Home » Sức khỏe, Tiêu biểu sideshow » “Siêu vi khuẩn” đang lan chóng mặt

“Siêu vi khuẩn” chứa enzym NDM-1 đang có nguy cơ trở thành mối đe dọa cầu khi chúng không ngừng lây lan tại nhiều quốc gia trên thế giới.

"Siêu vi khuẩn" đang trở thành mối đe dọa toàn cầu. Ảnh: Internet.

Sau khi phát hiện những trường hợp nhiễm “siêu vi khuẩn” đầu tiên rất nhiều quốc gia khác trên thế giới đã ghi nhận các trường hợp nhiễm loại vi khuẩn kháng đa thuốc này. Tiếp sau hơn một trăm trường hợp phát hiện đầu tiên ở Ấn Độ, Bangladesh, Pakistan, người ta phát hiện hơn 170 trường hợp nhiễm bệnh khác ở Anh. Và ngay sau đó, hàng loạt các quốc gia như Bỉ, Hà Lan, Áo, Pháp, Đức, Nhật,… đều đã ghi nhận những trường hợp đầu tiên nhiễm loại vi khuẩn này.

Và mới đây nhất, loại “siêu vi khuẩn” này đã tấn công khu Vực Bắc Mỹ.

Vào ngày 13/09 vừa qua, Trung tâm Phòng chống và Kiếm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) thông báo phát hiện ba trường hợp bị nhiễm loại vi khuẩn có chứa enzym NDM-1 tại ba bang của Mỹ. Ba bệnh nhân từ California, Massachusetts và Illinois (Mỹ) đều từng sang Ấn Độ, trong đó có hai người đã nhập viện điều trị ở Ấn Độ.

Theo một quan chức của CDC thì siêu vi khuẩn trong cơ thể ba bệnh nhân vừa được phát hiện tại Mỹ kháng lại mọi loại kháng sinh, gồm cả những nhóm kháng sinh mạnh nhất.

Trong khi đó, tại Canada, hai trường hợp khác sống tại Alberta và British Columbia cũng phát hiện bị nhiễm loại vi khuẩn này sau khi từ Ấn Độ trở về. Hiện tại, các bác sỹ tại đây đang điều trị cho hai bệnh nhân này bằng phương pháp sử dụng tổng hợp nhiều loại kháng sinh khác nhau.

Những trường hợp nhiễm bệnh mới nhất đã khiến “siêu vi khuẩn” trở thành một điểm nóng trên toàn thế giới. Trong Hội nghị liên khoa học về các tác nhân chống vi trùng và liệu pháp hóa học tổ chức tại Boston, Mỹ từ 12 – 14 vừa qua, các nhà khoa học đã khẳng định “siêu vi khuẩn” đang là một mối đe dọa toàn cầu.

Nhiều chuyên gia khẳng định, dịch bệnh có thể bùng phát trên quy mô lớn tại Ấn Độ và lan rất nhanh sang các nước khác theo nhiều con đường khác nhau. Cũng theo các chuyên gia này thì không giống những loại vi khuẩn kháng thuốc xuất hiện trong 20 năm qua, enzym NDM-1 gây mối quan ngại đặc biệt. Nguyên nhân là NDM-1 “cực kỳ linh hoạt, có khả năng nhảy từ vi khuẩn này sang vi khuẩn khác”.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa đánh giá được tốc độ lây lan của loại siêu vi khuẩn này cụ thể như thế nào. Và trong hoàn cảnh hiện tại, các nhà khoa học chỉ có thể kêu gọi mọi người nâng cao ý thức và thực hiện chặt chẽ các biện pháp phòng tránh như giữ vệ sinh chân tay và cơ thể sạch sẽ vì loại vi khuẩn này thường lây nhiễm từ tay vào miệng.

Theo vietnamnet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc