Home » Kinh doanh » Xuất khẩu năm 2010 có thể đạt mốc 70 tỷ USD

Hầu hết các mặt hàng nông sản đều có kim ngạch tăng trưởng dương; trong đó dẫn đầu là cao su, tăng 94,4%.

Bộ Công Thương dự báo hai tháng cuối năm 2010 hoạt động xuất khẩu tiếp tục có diễn biến thuận lợi. Theo đó, xuất khẩu cả năm có thể đạt mốc 70 tỷ USD.
Sáng 26/10, Bộ Công Thương tổ chức buổi giao ban xuất nhập khẩu tháng 10. Tại đây, Bộ đưa ra một số điểm đáng chú ý về tình hình xuất khẩu từ đầu năm và triển vọng chung cho cả năm.
Vượt trên 17% chỉ tiêu

Báo cáo do Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên trình bày tại buổi giao ban nói trên cho thấy: tháng 10 và 10 tháng đầu năm, tình hình xuất khẩu tiếp tục diễn biến theo chiều hướng tích cực; bình quân mỗi tháng xuất khẩu đạt 5,78 tỷ USD, cao hơn kế hoạch đã đề ra là 5,04 tỷ USD/tháng.

10 tháng qua cả nước đã xuất khẩu được 57,8 tỷ USD, tăng 23,3% so với cùng kỳ, vượt 17,3% so với chỉ tiêu của Quốc hội. Trong đó, xuất khẩu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 31 tỷ USD, tăng 25,85%; xuất khẩu của nhóm doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước đạt 26,8 tỷ USD, tăng 20,4% so với cùng kỳ 2009.

Bộ Công thương đánh giá, nhìn chung, xuất khẩu các mặt hàng và các nhóm hàng vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng của những tháng trước đó. Ngoài yếu tố thuận lợi về giá, một số mặt hàng như dệt may, đồ gỗ… đang có thuận lợi lớn về thị trường và đơn hàng.

Cụ thể, xuất khẩu nhóm nông sản, thủy sản thời gian qua ước đạt gần 12 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ. Hầu hết các mặt hàng nông sản đều có kim ngạch tăng trưởng dương; trong đó dẫn đầu là cao su tăng 94,4%; nhân điều tăng 29,5%; hạt tiêu tăng 23%… Giá xuất khẩu của phần lớn các mặt hàng nông sản đều có thuận lợi đã góp phần vào sự tăng trưởng kim ngạch của cả nhóm.

Bên cạnh đó, xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến cũng có sự tăng trưởng mạnh, ước đạt 39,42 tỷ USD, tăng 33,9%. Tất cả các mặt hàng trong nhóm đều đạt mức tăng trưởng dương về kim ngạch. Tăng mạnh nhất là hoá chất với 188%, sắt thép các loại tăng 190%, sản phẩm từ cao su tăng 80,8%.

Cũng theo bộ này, cơ cấu hàng hoá xuất khẩu đã có những chuyển dịch tích cực theo hướng tăng dần tỷ trọng nhóm hàng công nghiệp, chế tạo, nhóm hàng có hàm lượng công nghệ và chất xám cao, giảm dần xuất khẩu hàng thô.

Tỷ trọng nhóm hàng công nghiệp chế biến so với cùng kỳ năm 2009 tăng mạnh, từ 62,8% lên 68,2%; còn nhóm hàng nhiên liệu, khoáng sản lại giảm từ 15,5% xuống 11%.

Có thể đạt mốc 70 tỷ USD

Với “đà” đã tạo được, theo dự báo của Bộ Công Thương, hai tháng cuối năm 2010, hoạt động xuất khẩu tiếp tục có nhiều diễn biến thuận lợi. Cả năm xuất khẩu có thể đạt khoảng 70 tỷ USD, tăng 22,6% so với năm 2009. Nhưng để đạt được mức này thì hai tháng cuối năm xuất khẩu phải đạt bình quân 6,1 tỷ USD/tháng.

Ông Phan Văn Chinh, Vụ trưởng Vụ Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng, những tháng cuối năm ngoài các mặt hàng công nghiệp tiếp tục tăng trưởng thì xuất khẩu một số mặt hàng nông, lâm, thuỷ sản cũng có thể tăng so với cùng kỳ nhờ có thuận lợi nhất định về giá cả và nguồn cung cho xuất khẩu. Cụ thể, ngành thuỷ sản sẽ thu về kim ngạch trên 4,8 tỷ USD; xuất khẩu gạo sẽ đóng góp khoảng 2,6 tỷ USD… trong 2010.

Đại diện cho Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vinatex), ông Nguyễn Sơn, Phó tổng thư ký thì cho hay, hiện các doanh nghiệp dệt may đang đẩy nhanh sản xuất và giao hàng cho những tháng cuối năm. Với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu mỗi tháng đạt trên 1 tỷ USD trong những tháng gần đây, kim ngạch xuất khẩu của ngành trong năm nay sẽ đạt khoảng 11 tỷ USD, tăng 500 triệu USD so với kế hoạch.

Theo nhận định của Bộ Công Thương, việc xuất khẩu “cán” mốc 70 tỷ USD trong 2010 sẽ là cơ sở để thực hiện mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu hàng hoá năm 2011 là 10% và nhập siêu hàng hóa bằng 19,8% so với tổng kim ngạch xuất khẩu, theo chỉ tiêu Chính phủ đã đề ra tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá 12.

Theo Vneconomy

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc