Home » Kinh doanh » Chính phủ khẳng định lạm phát dưới 10%
Trong buổi họp báo thường kỳ chiều 6/11, Bộ trưởng chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quyết tâm kiểm soát lạm phát của Chính phủ, với tuyên bố lạm phát sẽ ở mức một con số.

Trong phiên họp Chính phủ tháng 11 này, thành tựu nổi bật mà các thành viên Chính phủ đều thống nhất là tốc độ tãng trưởng GDP dự kiến của cả năm sẽ vượt kế hoạch đề ra (dự kiến là 6,7% so với kế hoạch là 6,5% ). Bên cạnh đó, xuất nhập khẩu có kết quả rất khích lệ với mức nhập siêu của 10 tháng đầu nãm ước khoảng 9,5 tỷ USD, xấp xỉ 16,54% tổng kim ngạch xuất khẩu – tỷ lệ nhập siêu thấp nhất trong nhiều năm qua.

Tuy nhiên, một trong những vấn đề kinh tế nổi lên là tình hình giá cả những tháng cuối năm. Đặc biệt hai tháng 9 và 10, chỉ số giá cả lại tăng cao khiến cho người dân lo lắng về tình hình lạm phát, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cho biết.

Tuy nhiên, đại diện của Chính phủ nói: Chính phủ thấy rất rõ những bức xúc về vấn đề giá cả và đã dự kiến nhiều biện pháp quyết liệt để kiềm chế lạm phát trong những tháng cuối năm. “Ngay hôm nay Thủ tướng đã yêu cầu các địa phương thành lập các đoàn kiểm tra việc chấp hành quy định về giá và phải có biện pháp xử lý nghiêm đối với các hiện tượng đầu cơ, tích trữ nhằm tăng giá bất hợp lý”, ông Phúc nói.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước phải giữ ổn định tỷ giá cho tới cuối năm để góp phần ổn định tình hình giá cả trên thị trường. Bên cạnh đó, ngành ngân hàng cũng cần tạo ra những khoảng cách hợp lý giữa lãi suất VND và USD để tạo ra sự cân bằng và ổn định trên thị trường tiền tệ.

Trước những lo ngại về việc chỉ số giá cả nãm 2010 có thể vọt lên 2 con số, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Chính phủ sẽ thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt để kiểm soát và giữ lạm phát năm nay ở mức một con số”.

"Ngân hàng Nhà nước sẽ đáp ứng ngoại tệ có trọng tâm, tập trung vào mặt hàng thiết yếu"

Trả lời câu hỏi của PV về thời điểm và số lượng ngoại tệ Ngân hàng Nhà nước sẽ bán can thiệp thị trường như tuyên bố trước đó, ông Nguyễn Ngọc Bảo – Vụ trưởng Vụ Chính sách Tiền tệ không trả lời trực tiếp. Đại diện của Ngân hàng Nhà nước cho biết, cơ quan này sẽ đáp ứng nhu cầu ngoại tệ có trọng tâm, trọng điểm và chỉ tập trung vào những mặt hàng thiết yếu.

Hiện tại, Ngân hàng Nhà nýớc đang tổng hợp nhu cầu và xem xét trạng thái ngoại tệ cụ thể tại từng ngân hàng để cân nhắc mức bán can thiệp đối với từng tổ chức. “Hiện tại, chúng tôi đã thành lập một tổ làm việc để rà soát yêu cầu về ngoại tệ từ các ngân hàng gửi tới và cân nhắc ra quyết định”, ông Bảo nói.

Liên quan đến tình hình tại Vinashin, Bộ trýởng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, sau một thời gian củng cố bộ máy và hoạt ðộng kinh doanh, tình hình đã có những chuyển biến tích cực. Vinashin đã bán được một số tàu, thu về hơn 100 triệu USD. Dự kiến cuối năm tập đoàn này sẽ bán thêm một số tàu nữa và sẽ có thêm hàng trăm triệu USD.

“Đến thời điểm này, các vấn đề về việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội… của công nhân Vinashin đã có bước cơ bản ổn định nhưng vẫn còn rất nhiều khó khăn ở phía trước”, ông Phúc nói.

(Theo VnExpress)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc