Home » Thể thao » World Cup 2018 sẽ diễn ra trên lục địa châu Âu
FIFA mới đây cho hay báo cáo thẩm định khả năng của các ứng viên tranh quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022 sẽ được phổ biến vào giữa tháng 11 sắp tới, tức chậm hơn hai tuần so với thông báo trước đó. Tiếp theo sau loan báo đó, Ủy ban tranh đăng cai của Mỹ đã tuyên bố rút khỏi cuộc đua 2018, và thay vào đò chỉ tập trung vào cuộc đua 2022.

Chủ tịch Joseph S. Blatter của FIFA

Chân dung của các ứng viên có nhiều triển vọng giành được quyền làm chủ nhà World Cup 2018 và 2022 sẽ được thể hiện rõ hơn khi FIFA công bố báo cáo thẩm định năng lực của từng ứng viên vào giữa tháng 11 tới đây căn cứ vào ghi nhận từ các chuyến khảo sát thực tế của ban thẩm định FIFA kéo dài hai tháng trong mùa hè vừa qua.

FIFA sẽ không xếp hạng các ứng viên, tuy nhiên các nhà quan sát nói rằng phần kết luận của chủ tịch ủy ban thẩm định, ông Harold Mayne-Nicholls, và các ủy viên sẽ đưa ra những chỉ dấu khá rõ rằng những ứng viên nào có nhiều triển vọng.

Thời điểm mà báo cáo này được công bố như vừa nêu chậm hơn hai tuần so với những thông báo trước đây của FIFA.

Các nước tham gia cuộc đua được FIFA bảo đảm rằng họ sẽ nhận được bản báo cáo vào tuần lễ Ban chấp hành FIFA họp, bắt đầu vào ngày 28 tháng 10 này. Tại cuộc họp đó, Ban chấp hành FIFA sẽ thảo luận về cách thức bầu chọn cho cuộc biểu quyết sẽ diễn ra vào ngày 2 tháng 12.

Trong lúc giới quan sát còn đang bình luận rằng có lẽ FIFA còn chờ quyết định của Mỹ xem liệu nước này có tiếp tục ý định dự tranh cả hai cuộc đua hay không, thì Ủy ban tranh đăng cai World Cup của Mỹ chính thức loan báo rút khỏi cuộc đua 2018.

Ông David Downs, Giám đốc điều hành Ủy ban tranh đăng cai World Cup Mỹ, nói với đài VOA rằng: “Các đối thủ đều hiểu rằng Mỹ sẽ rút khỏi cuộc đua 2018, điều này có nghĩa là các ứng viên châu Âu sẽ không thể dự tranh cuộc đua 2022. Ứng viên sáng giá nhất của châu Âu hiện nay là Anh thực sự sẽ không tranh quyền đăng cai vòng chung kết 2022 được nữa. Anh buộc phải rút khỏi cuộc đua này để bảo đảm cục diện của cuộc đua sẽ là World Cup 2018 diễn ra trên đất châu Âu, và sẽ không có đối thủ nào của lục địa này tranh quyền đăng cai World Cup 2022 nữa.”

Quyết định này của Mỹ được đưa ra sau quyết định tương tự của Úc các đây 4 tháng.

Chủ tịch Ủy ban tranh đăng cai World Cup của Mỹ, ông Sunil Gulati trong một tuyên bố mới đây nói rằng các thảo luận giữa ủy ban của ông với FIFA và UEFA trong thời gian qua thường xuyên đề cập đến chuyện Mỹ chỉ nên tập trung cho cuộc đua 2022.

Giới quan sát nói rằng thời điểm Mỹ chính thức công bố quyết định rút khỏi cuộc đua mặc dù chỉ mang tính thủ tục, nó cũng tạo được áp lực về phía các đối thủ.

Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Quốc tế, ông Jérôme Valcke cho biết FIFA đã thảo luận công khai và tích cực với phía Mỹ khi xu hướng càng ngày càng thể hiện rõ rằng châu Âu sẽ làm chủ nhà World Cup 2018. Ông nói FIFA hoan nghênh quyết định của ủy ban tranh đăng cai Mỹ.

Chủ tịch Gulani của Ủy ban tranh đăng cai của Mỹ nói rằng loan báo này được ủy ban của ông đưa ra vào lúc còn 48 ngày nữa là cuộc biểu quyết của FIFA sẽ diễn ra nhằm nêu rõ ý định của Mỹ vào giai đoạn cuối của chiến dịch, và điều này cũng tạo điều kiện thuận tiện cho Ban chấp hành FIFA quyết định cách thức biểu quyết trong cuộc họp vào bắt đầu vào cuối tuần tới. Ông Gulani nói tiếp rằng ủy ban của ông tin rằng cách làm này là có lợi nhất cho nỗ lực của tranh đăng cai của Mỹ.

Như vậy cuộc đua tranh quyền làm chủ nhà World Cup 2018 lại trở nên giống với cuộc đua tranh quyền đăng cai vòng chung kết châu Âu, khi các ứng viên dự tranh còn lại hoàn toàn của châu lục này, đó là Anh, Nga, liên danh Hà Lan-Bỉ và liên danh Bồ Đào Nha-Tây Ban Nha.

Trong tuần qua Chủ tịch Sepp Blatter của FIFA trong chuyến đi thăm và làm việc tại London đã phát biểu rằng ông có “ấn tượng sâu sắc” đối với nỗ lực tranh đăng cai của Anh.

Hãng tin AFP trích lời Chủ tịch Blatter nói rằng: “Anh Quốc có thể đăng cai World Cup ngay ngày mai mà không gặp phải một trở ngại nào, nhưng những gì nước Anh đang làm là chuẩn bị một World Cup cho toàn thế giới.”

Ông Blatter đã gọi nước Anh là “nơi khai sinh ra môn bóng đá,” và ông hứa sẽ nói với Ban chấp hành của FIFA về những ấn tượng của ông tại cuộc họp vào cuối tuần tới, và cuộc biểu quyết ngày 2 tháng 12.

Trong phát biểu trước Hạ viện Anh, Thủ tướng David Cameron nói rằng Anh Quốc sẽ nỗ lực vượt bật trong cuộc đua 2018, và đó sẽ là vòng chung kết thành công nhất tại nước này và trên toàn thế giới.

Các giới chức Anh còn trình chiếu đoạn phim với chủ đề “bóng đá đoàn kết” trong đó cựu thủ quân đội tuyển Anh David Beckham — ngôi sao đã hứa sẽ phổ biến hoạt động của trường đào tạo bóng đá mang tên danh thủ này ra khắp thế giới nếu Anh Quốc được trao cho World Cup 2018 – đã trực tiếp nói lên các đề nghị để thuyết phục ông chủ tịch FIFA.

Giới quan sát bình luận rằng tính đến thời điểm này, Anh được xem là ứng viên sáng giá nhất trong cuộc đua 2018, và tiếp đến là Nga.

Trong khi đó, cuộc đua 2022 cũng sẽ diễn ra quyết liệt giữa Mỹ và các đối thủ châu Á là Nam Triều Tiên, Nhật Bản, Qatar và Úc. Úc và Qatar chưa bao giờ đăng cai World Cup, còn Nhật Bản và Nam Triều Tiên đã từng làm đồng chủ nhà World Cup 2002.

Giới quan sát nói rằng Mỹ đang chiếm ưu thế trong cuộc đua này, tuy nhiêu ông David Downs, Giám đốc Điều hành Ủy ban đăng cai Mỹ thận trọng nói rằng cuộc đua 2022 sẽ rất gay cấn và cơ hội chia đều cho các đối thủ.

Ông Downs nói: “Mọi đối thủ đều có một thế mạnh đặc biệt riêng. Mỹ phải đua tranh quyết liệt với từng đối thủ một, và họ cũng kiên quyết tranh đua với Mỹ để giành quyền làm chủ nhà World Cup 2022.”

Theo voanews

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc