Home » Thế giới » Australia: Gần 30 tỷ USD để sản xuất khí từ than đá
BG hiện đang phát triển dự án Curtis LNG; còn GLNG là liên doanh giữa các Công ty Santos của Australia, Petronas của Malaysia và Total của Pháp trong các dự án trị giá.

Cuối tuần qua, Chính phủ Australia đã thông qua hai dự án sản xuất khí đốt từ than đá có tổng trị giá khoảng 30 tỷ AUD (gần 30 tỷ USD) của BG Group và Gladstone Liquefied Natural Gas (GLNG), với hơn 300 điều kiện chặt chẽ về môi trường, mở đường cho việc xuất khẩu hàng tỷ tấn hơi đốt không gây ô nhiễm môi trường sang các nước châu Á.

BG hiện đang phát triển dự án Curtis LNG; còn GLNG là liên doanh giữa các Công ty Santos của Australia, Petronas của Malaysia và Total của Pháp trong các dự án trị giá.

Bộ trưởng Môi trường Australia Tony Burke cho biết sau khi tiến hành những đánh giá khắt khe, trong đó có việc tham khảo dư luận và ý kiến các chuyên gia, ông thấy rằng các dự án này sẽ không gây ra những tác động không thể chấp nhận được liên quan tới những vấn đề được quy định trong luật bảo vệ môi trường.

Dự kiến vào cuối năm nay, các công ty sẽ đưa ra các quyết định về đầu tư xây dựng nhà máy và điểm xuất khẩu tại Gladstone, bờ biển phía đông của Australia.

Các công ty sẽ sử dụng công nghệ tiên tiến để chuyển khí đốt lấy từ các vỉa than dưới lòng đất thành dạng lỏng và xuất khẩu sang các nước khác, chủ yếu tại châu Á, tăng thêm một kênh mới cho khu vực khí hóa lỏng đang lớn mạnh của Australia.

Theo ông Santos, dự án GLNG sẽ giúp tạo 5.000 việc làm trong quá trình xây dựng và 1.000 việc làm khác khi nhà máy được đưa vào hoạt động với sản lượng ban đầu 7,2 triệu tấn/năm.

Trong khi đó, BG ước tính khi bắt đầu được đưa vào hoạt động vào năm 2014, dự án của công ty trên đảo Curtis sẽ cho sản lượng 8,5 triệu tấn/năm./.

Theo Phương Thảo

TTXVN/Vietnam+


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc