Home » Kinh doanh » Hỗn loạn giá vàng và USD
Trong những ngày đầu tuần, giá vàng, USD trên thị trường tự do dao động mạnh và thay đổi liên tục. Thay vì nháo nhào bán vàng và USD để lấy lời, người dân đã bắt đầu thận trọng hơn và mang tâm lý chờ giá lên nữa.

Giao dịch èo uột

Trong 2 ngày đầu tuần, giá vàng trên thị trường tự do thay đổi liên tục, hầu hết đều niêm yết giá chênh lệch giữa mua vào – bán ra trong khoảng 100.000 đồng/lượng. Theo một số doanh nghiệp tư nhân, thông thường giá mua – bán chỉ chênh lệch vài chục ngàn đồng nhưng khi giá cả dao động mạnh buộc phải giữ mức chênh lệch cao để tránh rủi ro do biến động tỷ giá.

Quan sát tại các tiệm vàng khu vực các quận 1, 3, 5, Bình Thạnh, Gò Vấp… cho thấy đa số giao dịch mua bán trong những ngày qua đều là khách vãng lai nhưng rất vắng vẻ. Các nhân viên bán hàng cho biết người dân đang rất thận trọng trong các hoạt động mua bán vàng, do giá quá cao và thay đổi liên tục.

Giá vàng niêm yết trên thị trường tự do những ngày qua khiến các tiệm vàng xoay như chong chóng với bảng niêm yết giá. Chốt ngày 2-11, giá vàng SJC ở mức 33,67-33,75 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 180.000 đồng/lượng.

Tuy nhiên, ngoài thị trường tự do, giá vàng miếng SJC vào giờ đóng cửa có cửa hàng niêm yết lên đến 33,75-33,85 triệu đồng/lượng. Cùng một đoạn đường nhưng giá vàng của các cửa hàng đều khác nhau. Một chủ tiệm vàng cho biết từ đầu tuần các hoạt động mua bán đã bắt đầu chựng lại.

Các giao dịch chủ yếu là vàng trang sức do đang vào mùa cưới, đồng thời giá vàng trang sức cũng không có nhiều biến động so với vàng miếng. Đầu giờ chiều qua, giá vàng SJC trên thị trường tự do đã tăng vọt lên mức kỷ lục 33,78-33,88 triệu đồng/lượng. Tình hình giao dịch cũng không khả quan hơn 2 ngày trước.

Nhiều ý kiến cho rằng giá vàng tăng mạnh chủ yếu do USD lên giá mạnh. Giá USD trưa 2-11 gây rối loạn trên thị trường tự do, leo thang vùn vụt từ đầu giờ chiều, cao nhất lên đến 20.920 đồng/USD, sắp chạm ngưỡng 21.000 đồng. Các cửa hàng phải liên tục thay đổi giá cả nhưng cũng không khác với vàng, không khí giao dịch USD rất vắng lặng vì bán ra chẳng ai mua và các chủ cửa hàng không dám mua vào vì không đoán được tình hình giá cả sẽ ra sao.

Tâm lý giữ vàng

Theo tìm hiểu của ĐTTC, mặc dù giá niêm yết trên thị trường tự do khá cao và lộn xộn nhưng đó chỉ là chiêu câu khách, giá niêm yết cũng không phải giá chính thức để giao dịch. Mức giá giao dịch tại các cửa hàng hầu như không chênh lệch với tỷ giá thực tế là bao, với lời giải thích chưa cập nhật giá. Khi khách hàng muốn giao dịch, nhân viên cửa hàng sẽ gọi điện thoại để hỏi tỷ giá và thỏa thuận giao dịch với giá mới, thường thấp hơn so với giá niêm yết. Trong những ngày qua, dù mức giá có chiều hướng tăng liên tục trong ngày nhưng các tiệm vàng cũng rất thận trọng khi giao dịch.

Một nguồn tin cho biết, đa số các doanh nghiệp tư nhân hiện nay không giữ vàng. Sau khi thu mua vàng, doanh nghiệp nhanh chóng sang tay cho bạn hàng. Đối với các giao dịch số lượng lớn, sau khi đã thỏa thuận được giá cả với bạn hàng, doanh nghiệp mới mua vào. Mặc dù giữ vàng mức lời sẽ cao hơn nhưng để tránh rủi ro, doanh nghiệp chấp nhận lời ít để bảo đảm an toàn vốn. Vì vậy, số lượng vàng trong các tiệm vàng và doanh nghiệp tư nhân không cao.

Theo nhiều chuyên gia, vàng và USD hiện nay đang nằm trong dân rất lớn. Lượng USD trên thị trường tự do cũng đang khan hiếm nên giá càng bị đẩy lên cao. Nhiều người giao dịch trên thị trường tự do cho biết, do tâm lý chung nên trước đó tiền nhàn rỗi đã đem mua vàng và USD để dự trữ vì VNĐ đang ngày càng mất giá, gửi tiết kiệm cũng không lời nhiều, trong khi trữ vàng và USD sẽ không bao giờ lỗ.

Vì vậy, vàng, USD càng cao giá, người dân càng không muốn bán ra, cũng không muốn gửi vì đợi giá lên để lời phần chênh lệch. Một chủ tiệm vàng tại quận 1 cho rằng do các quy định mới tại Thông tư 22 của NHNN siết chặt huy động và cho vay vàng của các tổ chức tín dụng, trong khi lãi suất gửi USD rất thấp nên đa số người dân đang tự tích trữ.

Hiện nay, giá vàng thế giới vẫn thấp hơn giá vàng trong nước nên mặc dù còn nhiều biến động nhưng người dân vẫn đang ôm vàng vì kỳ vọng giá sẽ tiếp tục tăng. Giải pháp khi cần tiền được lựa chọn nhiều nhất hiện nay là mang vàng đến các dịch vụ cầm đồ để bảo toàn vàng trong cơn sốt giá.

Theo Yên Lam

SGGP

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc