Home » Thế giới » Ngoại trưởng Mỹ thăm Việt Nam, đặt dấu ấn của Mỹ vào EAS
Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua thông báo Ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ thăm Việt Nam, nơi bà chính thức khởi động sự tham gia của Mỹ vào hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS).
Ngoại trưởng Mỹ dự Diễn đàn an ninh khu vực ASEAN tháng 7 tại Hà Nội.

Ngoại trưởng Mỹ dự Diễn đàn an ninh khu vực ASEAN tháng 7 tại Hà Nội.

Theo dự kiến, ngày 27/10, bà Hillary sẽ gặp ngoại trưởng Nhật Bản Seiji Maehara tại Hawaii, bắt đầu chuyến công du nhằm tăng cường quan hệ trong vùng châu Á – Thái Bình Dương. Đây là lần thứ 6 kể từ khi nhậm chức năm 2009, Ngoại trưởng Mỹ công du châu lục này.

Ngoại trưởng Mỹ cũng sẽ thăm Việt Nam, nơi bà khẳng định quyết tâm của Mỹ tham gia hội nghị Thượng đỉnh Đông Á, cũng như các nước Campuchia, Malaysia, Papua New Guinea, New Zealand và Australia.

“Bà sẽ bắt đầu chuyến đi từ Honolulu, nơi gặp ngoại trưởng Nhật Maehara và sau đó ra tuyên bố về chính sách của Mỹ về khu vực châu Á-Thái Bình Dương” phát ngôn viên bộ ngoại giao P.J. Crowley nói trong cuộc họp báo.

Giới chức Mỹ nhấn mạnh đến sức mạnh đồng minh Mỹ-Nhật mặc dù có căng thẳng sau quyết định hồi năm 2006 di dời căn cứ quân sự của Mỹ trên đảo Okinawa. Sự phản đối trong nước phần nào đã khiến thủ tướng Yukio Hatoyama mất chức, nhưng người kế nhiệm Natao Kan nói sẽ thực hiện việc di dời, một bước mà Mỹ nói là cần thiết để điều phối lại quân Mỹ ở Nhật.

Tại Hà Nội, bà Hillary sẽ tham dự thượng đỉnh Đông Á gồm lãnh đạo các nước ASEAN và các đối tác trong khu vực gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc Australia, New Zealand và Ấn Độ – động thái này nhằm mở đường cho Tổng thống Barack Obama đến dự phiên thượng đỉnh năm sau. Ngoại trưởng Mỹ kết thúc chuyến đi ở Australia bằng một phiên họp thường niên giữa hai nước về ngoại giao và quốc phòng.

Đông Nam Á là một trong những ưu tiên của ngoại giao Mỹ hiện nay. Tổng thống Obama cho rằng người tiền nhiệm của ông đã xem nhẹ tầm quan trọng của khu vực chiến lược này.

Phát ngôn viên Crowley nói với báo giới rằng lịch trình của bà Hillary không cho phép bà có mặt cùng Tổng thống Obama dự hội nghị Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở Yokohama. Thứ trưởng ngoại giao Jim Steinberg sẽ tham gia hội nghị này.

Theo Trà Giang

dantri

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc