Home » Thế giới » Israel đề xuất đối thoại về khu định cư Do Thái
 
 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 07/7 cho biết, ông sẽ thảo luận “ngay lập tức” về tương lai của các khu định cư Do Thái nếu người Palestine chịu đối thoại hòa bình trực tiếp với Israel.

 

Khi được hỏi trên chương trình “Larry King” của CNN rằng liệu ông sẽ kéo dài thêm lệnh tạm ngừng xây dựng các khu định cư ở Bờ Tây hay không, vị Thủ tướng đáp, đã đến lúc người Palestine nên từ bỏ các điều kiện để đối thoại trực tiếp.

“Hãy cùng đi tới đối thoại và một trong những điều chúng ta sẽ thảo luận ngay lập tức chính là vấn đề định cư và đó là những gì tôi đề nghị”, ông nói.

Cuộc phỏng vấn trên diễn ra một ngày sau cuộc gặp Tổng thống Barack Obama của ông Netanyahu ở Nhà Trắng, nơi nhà lãnh đạo này cũng lặp lại kêu gọi khởi động lại các cuộc đối thoại hòa bình với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Các cuộc đối thoại trực tiếp về nhà nước Palestine bị đình trệ từ cuối năm 2008, khi Israel tiến hành cuộc chiến kéo dài 22 ngày vào Dải Gaza do Hamas kiểm soát nhằm ngăn các cuộc bắn rocket tự chế của các chiến binh Hamas vào Israel.

Những người Palestine phản ứng khá thận đối với những thuyết phục của ông Netanyahu.

Netanyahu còn tuyên bố, ông sẵn sàng đưa ra những bước đi bao gồm những bước tiến xoa dịu căng thẳng và một vài dự án kinh tế.

“Vấn đề là, chúng tôi đã sẵn sàng tiếp cận họ. Nhưng cái cuối cùng chúng tôi muốn là một điều: Chúng tôi muốn Tổng thống Abbas chìa bàn tay, ngồi xuống và đàm phán hòa bình giữa người Israel và Palestine”, ông nói.

HN (Theo Reuters, vitinfo.com.vn)
Tin dịch

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc