Home » Thế giới » Bằng mặt chưa bằng lòng

So với lần mới đây nhất hồi cuối tháng 3 thì cuộc gặp lần này giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khác biệt rất rõ nét.

 

Ảnh minh họa

Không chỉ nghi thức đón tiếp được nâng cao mà bầu không khí thân thiện cũng được hai bên chủ ý phô trương. Cái thời hai bên không bằng mặt vì không bằng lòng xem ra có vẻ đã qua rồi.

Cả hai bên đều có lý do xác đáng để tạo cái vẻ bề ngoài đấy. Ông Netanyahu ý thức được nếu không điều chỉnh thái độ thì Israel sẽ ngày càng bị cô lập trong khu vực và đẩy đồng minh quan trọng nhất của mình là Mỹ với phương Tây vào thế khó xử. Như vậy càng có lợi cho những đối thủ như Palestine hay Iran, Syria và nhiều nước khác trong thế giới Ả Rập. Đồng thời, nếu cứ tiếp tục như vậy thì khiến Mỹ và phương Tây gặp thêm khó khăn trong nội bộ vì không tránh khỏi bị nhìn nhận là “bất lực trước Israel” hoặc “quá thiên vị Israel”. Cho nên mới có chuyện Tel Aviv nới lỏng phong tỏa Gaza và lại thể hiện sẵn sàng đối thoại hòa bình với Palestine.

Ông Obama và đảng Dân chủ Mỹ lại đang rất cần kết quả cụ thể trong tiến trình hòa bình Trung Đông để vô hiệu hóa chủ ý của đảng Cộng hòa muốn sử dụng vấn đề này làm chủ đề tranh cử trong kỳ bầu cử nghị viện giữa nhiệm kỳ vào đầu tháng 11 tới; tránh bị Đảng Cộng hòa lập luận rằng Chính phủ Mỹ gây áp lực quá đáng đối với Israel trong khi thiên vị Palestine. Mặt khác, ông Obama cũng nhận thấy bất hòa càng kéo dài thì càng tạo điều kiện cho Thổ Nhĩ Kỳ làm găng với Israel và xích lại gần hơn một số đối thủ của Mỹ ở khu vực. Cuộc gặp này không có nghĩa là hai bên đã có được sự đồng thuận quan điểm về giải pháp hòa bình. Tình thế buộc hai bên phải diễn chung một vở kịch thôi.

La Phù

Theo thanhnienonline


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc