Home » Thế giới » Tỉ phú từ thiện số 1 Trung Quốc
Được mệnh danh là nhà hảo tâm số 1 Trung Quốc, tỉ phú 42 tuổi Chen Guangbiao đã cam kết sẽ hiến tặng toàn bộ tài sản của mình cho hoạt động từ thiện sau khi ông qua đời.

Ông Chen Guangbiao

Cho để nhận

Sự kiện này càng trở nên nổi bật nhân chuyến thăm Trung Quốc (TQ) ba ngày của hai nhà tỉ phú từ thiện nổi tiếng thế giới: người đồng sáng lập hãng Microsoft Bill Gates và ông trùm lĩnh vực đầu tư thị trường chứng khoán Warren Buffett.

Hai tỉ phú Mỹ này đều có tên trong danh sách Những người giàu nhất thế giới. Hồi tháng Sáu vừa qua họ cùng khai trương chiến dịch mang tên Giving Pledge (tạm dịch: Cam kết Cho), mời những người giàu có cùng gia đình họ cam kết đóng góp phần lớn tài sản của mình cho các hoạt động từ thiện.

Hai ông đã thuyết phục được 40 gia đình hoặc cá nhân ở Mỹ, đa số là tỉ phú, ký cam kết đóng góp ít nhất 50% tài sản của mình. Trong đó có cả người sáng lập ra tập đoàn CNN Ted Turner, Thị trưởng New York Michael Bloomberg, đạo diễn điện ảnh George Lucas, ông trùm ngành khách sạn Barron Hilton… Ít nhất có 125 tỉ USD đã được cam kết cho từ thiện tính từ đó cho tới nay – Kênh truyền hình ABC đưa tin.

Tuy nhiên, trước những lời đồn đoán rằng chuyến thăm TQ lần này của hai tỉ phú từ thiện nhằm vận động hành lang giới siêu giàu TQ hưởng ứng chiến dịch của mình, hai ông Gates và Buffett khẳng định họ sẽ không làm như vậy. Mà tại dạ tiệc được tổ chức tối 29/9 tại một khách sạn ở khu vực ngoại ô phía bắc thủ đô Bắc Kinh – nơi có sân vận động Tổ chim, họ chỉ muốn trò chuyện để hiểu cách tiếp cận hoạt động từ thiện của TQ.

Dù phương pháp tiếp cận thế nào, thì các chuyên gia cũng cho rằng thời điểm này là tốt nhất với giới nhà giàu TQ để san sẻ lại phần nào sự giàu có của họ cho xã hội. TQ hiện được coi là nước sở hữu số lượng tỉ phú nhiều thứ nhì thế giới, chỉ sau Mỹ.

“Với khoảng cách giàu – nghèo ngày càng rộng hơn, từ thiện là cách tuyệt vời và tình nguyện để tái phân phát lại của cải” – nhà nghiên cứu Zhou Qing’an của đại học Tsinghua nói.

Đóng góp từ thiện không phải là việc gì mới với giới người giàu TQ. Năm 2009, các đóng góp từ thiện đã đạt tới 33,27 tỉ nhân dân tệ (4,89 tỉ USD), trong đó gần 60% là từ giới doanh nhân, theo thống kê của Bộ Công dân. Trong đó, 50 nhà hảo tâm hàng đầu đã đóng góp gần 3,9 tỉ nhân dân tệ, tăng gấp bốn lần so với sáu năm trước.

Nhưng môi trường đóng góp từ thiện xem ra vẫn bị cho là “chưa sẵn sàng” với giới giàu có TQ, một phần do họ lo ngại bị phơi bày tài sản của mình trước công chúng. Dẫu sao, ông Chen Guangbiao cho hay, ông đã thuyết phục được hơn 100 doanh nhân “đáp lại lời kêu gọi đóng góp toàn bộ tài sản cá nhân cho xã hội” – Tân Hoa xã và một số báo chí TQ đưa tin hôm 29/9.

Cổ tích hiện đại

Danh sách khách mời dự dạ tiệc cùng hai tỉ phú Mỹ Bill Gates và Warren Buffett được giữ khá kín cho tới phút cuối. Tuy vậy, sự có mặt của nhà hảo tâm số 1 TQ Chen Guangbiao đã được khẳng định từ rất sớm.

Ông Chen có hai con, hiện là Tổng giám đốc điều hành hãng Jiangsu Huangpu Recycling Resources Co Ltd, người sở hữu nguồn tài sản theo ước tính của Báo cáo Hurun năm 2009 là khoảng 5 tỉ nhân dân tệ (440 triệu USD).

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở tỉnh An Huy – ông Chen kể – ngay từ khi còn nhỏ ông đã học được những bài học đầu tiên về lòng từ thiện từ chính mẹ mình. Khi những đứa trẻ khác khát sữa, mẹ Chen sẵn sàng chu bú chực. Bà còn đưa những người ăn xin về nhà, chia sẻ bữa ăm đạm bạc của cả gia đình cho họ.

Năm 10 tuổi, Chen tự tay làm từ thiện lần đầu khi tặng 1,8 nhân dân tệ cho cậu bé nghèo hàng xóm mua sách giáo khoa. Lớn lên một chút, Chen hiểu thêm điều nữa là muốn tích lũy tiền của và tiếp tục làm từ thiện thì phải kinh doanh, và cậu học sinh nhỏ bắt đầu bằng cách cách bán bất cứ cái gì có thể, từ bán nước, bán kem tới nhận làm những việc vặt vãnh.

Chen miệt mài làm việc và đã không có một ngày nghỉ kể từ khi anh lập được hãng riêng Huangpu Renewable Resources năm 1998, chuyên tái chế phế liệu xây dựng. Cần mẫn tích tiểu thành đại, cậu bé nghèo Chen năm xưa nay đã trở thành tỉ phú, và càng được ca ngợi hơn nhờ những hoạt động từ thiện liên tục của mình. Ông đã đóng góp tổng cộng 130 triệu USD trong năm năm qua cho các dự án về y tế, cứu trợ thảm họa và giáo dục.

“Nếu bạn chỉ có một ly nước, thì chỉ một người có thể được uống. Nhưng nếu bạn có một thùng nước thì cả gia đình có thể được hưởng lợi. Còn nếu bạn có cả một dòng sông, khi đó bạn nên chia sẻ với tất cả mọi người” – Chen nhấn mạnh.

Trong lá thư ngỏ gửi tới hai ông Buffett và Gates trước đó, ông Chen viết: “Tôi có thể giàu nhưng tôi không bủn xỉn”. Ông Chen đồng thời cũng cam kết sẽ hiến tặng toàn bộ tài sản của mình cho hoạt động từ thiện sau khi ông qua đời.

Theo Lao động cuối tuần/China Daily, BBC, Reuters

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc