, nhưng không được quốc tế công nhận, công cuộc phục quốc của người Do Thái xem như vẫn chưa hoàn tất, bởi Jrusalem mới chính là :miền đất hứa”, là Thánh địa của họ.

Trần Hưng

Theo trithucvn.org

 


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc