Home » Xã hội » Chấn chỉnh sai phạm qui trình xả lũ thuỷ điện Sông Ba Hạ
Kiểm tra thực tế phát hiện việc tiến hành việc xả lũ không đúng quy trình, chiều 3/11, UBND tỉnh Phú Yên có công văn yêu cầu Công ty Cổ phần thuỷ điện Sông Ba Hạ có biện pháp chấn chỉnh việc xả lũ.

Hồ thủy điện sông Ba hạ xả lũ với cường độ lớn gây ngập lụt cho vùng hạ du

Công văn ghi rõ: Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ trước khi xả lũ với cường độ lớn (có thời điểm trên 6.000m3/s) nhưng lại không báo cáo với UBND tỉnh, gây khó khăn cho chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo điều hành di dời dân.

Theo đó, Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ đã vi phạm Điều 12, Quy trình vận hành liên hồ chứa theo Quyết định 1757/QQĐ-TTg ngày 23/9/2010 của Thủ tướng về việc ban hành quy trình vận hành liên hồ chứa các công trình thủy điện trên lưu vực sông Ba

Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cũng nhấn mạnh: Để đảm bảo kỷ cương quản lý nhà nước tại địa phương, UBND tỉnh nghiêm khắc yêu cầu Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ có biện pháp chấn chỉnh và thực hiện nghiêm túc quy trình vận hành theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Hồ thủy điện Sông Ba Hạ phải xả đón lũ ngày 2/11 và tăng dần lên 6.120 m3 một giây. Đến 14h chiều 3/11, lưu lượng xả còn 3.100 m3 một giây.

Trước đó, do ảnh hưởng của việc xã lũ, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Tại TP Tuy Hoà, từ sáng ngày 2/11 chợ trung tâm thành phố (Phường 5) đã tạm nghỉ do ngập lụt, phải dời đến ngã năm (gần Quốc lộ 1A) để họp tạm.

Sáng 3/11, một số tuyến đường chính, nhà dân các phường nội thị vẫn bị ngập nước. Trong ngày này toàn bộ học sinh trên địa bàn thành phố phải học

Cũng trong ngày 3/11, tỉnh Phú Yên lại ghi nhận thêm một trường hợp mất tích do mưa lũ. Nạn nhân là anh Trần Văn Dương, 21 tuổi, trú thôn Phú Nông (Hòa Bình 1, Tây Hòa, Phú Yên) trên đường đi bộ về nhà đã bị nước lũ cuốn trôi. Thời điểm anh Dương bị nước cuốn, là lúc các hồ thủy điện Sông Hinh, Sông Ba Hạ, Krông H’Hăng đang xả lũ và khu vực này chịu ảnh trưởng trực tiếp. Chính quyền huyện Tây Hòa đã đưa ca nô cứu hộ cùng lực lượng tại chỗ tích cực tìm kiếm nhưng vẫn chưa thấy tung tích nạn nhân.

Đến ngày 3/11, toàn tỉnh Phú Yên đã có 2083 ngôi nhà bị ngập, nặng nhất là huyện Đông Hoà 1354 ngôi nhà bị ngập. Một số địa phương ven biển thuộc đã bị triều cường xâm thực, nhiều nơi ăn sâu vào 20 mét, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài sản nhà cửa người dân. Nặng nhất là triều cường đã gây xói lở khoảng 300m bờ biển cửa Lễ Thịnh thuộc thôn Phú Lương (An Ninh Đông) làm nhiều ngôi nhà sát biển có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Theo dantri

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc