Home » Kinh doanh » FED phục vụ nước Mỹ chứ không phải Trung Quốc
Trung Quốc chỉ trích FED tạo ra nhiều khó khăn cho nước này trong hoạt động kiểm soát nền kinh tế, tuy nhiên, FED sinh ra để phục vụ cho quyền lợi người Mỹ.

Chính sách kinh tế của Trung Quốc với chủ trương trọng thương, neo đồng nhân dân tệ vào đồng USD kết hợp với thực tế lạm phát tại Trung Quốc đang tăng cao khiến giới chức kinh tế hàng đầu Trung Quốc đau đầu.

Thủ tướng Trung Quốc mới đây đã nói đến chính sách kiểm soát giá cả và nâng lãi suất cơ bản để ngăn lạm phát.

Chính Thủ tướng Ôn Gia Bảo phải chịu trách nhiệm về những gì đang diễn ra. Mặt trái của chính sách neo tỷ giá đồng nhân dân tệ vào đồng USD chính là Trung Quốc phải chấp nhận ảnh hưởng của chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo tại Mỹ vốn không phù hợp với nền kinh tế đang tăng trưởng với tốc độ trung bình 10%/năm.

Vì thế không ngạc nhiên khi người Trung Quốc phàn nàn nhiều nhất về chương trình nới lỏng định lượng của FED. Trung Quốc hiện nay muốn điều đó nhất. Có một giải pháp đơn giản cho những vấn đề của Trung Quốc.

Đơn giản nhất, họ cần phải ngừng các mối liên kết với đồng USD và để đồng nhân dân tệ tăng giá. Nhưng chắc chắn họ sẽ không làm như vậy bởi họ lo ngại tính cạnh tranh của các ngành xuất khẩu sẽ bị hủy hoại, hàng triệu người mất việc làm.

Người Trung Quốc buộc tội các nhà hoạch định chính sách Mỹ đã khơi ra cuộc chiến tiền tệ khi thực thi chương trình nới lỏng định lượng lần 2. Có quá nhiều lý do để khẳng định chính sách mua tài sản mà nước Mỹ đang theo đuổi hoàn toàn sai lầm.

Một số nghị sỹ Đảng Cộng hòa đã đúng khi nói nhiều đến rủi ro mất giá đồng tiền và lạm phát. FED không nên bằng mọi cách điều chỉnh thị trường việc làm, khi làm vậy, FED đang theo đuổi chính sách tiềm ẩn rủi ro cao.

Thế nhưng tất cả các yếu tố trên chẳng liên quan đến Trung Quốc. Chính sách của FED, dù không phù hợp đến thế nào, đặt mục đích để kích thích nhu cầu nội địa của Mỹ. FED chịu trách nhiệm đưa ra chính sách tiền tệ cho nước Mỹ chứ không phải Trung Quốc.

Người Trung Quốc phải chịu đựng hoặc rời bỏ. Lạm phát cao tại Trung Quốc đang leo lên những mức cao, khả năng đồng nhân dân tệ không tránh khỏi. Hiện nay, Trung Quốc đã chấp thuận nâng lương tối thiểu thêm 5%, áp lực giá tăng và Trung Quốc trở nên kém sức cạnh tranh hơn trước đây.

Dù đã chấp thuận mọi nguyên tắc thị trường tự do, kinh tế Trung Quốc vẫn là nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung, các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ có thể trực tiếp tác động đến giá cả.

Biện pháp kiểm soát giá cả sẽ không phát huy tác dụng. Luôn tồn tại một thị trường chợ đen và nhìn chung biện pháp kiểm soát giá cả sẽ chẳng thế phát huy tác dụng để ngăn ảnh hưởng lạm phát khi lương đã tăng.

Giải pháp trong tay người Trung Quốc, đó là nếu họ biết nắm bắt nó.

Theo Thúy Nga

cafef

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc