Home » Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm, Xã hội » Khai trừ đảng, cách chức ông Nguyễn Trường Tô là thỏa đáng?

Hội đồng nhân dân Hà Giang mới họp bất thường và thông qua 2 nghị quyết, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Giang, đối với ông Nguyễn Trường Tô.

                                       Photo courtesy of VietNamNet.

Các đại biểu HĐND Hà Giang biểu quyết đề nghị bãi nhiệm chức vụ chủ tịch tỉnh và đại biểu HĐND của ông Nguyễn Trường Tô, hôm 28/07/2010.

Ông Tô bị tố cáo mua dâm với gái vị thành niên, và bị chụp hình khỏa thân tại khách sạn, được ghi lại trong điện thoại di động của một cô gái mại dâm.

“Lý do kỷ luật”

Sau các phiên thảo luận và biểu quyết bằng phiếu kín, Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Giang ra quyết định bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch tỉnh của ông Nguyễn Trường Tô, với hơn 3 phần 4 tổng số phiếu bầu. Kế đó, Hội đồng nhân dân cũng bãi nhiệm trách vụ đại biểu của ông này, với tỷ lệ phiếu tương tự.

Hai nghị quyết vừa kể nêu vắng tắt lý do bãi nhiệm ông Tô là “do lý do kỷ luật” và có hiệu lực tức khắc kể từ hôm 28 tháng 7 năm 2010. Ông bị Ban Bí thư trung ương đảng cộng sản Việt Nam khai trừ khỏi đảng và bị thủ tướng chánh phủ đình chỉ chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang.

Tin từ Hà Giang cho hay, sau khi nghe công bố các quyết định thi hành kỷ luật, ông Tô lên tiếng cám ơn quân dân và các dân tộc ở tỉnh nhà, xin được thứ lỗi và cho rằng hình thức kỷ luật đó là nghiêm khắc, nặng nề, đau xót và ảnh hưởng đến uy tín của đảng bộ Hà Giang.

Trình bày cảm tưởng về hình thức kỷ luật áp dụng đối với ông Nguyễn Trường Tô, ông Lê Hồng Hà, nguyên Chánh văn phòng Bộ Công An, giải thích:

Ông Nguyễn Trường Tô. Photo courtesy of kinhtenongthon

“Cái vụ Nguyễn Trường Tô, đáng lẽ là một vấn đề nghiêm trọng vi phạm pháp luật, phải đưa ra tòa án để xử lý thỏa đáng, nạn nhân là mấy cô bé gọi là đi làm mãi dâm, nhưng chưa đến tuổi thành niên, chứ không phải chỉ tước đoạt chức Ủy viên hội đồng nhân dân, Chủ tịch tỉnh, đấy là theo tôi. Bây giờ người ta chỉ mới áp dụng biện pháp hành chính, ra kỷ luật này khác, đấy là một vấn đề bao che tội phạm, thực chất là phải đưa việc này ra pháp luật, không phải chỉ Nguyễn Trường Tô, mà cả những người có liên quan, trong thường vụ tỉnh ủy, kể cả giám đốc công an tỉnh Hà Giang”.

Kế đó, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang, một nhà đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam cho rằng, các quyết định bãi nhiệm ông Tô chưa xứng đáng với các hành vi sai phạm của ông này:

“ Tiêu chí ban đầu của đảng cộng sản Việt Nam muốn đảng viên phải là người gương mẫu, trong đạo đức tư cách. Đó là lời tuyên bố, còn trong thực tế, thì không như vậy, đảng viên cộng sản các thế hệ trước thì còn khả dĩ, tuy rằng những người thế hệ trước, thì về trình độ có hạn chế, trừ những người ở tầng lớp trí thức ban đầu, do chính sách đưa gia cấp công nhân lên làm lãnh đạo, cho nên trí tuệ thấp kém.

Nói chung, đạo đức của họ còn khả dĩ, càng về sau này, đạo đức tư cách của người đảng viên càng hết sức đáng phàn nàn, không chỉ lạm dụng quyền chức, chà đạp nhân dân của chính nhưng người công nhân, nông dân mà còn tham nhũng, chà đạp lên pháp luật, làm điều tồi bại. Trường hợp của ông Nguyễn Trường Tô, lộ liễu , quá đáng cho nên người ta phải đem ra xử, đó là chuyện bình thường.”

Xử lý quá nhẹ

Tuy nhiên, vẫn theo lời tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang thì việc xử lý ông Tô chưa có thể gọi là thích đáng, đúng mức, vì những nạn nhân của ông, lại bị trừng phạt nặng nề hơn bị cáo:

“Nhiều việc tồi tệ hơn, đáng lẽ phải lên án hơn nữa, việc này tôi nghỉ chỉ nói đến thế thôi. Cái đau lòng ở đây là người ta xử ông to đầu, có chức sắc như thế thì xử quá nhẹ, chỉ mất chức, khai trừ đảng thôi, trong khi đó lại xử mấy cháu học sinh, để cho các ông ấy hãm hiếp thì đem xử nặng. Cái đó mới đáng phàn nàn, đáng để các báo đăng lên, mọi người nghe mà thấu hiểu, phân tích xem lẽ phải, đạo lý ở đâu?”

Trong khi đó, ông Lê Văn Cuông, đại biểu quốc hội tỉnh Thanh Hóa, xem quyết định bãi chức ông Nguyễn Trường Tô là chính đáng, tạo sự tin tưởng nơi cử tri và dư luận:

“Vấn đề này, bên ủy ban kiểm tra trung ương đảng đã làm việc rất thận trọng, và cũng đã

Một bị cáo liên quan vụ án mua dâm nữa sinh ở Hà Giang trên đường đến dự phiên xử hồi tháng 1 năm 2010. Photo courtesy of dântri.com.vn

công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. Sau đó, ban Bí thư cũng đã xem xét và quyết định trên cơ sở các căn cứ cụ thể, đến hôm nay Hội đồng nhân dân Hà Giang cũng làm các thủ tục theo quy định của pháp luật, thể hiện từ trong đảng đến nhà nước và chánh quyền địa phương. Điều đó thể hiện sự nghiêm minh của đảng và nhà nước Việt Nam đối với những cá nhân có sai phạm, tùy theo mức độ để xử lý, trên tinh thần dân chủ, công khai và nghiêm minh, những người có công thì khen thưởng xứng đáng, người vi phạm thì phải chịu hình thức xử lý theo pháp luật. Vấn đề này đã tạo nên trong dư luận nhân dân và cử tri Việt Nam, sự tin tưởng vào pháp luật, các quy định, điều lệ đảng, sự lãnh đạo của đảng , niềm tin đối với nhà nước, cũng tăng lên trước thềm đại hội lần thứ XI của đảng cộng sản Việt Nam.”

Qua phản ảnh của báo chí thì dư luận trong nước nói rằng, vụ tai tiếng của ông Nguyễn Trường Tô bị phanh phui là bắt nguồn từ những mâu thuẫn nội bộ, giữa thiếu tướng giám đốc công an tỉnh, Nguyễn Bình Vận gởi ảnh khỏa thân kèm thư nặc danh tố cáo ông Tô, vì trước đó ông Tô cũng đã có đơn tố cáo ông Vận. Người dân mong rằng, những sự việc tương tự phải sớm được trung ương giải quyết nhanh chóng, dứt khoát, tận gốc rể, không để lâu ảnh hưởng xấu đến xã hội, nhất là đối với giới trẻ cả nước.

Đỗ Hiếu

Theo rfa.org

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc