Home » Thể thao » Bài học đắt giá cho Mancini
Quyết định chọn Boyata đá chính có lẽ là một trong những sai lầm “chết người” nhất trong sự nghiệp của Mancini. Sự non nớt của trung vệ người Bỉ đã phá hỏng tất cả những gì được coi là toan tính của chiến lược gia người Italia.

* “Tội đồ” Dedryck Boyata

Boyata đã khiến cho Mancini phải nhận một bài học đắt giá - Ảnh Getty

Không ít người đã phải tròn mắt ngạc nhiên với cái tên Boyata trong đội hình xuất phát của Man City. Thậm chí, với một số người, Boyata còn là một cái tên xa lạ dù cho cầu thủ này đã có một vài lần được ra sân ở mùa giải năm nay. Boyata sinh năm 1990 và đến 28/11 tới anh mới tròn 20 tuổi. Cầu thủ được BLĐ Man City đưa về từ năm 2006 được đánh giá là một trong những hậu vệ đầy triển vọng của bóng đá Bỉ. Dù còn trẻ nhưng Boyata đã cho thấy được những tố chất của một cầu thủ lớn.

Boyata có tên trong đội hình xuất phát của Man City ngày 6/1/2010. Gần đây, trong trận đấu với Chelsea, Mancini đã bất ngờ sử dụng hậu vệ 19 tuổi này đá ở vị trí hậu vệ trái. Sự ổn định và chắc chắn cả Boyata đã khiến cho cầu thủ này chiếm được niềm tin của chiến lược gia người Italia. Trận đấu đó, Man City hạ Chelsea 1-0 và cái tên Boyata đã bắt đầu có một chỗ đứng nhất định trong tư duy chiến thuật của Mancini dù cho vị trí của anh vẫn chủ yếu là băng ghế dự bị.

Cũng chính sự trưởng thành khá nhanh của Boyata mà Mancini đã quên rằng hậu vệ này chỉ mới 19 tuổi và yếu tố kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao là gần như không có. Thực tế ấy đã được chứng minh rõ qua việc Boyata chỉ có mặt được trên sân đúng 5 phút trước khi phải cúi mặt rời sân vì bị truất quyền thi đấu. Đúng là trong tình huống để Chamakh vượt qua, Boyata không còn cách nào khác là phải phạm lỗi bởi nếu để tiền đạo người Marocco thoát xuống đối mặt với Joe Hart, nhiều khả năng lưới của Man City đã rung lên. Nhưng khi ấy trận đấu với bắt đầu, việc bị dẫn bàn cũng không thể coi là một thảm họa. Nếu là một cầu thủ khôn ngoan và có kinh nghiệm, Boyata sẽ không cần phải quá quyết liệt đến như thế. Man City có thể thua trong tình huống ấy nhưng khi đó họ vẫn còn đủ người nhất là khi có lợi thế sân nhà, cơ hội lật ngược thế cờ vẫn đến.

Nhưng Boyata còn trẻ. Khi chưa có đủ sự khôn ngoan và tỉnh táo, sự khát khao thể hiện mình đã khiến cho anh tự “bắn vào chân mình”. Man City thua theo một kịch bản không thể tồi tệ hơn từ tình huống bước ngoặt ấy.

* Mancini cũng có lỗi

Lỗi lớn trong trận thua của Man City thuộc về Boyata song cũng phải thừa nhận rằng chính Mancini mới là người phải chịu trách nhiệm nhiều nhất ở thất bại này. Thứ nhất, quyết định lựa chọn Boyata là một sai lầm mười mươi của cựu HLV Inter. Kolo Toure chấn thương nhưng Man City không hề thiếu những sự lựa chọn thay thế. Lescott vẫn là một trong những trung vệ hàng đầu của nước Anh trong khi Richards cũng có thể chơi tốt ở vị trí này. Về mặt kinh nghiệm, bộ đôi này chắc chắn sẽ ăn đứt Boyata. Nên nhớ, khi cần thiết, De Jong cũng có thể đảm nhiệm được vai trò trung vệ.

Thứ hai, từ quyết định chọn Boyata, có thể nhận thấy sự tự tin của Mancini khi tiếp Arsenal là rất lớn. Lợi thế sân nhà, phong độ đang lên cao của một số ngôi sao như Tevez, Silva hay Milner khiến cho Mancini nghĩ rằng họ có thể hạ được Arsenal. Chiến thắng 1-0 trước Chelsea cũng càng khiến cho Mancini tin rằng đội bóng của ông hoàn toàn có thể làm được điều tương tự như trước Arsenal. Bằng chứng, Man City đã nhập cuộc hưng phấn, đánh phủ đầu ngay sau tiếng còi khai cuộc. Chỉ có điều chính Mancini cũng không thể nghĩ rằng sự tự tin có phần thái quá của ông đã phá hỏng trận đấu khởi đầu từ sự non nớt của Boyata.

Khi Mancini nhận ra được sai lầm và vội vã có những điều chỉnh, tất cả đã trở thành quá muộn. Cái đáng khen duy nhất Man City là trong bối cảnh thiếu người, họ vẫn tỏ ra không quá lép vế và thậm chí còn không ít lần gây ra sóng gió cho Arsenal. Nhưng trong một ngày đội quân của Arsene Wenger đã chơi quá ấn tượng, Man City không thể gỡ hòa, thậm chí họ còn thua thêm 2 bàn nữa. Một bài học có lẽ được coi là rất đắt cho sự nghiệp 9 năm cầm quân của Mancini.

(Theo Thể thao & Văn hóa Online, vietnamnet)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc