Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Thuỵ Sĩ khôi phục tuyến đường sắt bánh răng nổi tiếng
Thụy Sĩ – thiên đường du lịch thế giới, vừa khôi phục hoàn toàn tuyến đường sắt bánh răng leo núi nổi tiếng chạy bằng đầu máy hơi nước qua đèo Furka của nước này.

Được xây dựng năm 1925, tuyến đường qua đèo Furka được coi là một trong những tuyến đường sắt hiểm trở và đẹp nhất Thuỵ Sĩ. Do tính hiểm trở của đoạn đường này mà hệ thống đường sắt ở đây là hệ thống đường sắt bánh răng. Hệ thống đường sắt loại này có thêm một đường ray ở chính giữa có răng móc như lưỡi cưa, ăn khớp với bánh răng của đầu máy kéo, được chế tạo đặc biệt, không có ở các đầu tàu xe lửa bình thường, để kéo đoàn tàu lên dốc và giữ cho đoàn tàu không bị trôi nhanh khi xuống dốc.

Đầu máy hơi nước của Việt Nam tại đèo Furka.

Hàng năm, từ tháng 6 tới tháng 10, những đầu máy hơi nước có tuổi đời hơn 80 năm kéo theo các toa xe cổ xưa đưa khách lên đỉnh Phuca ở độ cao 2.160m để ngắm dòng sông băng Rhone đầy ấn tượng. Tuy nhiên, thật đáng tiếc, tuyến đường này đã phải ngừng hoạt động khi đường hầm xuyên đèo Furka được hoàn tất vào năm 1982.

Theo các phương tiện truyền thông Thuỵ Sĩ, tuyến đường sắt qua đèo Furka được khôi phục là nhờ sáng kiến của công ty tư nhân Dampfbahn Furka Bergstrecke (DFB) và những nỗ lực không mệt mỏi của hơn 7.000 tình nguyện viên, những người say mê xe lửa bánh răng chạy bằng hơi nước và cảnh trí nơi đây, đến từ Thuỵ Sĩ, Hà Lan, Bỉ, Đức. Và điều đặc biệt là hai đầu xe lửa bánh răng chạy bằng hơi nước được sử dụng trên tuyến đường này đã được tìm thấy và mua lại từ Việt Nam với giá 1,3 triệu phrăng Thuỵ Sĩ (tương đương với trên 1,3 triệu USD).

Trước đây, người Thuỵ Sĩ vẫn tự hào vì được sở hữu đầu máy xe lửa bánh răng chạy bằng hơi nước hiếm có, bởi nó chỉ có ở Thuỵ Sĩ và Việt Nam, thì nay niềm tự hào còn được nhân lên nhiều hơn khi họ đã sở hữu loại đầu máy độc nhất vô nhị trên thế giới này.

Theo SGGP


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc