Home » Thế giới » “Xã hội đa văn hóa” bất thành ở Đức

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói các nỗ lực nhằm xây dựng một xã hội đa văn hóa tại Đức đã “thất bại hoàn toàn”.

101016232403_german_multicultural_society_has_failed_226x170_reuters

Bà Merkel đã đưa ra nhận xét về xã hội đa văn hóa trong buổi nói chuyện với các đảng viên trẻ của CDU.

Bà nói cái gọi là khái niệm “multikulti” – nơi mọi người sống bên nhau hạnh phúc, đã không hiệu quả, và người nhập cư cần phải nỗ lực hơn nữa, gồm cả việc phải học tiếng Đức, để có thể hòa nhập.

Những nhận xét trên được đưa ra giữa lúc tâm trạng kỳ thị dân nhập cư đang dâng lên tại Đức.

Một khảo sát mới đây cho thấy có tới hơn 30% người dân tin rằng đất nước này đang bị “người nước ngoài tàn phá”.

Khảo sát do tổ chức nghiên cứu Friedrich Ebert Foundation thực hiện cũng cho thấy có khoảng chừng đó người cho rằng một số trong 16 triệu người nhập cư hoặc người Đức có gốc tích nước ngoài tới nước này nhằm hưởng các lợi ích xã hội.

Lao động nước ngoài

Hôm thứ Bảy, bà Merkel nói với đám đông các thành viên trẻ tuổi của đảng bảo thủ của bà, Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) rằng “hồi đầu thập niên 1960, đất nước chúng ta đã kêu gọi công nhân nước ngoài tới Đức và bây giờ họ ở lại đất nước chúng ta.”

Bà nói thêm: “Chúng ta đã tự lừa phỉnh mình một thời gian, chúng ta nói:” Họ sẽ không ở lại, rồi đây họ sẽ ra đi”, nhưng thực tế thì không phải vậy.”

“Và tất nhiên, cách tiếp cận [nhằm xây dựng] [một xã hội] đa văn hóa và sống bên nhau hòa đồng, hạnh phúc … đã không thành công, hoàn toàn thất bại.”

Tuy nhiên, trong bài phát biểu của mình tại Potsdam, bà thủ tướng nói rõ rằng những người nhập cư được chào đón ở Đức.

Bà đặc biệt nhắc tới ý kiến gần đây của Tổng thống Đức Christian Wulff, theo đó nói đạo Hồi là “một phần của nước Đức”, giống như Thiên Chúa giáo và Do Thái giáo.

Bà Merkel nói: “Chúng ta không phải là một quốc gia khiến thế giới bên ngoài nghĩ rằng những người không biết tiếng Đức khi mới đặt chân tới, hoặc những người biết tiếng Đức nhưng không sinh trưởng tại đây, là các đối tượng không được chào đón.”

Trong những tháng gần đây đã có tranh luận dữ dội về đa văn hóa tại Đức.

Các phóng viên nói rằng bà Merkel đang phải đối mặt với áp lực từ trong đảng CDU của bà và từ các đồng minh, muốn bà có lập trường cứng rắn hơn và đòi hỏi người nhập cư phải nỗ lực hơn nữa nhằm thích nghi với xã hội Đức.

Hồi đầu tuần, Horst Seehofer, lãnh tụ của CSU, một đảng phái anh em của CDU tại vùng Bavaria, nói “rõ ràng là người nhập cư từ các nền văn hóa khác biệt như Thổ Nhĩ Kỳ và các nước Ả Rập gặp nhiều khó khăn hơn” trong vấn đề hội nhập.

“’Multikulti’ đã chết rồi”, ông Seehofer nói.

Hồi đầu tháng, bà thủ tướng đã có các cuộc thảo luận với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, trong đó hai nhà lãnh đạo cam kết sẽ hành động tích cực hơn nhằm cải thiện khả năng hội nhập vốn nghèo nàn của cộng đồng chừng 2 triệu rưởi người Thổ Nhĩ Kỳ sinh sống tại Đức.

Cuộc tranh luận lần đầu tiên nóng lên hồi tháng Tám, khi Thilo Sarrazin, một quan chức cao cấp của ngân hàng trung ương Đức, nói “không có nhóm người nhập cư nào, trừ người Hồi giáo, lại liên hệ mật thiết đến vậy tới các vụ xin hưởng phúc lợi xã hội và tới tình trạng tội phạm”. Ông Sarrazin sau đó đã từ chức.

Phóng viên BBC nhận xét tâm trạng bài dân nhập cư mạnh mẽ trong thời gian gần đây giữa các chính trị gia dâng lên giữa lúc tại Đức người ta đang tức giận về tỷ lệ thất nghiệp cao, tuy nền kinh tế nước này tăng trưởng mạnh hơn các nước khác.

Theo bbc

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc