Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Nghị định mới hạn chế thêm tự do báo chí ở Việt Nam
Tự do báo chí ở Việt Nam sẽ bị hạn chế thêm nữa khi một nghị định của chính phủ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 25 tháng này.


Thông cáo báo chí hôm thứ Năm của tổ chức nhân quyền Human Rights Watch cho biết Nghị định số 2 về xử phạt vi phạm hành chánh trong hoạt động báo chí, xuất bản là một cú đấm bồi thêm vào quyền tự do diễn đạt ở Việt Nam.

Theo tổ chức có trụ sở ở New York này, nghị định – do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký ngày 6 tháng 1, năm 2011, qui dịnh mức phạt từ 1 đến 40 triệu đồng đối với phóng viên và báo chí vi phạm những điều khoản quá bao quát và mơ hồ của Nghị định này, ví dụ như không tuân thủ các qui định của Luật Báo chí năm 1990 với yêu cầu “thông tin trung thực về tình hình trong nước và thế giới phù hợp với lợi ích của đất nước và của nhân dân”.

Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc bộ phận Á Châu của Human Rights Watch, nói rằng “Những điều khoản mơ hồ và tùy tiện của Nghị định này sẽ dẫn tới tình trạng tự kiểm duyệt.”

Ông Robertson nói thêm rằng “Lợi ích của đất nước và nhân dân được phục vụ tốt nhất bằng cách để cho các nhà báo đăng tin trung thực, chứ không phải xử phạt họ”.

Nghị định số 2 này cũng quyết định mức phạt từ 30 đến 40 triệu đồng đối với những ai xuất bản báo in hoặc báo điện tử mà không có giấy phép hoạt động báo chí.

Theo Baodientu.chinhphu.vn


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc