Home » Thể thao » Chelsea đè bẹp ‘chú lùn’ Zilina
Đương kim vô địch giải Ngoại hạng Anh đã có màn khởi đầu hoàn hảo ở vòng bảng Champions League mùa này khi dễ dàng vượt qua chủ nhà Zilina thua kém toàn diện bằng tỷ số thuyết phục 4-1 tối thứ tư.

Zilina (vàng) không đủ sức cản bước tiến của Chelsea. Ảnh: AFP.

Lượt trận thứ nhất vòng bảng
Thứ tư, ngày 15/9
Bảng E
Bayern Munich 2-0 Roma
(Mueller 78’, Klose 83’)
Cluj-Napoca 2-1 Basle
(Rada 9′, Traore 12′ – Stocker 45′)
Bảng F
Marseille 0-1 Spartak Moscow
(Azpilicueta 81’ phản lưới)
MSK Zilina 1-4 Chelsea
(Oravec 55’ – Essien 13’, Anelka 24’, 28’, Sturridge 48’)
Bảng G
Milan 2-0 Auxerre
(Ibrahimovic 66’, 69’)
Real Madrid 2-0 Ajax
(Anita 31′ phản lưới, Higuain 73’)
Bảng H
Arsenal 6-0 Braga
(Fabregas 9’ pen, 53’, Arshavin 30’, Chamakh 34’, Vela 69’, 84’)
Shakhtar Donetsk 1-0 Partizan Belgrade
(Srna 71′)
Thứ ba, ngày 14/9
Bảng A
Twente 2-2 Inter
(Janssen 20′, Milito 31′ phản lưới – Sneijder 13′, Eto’o 41′)
Werder Bremen 2-2 Tottenham
(Almeida 43′, Marin 47′ – Pasanen 12′ phản lưới, Crouch 18′)
Bảng B
Benfica 2-0 Hapoel Tel-Aviv
(Luisao 20′, Cardozo 68′)
Lyon 1-0 Schalke
(Bastos 21′)
Bảng C
Bursaspor 0-4 Valencia
(Costa 16′, Aduriz 41′, Pablo Hernandez 68′, Soldado 76′)
MU 0-0 Rangers
Bảng D
Barca 5-1 Panathinaikos
(Messi 22′, 45′, Villa 33′, Pedrito 78′, Daniel 90’+3 – Govou 20′)
Copenhagen 1-0 Rubin Kazan
(N’Doye 87′)

Mùa giải 2010-2011 đang trôi đi đầy mỹ mãn với Chelsea. Có sự chuẩn bị không thật sự tốt trong mùa hè nhưng lúc chính thức bước chân vào mùa bóng mới, CLB của London đã bắt nhịp rất nhanh và đạt điểm rơi phong độ ngay. Tại Premier League, họ phô diễn sức mạnh với chuỗi 4 trận thắng liên tiếp và trận nào cũng áp đảo đối thủ. Hình ảnh đó tiếp tục được thể hiện tại đấu trường châu Âu. Vẫn biết Zilina không so bì nổi với Chelsea nhưng việc giải quyết nhanh gọn đối thủ chỉ trong vòng có 30 phút đầu trận là điều không phải ông lớn nào cũng làm nổi, nhất là ở đấu trường châu Âu. Cú đúp của Anelka cộng thêm bàn thắng của Essien đang thăng hoa đã giúp Chelsea hoàn thành mục tiêu sớm hơn dự kiến để rồi trong hiệp hai, họ hoàn toàn thảnh thơi và không cảm thấy buồn rầu cho lắm khi bị thủng lưới một lần. Ngoài 3 điểm trọn vẹn cùng việc duy trì thành công phong độ ấn tượng, Chelsea còn giữ được sức cho trận đấu tại giải Ngoại hạng vào cuối tuần. Ancelotti còn có thể mãn nguyện khi chứng kiến một vài gương mặt dự bị mà ông đặt niềm tin đã khẳng định được mình. Sturridge có bàn đầu tiên ở Champions League, Benayoun làm tốt công việc của một tiền vệ tổ chức. Giờ đây, chiến lược gia người Italy sẽ vơi đi phần nào nỗi lo về vấn đề lực lượng mỗi khi các trụ cột vắng mặt vì có những người luôn trong tư thế sẵn sàng ra sân và đủ sức thay thế họ.

Trong chuyến hành quân tới đất Slovakia, nhà vô địch nước Anh không có sự phục vụ của 3 trụ cột quan trọng: Lampard (chấn thương), Drogba (treo giò), Ashley Cole (bận việc gia đình). Tuy nhiên trung vệ John Terry đã kịp bình phục chấn thương và được tung vào sân ngay từ đầu chứ không được HLV Ancelotti cho nghỉ ngơi thêm trên ghế dự bị. Cầu thủ người Nga, Zhirkov đá hậu vệ trái thay cho Ashley Cole trong khi Ivanovic đảm nhận cánh phải của hàng thủ, để lại suất trung vệ cho Alex. Trận này, vai trò kiến thiết của đội phó Lampard được giao cho Benayoun còn tiền đạo trẻ Sturridge chơi cặp với Anelka trên hàng công. Malouda trở lại đội hình xuất phát sau khi được nghỉ ngơi trong trận đấu với West Ham ở Premier League cách đây vài ngày.

Xét về mọi mặt, Zilina chẳng có gì để so sánh với Chelsea nhưng đội chủ nhà khởi đầu đầy tự tin và không chút e ngại trước “gã khổng lồ” đến từ thành London. Tuy nhiên, với đắng cấp và năng lực vượt trội, Chelsea không mấy khó khăn tìm được bàn mở tỷ số. Phút 13, trong một đợt lên bóng nhanh, Anelka chuyền vào trong, sửa lưng Malouda nhưng Essien đã băng xuống đúng lúc và bình tĩnh đệm lòng tung lưới Zilina. Tiền vệ người Ghana hiện có phong độ rất cao khi có bàn thắng thứ 3 trong 2 trận liên tiếp.

Lợi thế dẫn trước giúp Chelsea càng thoải mái trong việc triển khai lối chơi. Họ không cần phải đẩy cao tốc độ mà cứ giữ một nhịp điệu đều đặn nhưng như thế cũng là đủ để áp đảo đội chủ nhà. Zilina cũng không dễ dàng đánh mất tinh thần. Họ vẫn chơi nỗ lực bằng tất cả những gì có trong tay và đã có được pha bóng nguy hiểm đầu tiên song cú đánh đầu của Ceesay ở cự ly gần dễ dàng bị thủ môn Petr Cech tóm gọn. Nếu gặp đội bóng có đẳng cấp cao hơn thì có lẽ mành lưới Chelsea đã phải rung lên trong tình huống này.

Phút 24 một lần nữa cách biệt về đẳng cấp lại lên tiếng. Từ pha kiến tạo hoàn hảo của Florent Malouda, Anelka phá bẫy việt vị băng xuống nhận bóng rồi nhẹ nhàng dứt điểm chéo góc, hạ Dubravka trong thế đối mặt. Số phận của trận đấu coi như được định đoạt từ đây và chỉ vài phút sau, đội bóng nước Anh có bàn thắng thứ 3. Trong một tình huống phạt góc, trung vệ John Terry lên tham gia tấn công đã bật cao đánh đầu rung mạnh xà ngang, Trái bóng bật ra đến đúng vị trí của Anelka lúc này đứng cách vạch vôi chưa đầy một mét, và tiền đạo người Pháp đã ghi được một trong những bàn thắng đơn giản nhất sự nghiệp.

Nicolas Anelka có cú đúp cho Chelsea ngay hiệp đầu.

Những tưởng sau khi thua đến 0-3, tinh thần của đội chủ nhà sẽ hoàn toàn suy sụp nhưng điều đó đã không hề xảy ra. Các cầu thủ Zilina không tỏ ra nao núng và vẫn bộc lộ hết năng lực vốn có. Hàng thủ thi đấu tập trung nhằm không để thua thêm. Một lần hậu vệ Pecalka đã can thiệp kịp thời, không cho Malouda lập công khi mà khung thành đã bị bỏ trống. Kém hẳn về thời gian kiểm soát bóng nhưng nếu tính về số cú sút được tung ra, Zilina không thua bao nhiêu. Phút 42, Cech đã phải bay người ngăn chặn cú sút xa hết sức khó chịu của Vladavic, cứu cho Chelsea một bàn thua trông thấy.

Không lâu sau giờ nghỉ, đội khách hùng mạnh lại thay đổi được bảng điện tử. Trong một đợt phản công nhanh, Benayoun chọc khe thuận lợi cho Sturridge lao xuống tốc độ, loại bỏ nốt chốt chặn cuối cùng Dubravka trước khi đưa bóng vào lưới. Ngay trong trận ra mắt ở Champions League, tiền đạo thuộc biên chế đội U21 Anh đã có được bàn thắng và Sturridge không thể giấu được niềm sung sướng sau khi đạt được một dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp còn non trẻ.

Đội chủ nhà thua mọi mặt nhưng vẫn xứng đáng được khen trận này. Bình thường những đội bóng nhỏ khi đã thua đến 4, 5 trái sẽ buông xuôi song Zilina vẫn thi đấu đầy cố gắng. Không thấy sự chán nản xuất hiện trên gương mặt các cầu thủ áo vàng mà trái lại họ còn chơi kiên cường hơn. Nhờ thế Zilina đã tìm được bàn gỡ danh dự với sự trợ giúp đắc lực của hàng thủ Chelsea. Phút 54, Cech lao ra bắt bóng hụt sau đường tạt tưởng như bình thường từ bên cánh trái còn hậu vệ Ivanovic lúng túng đánh đầu về khung thành đã bị bỏ trống. Oravec củng cố chắc chắn bàn đầu tiên của Zilina tại Champions League bằng việc xoạc chân đưa bóng vào lưới lúc bóng đã sát vạch vôi.

Bàn thắng như càng khích lệ tinh thần thi đấu của đội chủ nhà và cầu môn Cech thêm vài lần bị chao đảo. Nhưng do trình độ có hạn, các cú dứt điểm của Zilina vừa không hiểm, vừa thiếu chính xác. Trong khi đó Chelsea đã chơi chùng hẳn xuống, vì bung sức khi khoảng cách đã rất an toàn là một sự lãng phí. Cuối tuần này họ còn phải thi đấu ở Premier League gặp Blackpool, đội bóng mới lên hạng nhưng hiện xếp ở vị trí thứ 4 và chắc chắn sẽ gây ra không ít khó khăn cho thầy trò Ancelotti.

Cuối trận mục tiêu của Chelsea chỉ là kiềm chế sự hưng phấn của đối thủ và tăng cường khống chế khu trung tuyến để Zilina không chiếm được nhiều bóng. Đội bóng áo xanh dễ dàng thành công với cách đá đó. Một loạt những gương mặt trẻ đầy triển vọng như Kakuta, McEachran, Van Aanholt được tung vào sân vì Ancelotti không thể bỏ qua cơ hội hiếm hoi này nhằm giúp lực lượng kế cận của đội bóng được thử sức và tích luỹ thêm kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao.

Trận đấu càng về cuối càng nhàm chán khi Chelsea chẳng còn chút động lực thi đấu nào và chỉ mau chóng chờ đến hết giờ, còn Zilina thì “lực bất tòng tâm”. Chiến thắng dễ dàng này giúp Chelsea chiếm ngôi đầu bảng F và bảo vệ thành tích toàn thắng kể từ đầu mùa. Tại trận đấu còn lại của bảng, Spartak Moscow bất ngờ đánh bại ĐKVĐ Pháp Marseille ngay tại thánh địa Velodrome nhờ bàn đá phản lưới nhà của Azpilicueta.

Đội hình thi đấu:

Zilina: Dubravka, Guldan (Angelovic 78′), Piacek, Pecalka, Mraz, Jez, Babatounde, Rilke (Poliacek 57′), Ceesay (Majtan 61′), Vladavic, Oravec

Chelsea: Cech, Ivanovic, Alex, Terry, Zhirkov, Essien, Mikel, Benayoun (McEachran 79′), Sturridge (Kakuta 62′), Anelka, Malouda (Van Aanholt 88′)

BẢNG F

TT Đội Trận T H B H/S Điểm
1 Arsenal 1 1 0 0 6 3
2 Shakhtar Donetsk 1 1 0 0 1 3
3 Partizan Belgrade 1 0 0 1 -1 0
4 Braga 1 0 0 1 -6 0

Theo Vnexpress.

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc