Home » Kinh doanh » Lạm phát Trung Quốc lên kỷ lục, tăng trưởng chậm lại
Chỉ số lạm phát của Trung Quốc lên mức cao nhất kể từ năm 2008 ở 5,4%, trong khi tăng trưởng quý một đi chậm hơn cùng kỳ năm ngoái.

Bất chấp những nỗ lực kiểm soát giá cả của Chính phủ Trung Quốc, lạm phát nước này vẫn đi lên với tốc độ nhanh nhất trong vòng 32 tháng vừa qua.

Theo số liệu vừa công bố sáng nay của Cục Thống kê Quốc gia, chỉ số giá tiêu dùng tháng 3 tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng đáng kể so với chỉ số giá tiêu dùng hồi tháng hai ở 4,9%.

Tháng 3, chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc lên mức 5,3%. Ảnh: Chinadaily
Tháng 3, chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc lên mức 5,3%. Ảnh: China Daily

Kể từ tháng 10 năm ngoái đến nay, Trung Quốc đã 4 lần tăng lãi suất cơ bản nhằm kiềm chế đà tăng lạm phát. Tháng trước, Thủ tướng Trung Quốc tuyên bố kiềm chế lạm phát là ưu tiên chính sách số một trong năm nay.

Ngoài ra, Cục Thống kê cũng vừa đưa ra chỉ số tăng trưởng kinh tế quý một. Theo đó, trong ba tháng đầu năm 2011, nền kinh tế Trung Quốc mở rộng 9,7%. Tuy con số này vượt dự báo của giới chuyên gia, nhưng vẫn thấp hơn tỷ lệ 9,8% của quý một năm 2010. Những nỗ lực kiềm chế tăng trưởng quá nóng đã phần nào mang lại kết quả.

Thanh Bình

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc