Home » Thế giới » Căng thẳng liên Triều dâng cao
Trung Quốc bắt đầu có động thái nhằm tháo ngòi nổ trên bán đảo Triều Tiên, nhưng căng thẳng vẫn leo thang ngay trước cuộc tập trận Hàn-Mỹ.

Căng thẳng liên Triều dâng cao

Căng thẳng liên Triều dâng cao

Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì hôm qua có cuộc hội đàm với người đồng cấp Sergei Lavrov của Nga và Seiji Maehara của Nhật Bản về căng thẳng đang nhanh chóng leo thang giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc sau vụ đấu pháo hôm 23.11. Theo Tân Hoa xã, các bên thống nhất cần xoa dịu căng thẳng, không để xung đột tiếp tục phát sinh. Trước đó một ngày, ông Dương cũng trao đổi với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung-hwan về vấn đề này. Hôm qua, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc cũng có cuộc gặp với ông Kim tại Seoul, theo Tân Hoa xã.

Nhiều bên đang kêu gọi Bắc Kinh tỏ thái độ cứng rắn hơn với Bình Nhưỡng, và theo Tân Hoa xã, Ngoại trưởng Trung Quốc đã gặp Đại sứ CHDCND Triều Tiên Chi Jae-ryong nhưng nội dung cuộc trao đổi không được công bố. Theo AFP, bà Clinton đề nghị Trung Quốc nói rõ rằng hành động của CHDCND Triều Tiên là không thể chấp nhận. Đô đốc Mike Mullen, Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ, nói với CNN rằng Bắc Kinh cần dùng ảnh hưởng của mình để yêu cầu Bình Nhưỡng thay đổi thái độ.

Cũng hôm qua, Hàn Quốc đã tổ chức tang lễ cho 2 binh sĩ thiệt mạng trong vụ đọ pháo. Lễ tang được truyền hình trực tiếp trên toàn quốc, với sự tham dự của khoảng 500 quan chức và người dân. “Chúng ta sẽ đáp trả miền Bắc gấp 100 lần, 1.000 lần cho hành động này”, Yonhap dẫn điếu văn của chỉ huy lực lượng thủy quân lục chiến Yoo Nak-jun. Vài giờ sau, khoảng 1.000 cựu chiến binh tuần hành tại Seoul nhằm kêu gọi trả đũa Bình Nhưỡng.

Vụ đọ pháo hôm 23.11, khiến 4 người thiệt mạng và gần 20 người bị thương, xảy ra trong lúc Hàn Quốc thực hiện cuộc tập trận Hoguk. Do đó, Hàn Quốc lo ngại CHDCND Triều Tiên sẽ tiếp tục có hành động khi cuộc tập trận chung 4 ngày với Mỹ được bắt đầu hôm nay trên Hoàng Hải. Tham gia tập trận có tàu sân bay Mỹ USS George Washington, khoảng 10 tàu chiến, 75 máy bay cùng 6.000 binh sĩ. Hôm qua, Tổng thống Lee Myung-bak ra lệnh quân đội sẵn sàng đối phó các hành động gây hấn trong lúc cuộc tập trận diễn ra. Theo Yonhap, Seoul cũng đã cho rải 400.000 tờ truyền đơn chống Bình Nhưỡng ở khu vực biên giới 2 miền.

Tình hình càng căng thẳng hơn khi CHDCND Triều Tiên liên tục cảnh báo nguy cơ chiến tranh nếu cuộc tập trận nói trên diễn ra. Hôm qua, hãng thông tấn KCNA nhận định: “Không ai có thể đoán trước hậu quả nếu tàu sân bay Mỹ tiến hành tập trận với Hàn Quốc ở Hoàng Hải”. Bình Nhưỡng nói đã “nỗ lực đến phút cuối cùng để ngăn chặn cuộc diễn tập Hoguk” nhưng không thành công nên phải bắn pháo đáp trả. Cũng theo KCNA, miền Bắc tỏ ý lấy làm tiếc về cái chết của 2 dân thường trong vụ đọ pháo “nếu đây là sự thật và không phải là tuyên truyền của Seoul”.

Văn Khoa

Theo yahoo

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc