Home » Thế giới » “Bong bóng” bất động sản Trung Quốc bắt đầu vỡ?

Trong khoảng 90 công ty bất động sản niêm yết trên thị trường chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến, có đến 2/3 công ty công bố kết quả kinh doanh yếu kém trong nửa đầu năm 2010.

Thị trường bất động sản Trung Quốc được nhận định là quá nóng.

Vì thế, cũng không có gì ngạc nhiên khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc yêu cầu nhóm công ty này ước tính mức thua lỗ nếu giá nhà đất có thể giảm tới 60% thay cho mức 30% theo mục tiêu trước đó.

Tình trạng trên chắc chắn có ảnh hưởng đến kinh tế Trung Quốc và đi theo sau đó là rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Hiện nay, giá nhà đất tại Trung Quốc cao hơn 60% so với thời kỳ hậu khủng hoảng tài chính năm 2008. Trong thời kỳ khủng hoảng, cổ phiếu bất động sản giảm 40% sau khi tăng gấp 10 lần trong khoảng thời gian từ năm 2005 đến năm 2008.

Tính toán mới đây từ Morgan Stanley cho thấy giá nhà đất tại Thượng Hải, Bắc Kinh, Thâm Quyến đã tăng quá cao đến nỗi khoản tiền chi trả thế chấp chiếm tới hơn 80% thu nhập trung bình. Điều này tất nhiên không thể kéo dài mãi.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã quyết định ngăn sự điên rồ này bằng việc hạn chế tín dụng đối với đối tượng mua căn nhà thứ 2 hoặc thứ 2 hay đối với người không thể chứng tỏ họ có thể trả tiền nếu giá nhà ở mức cao.

Diễn biến trên thị trường nhà đất Trung Quốc liệu có thể ảnh hưởng đến các lĩnh vực khác của kinh tế Trung Quốc? Lời khuyên: Nên chú ý đến bất kỳ biện pháp chính sách mới nào được đưa ra từ Ngân hàng Trung ương Trung Quốc.

Theo dantri

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc