Home » Chia sẻ, Cuộc sống số » Tổng đài VinaPhone bị mạo danh
Sáng 7/6, anh Trường ở Thanh Hóa nhận được tin nhắn từ đầu số 18001091 với nội dung: Chúc mừng quý khách đã trúng thưởng xe máy SH trị giá 125 triệu đồng. Quý khách vui lòng liên hệ tới đầu số 04.6681xxxx để nhận giải.
Nhiều trò lừa xuất hiện qua điện thoại di động. Ảnh minh họa: Vitinh.


Đầu số 18001091 là tổng đài của VinaPhone. Hơn nữa, trước đó, VinaPhone đã gửi tin nhắn từ chính tổng đài trên thông báo một chương trình khuyến mãi lớn nhân kỷ niệm 15 năm thành lập nên anh Trường không mấy nghi ngờ. Anh bấm máy gọi cho số điện thoại cố định trên để được hướng dẫn. Thế nhưng, đầu dây chỉ nghe tiếng tút tút bận, sau đó thì nghe tiếng thông báo: “Thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được”.

“Cứ ngỡ là chất lượng thoại kém nên cuộc gọi bị rớt sóng, không liên lạc được, tôi đã trực tiếp đến điểm bưu điện huyện để hỏi. Tại đây, tôi mới được nhân viên VinaPhone giải thích hãng không có tin nhắn thông báo như vậy gửi tới khách hàng”, anh Trường kể.

Anh cho biết ở các vùng quê, do hạn chế về thông tin nên không phải ai cũng nhận biết đó là tin nhắn lừa. “Tôi rất mong nhà mạng kiểm tra kỹ các trường hợp trên để khuyến cáo cho khách hàng, để tránh sự phiền phức, khó chịu”, anh Trường nói.

Mấy ngày qua, đường dây nóng của VnExpress.net cũng ghi nhận một số trường hợp của độc giả liên quan đến tin nhắn “lừa” trúng thưởng trên. Những tin nhắn này xuất phát từ đầu số tổng đài của VinaPhone thông báo về chính sách khuyến mãi. Dù nhận định đây là tin nhắn lừa đảo, song nhiều độc giả vẫn đề xuất nhà mạng cần có thêm khuyến cáo để khách hàng không phải “nếm trái đắng”.

Phó phòng Kinh doanh VinaPhone – Nguyễn Sơn Hải cho hay, tổng đài của hãng chiều 7/6 đã ghi nhận trường hợp phản ánh của khách hàng liên quan đến tin nhắn “lừa” trúng thưởng trên. VinaPhone đã rà soát trên hệ thống, kiểm tra đối chứng lịch sử cuộc gọi, nhắn tin và xác định: Đây là trò lừa trúng thưởng rởm. Qua kiểm tra, bộ phận kỹ thuật phát hiện tin nhắn có nội dung trên không xuất phát từ hệ thống VinaPhone. Kẻ mạo danh đã sử dụng phần mềm giả số và nhắn tin từ nước ngoài tới thuê bao di động ở Việt Nam.

Theo ông Hải, tin nhắn mạo danh trên xuất phát từ việc VinaPhone đang triển khai một chính sách khuyến mãi rất lớn nhân kỷ niệm 15 năm thành lập. Theo đó, tất cả các thuê bao trả trước khi nạp thẻ hoặc thuê bao trả sau đều được tham gia quay số trúng thưởng là những món quà trị giá như xe Vespa LX 150 hoặc điện thoại iPhone 4…

Chương trình này mới được triển khai từ 1/6 và đến 30/6 mới kết thúc. Sau thời gian này, VinaPhone tiến hành quay số, khách hàng trúng thưởng sẽ được đăng tải thông tin trên website của hãng và được thông báo trực tiếp qua số chăm sóc khách hàng 04.38359165.

Ông Hải cho biết vấn nạn giả danh thuê bao điện thoại xuất hiện từ năm 2010 và xảy ra với tất cả các hãng viễn thông di động, trong đó có VinaPhone. Lúc đó, kẻ gian chỉ mạo danh các số điện thoại di động do nhà mạng cấp cho khách hàng. Còn việc mạo danh số tổng đài của nhà mạng thì đây là lần đầu tiên được VinaPhone phát hiện.

“Tôi cho rằng chống nạn giả mạo số điện thoại là cuộc chiến lâu dài. Trong đó, khách hàng cần hỗ trợ nhà mạng bằng cách nâng cao cảnh giác để tránh mắc bẫy”, ông Hải cho biết thêm.

Hồng Anh

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc