Home » Sức khỏe » Dùng mì chính giả dễ mắc bệnh ung thư
Tiến sỹ Phạm Duệ, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đến nay mặc dù chưa phát hiện bệnh nhân bị ngộ độc cấp tính do ăn phải mì chính giả, mì chính kém chất lượng nhưng về lâu dài các chất độc có thể có trong những loại mì chính giả sẽ tích tụ trong cơ thể và gây nên bệnh ung thư.

Gần đây, Công an thành phố Hà Nội đã điều tra, làm rõ vụ gia đình bà Nguyễn Thị Hương ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội chuyên đóng gói mì chính giả để vận chuyển lên tỉnh Hòa Bình tiêu thụ. Vụ việc một lần nữa cảnh báo về thực trạng mì chính giả hoặc không rõ nguồn gốc đang trôi nổi trên thị trường.

Theo Tiến sỹ Phạm Duệ, quá trình sang chiết mì chính tuy không phải là môi trường hấp dẫn của vi khuẩn nhưng rất có thể nhiễm nấm nhiễm bẩn vào hàng hóa. Vì vậy, nếu chúng ta sử dụng mì chính kém chất lượng và không chính thống thì vẫn có nguy cơ cao thiệt hại sức khỏe.

Được biết, Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1, thuộc Tổng cục đo lường chất lượng Việt Nam đã có lần thử nghiệm loại mì chính không rõ nguồn gốc đóng bao 25 kg và phát hiện hàm lượng chất mononatri glutamate chỉ đạt 96,48%, thấp hơn 2,52% so với tiêu chuẩn cho phép của Việt Nam. Vì vậy, người tiêu dùng cần chú ý để tâm tìm hiểu tối thiểu về vệ sinh an toàn thực phẩm. Tốt nhất là dùng sản phẩm rõ nguồn gốc. Nên mua mì chính của những hãng tin cậy.

Hiện mì chính là gia vị được sử dụng phổ biến trong các bếp ăn gia đình và trong công nghiệp chế biến thực phẩm. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, với thành phần hơn 90% glutamate tinh khiết, mì chính giúp làm tăng gia vị ngon ngọt cho thực phẩm. Glutamate cũng chính là chất góp phần thúc đẩy quá trình tiêu hóa, giúp cho thực phẩm khi ăn vào được tiêu hóa nhanh hơn và dễ dàng hơn.

Chính vì vậy, Bộ Y tế đã quy định, mì chính là một chất điều vị được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm. Các tổ chức y tế và sức khỏe hàng đầu thế giới đã xếp mì chính là phụ gia thực phẩm có liều dùng hàng ngày là không xác định.

Tuy nhiên, cần hiểu rõ mì chính chỉ là một phụ gia thực phẩm có chức năng điều vị, làm thực phẩm ngon hơn, hấp dẫn hơn chứ bản thân mì chính không phải là một chất dinh dưỡng, không nên sử dụng thay thế cho thịt, cá, trứng…

Các nghiên cứu cũng cho thấy, mì chính không bị biến đổi cũng như không ảnh hưởng đến sức khỏe khi sự dụng ở điều kiện và nhiệt độ nấu ăn thông thường và chúng ta có thể nêm mì chính ở bất kì thời điểm nào khi nấu ăn.

(Theo_VnMedia)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc