Home » Thế giới » “Lái buôn tử thần” đến Mỹ

p20b
Viktor Bout (giữa) ở phi trường hạt Westchester – Ảnh: AFP
Hôm qua, nghi can buôn lậu vũ khí người Nga Viktor Bout bị dẫn độ từ Thái Lan đã đến Mỹ, theo Reuters. Chiếc chuyên cơ áp giải “Lái buôn tử thần” đã đáp xuống một phi trường gần New York. Reuters dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder nói: “Viktor Bout đã bị kết tội tại Mỹ nhưng những hoạt động buôn bán vũ khí và sự ủng hộ các cuộc giao tranh của ông ta ở châu Phi là mối lo của cả thế giới”.

Trước đó, với sự ủng hộ từ Moscow, Bout cực lực phản đối bị dẫn độ sang Mỹ vì lo ngại “bị xét xử không công bằng” nhưng Thái Lan vẫn giải ông ta ra sân bay hôm 16.11. Nga phản ứng rất mạnh mẽ đối với quyết định này của Thái. RIA Novosti dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga nói: “Rõ ràng việc dẫn độ trái phép ông Bout là do những áp lực chưa có tiền lệ của Mỹ lên chính quyền và hệ thống tư pháp Thái Lan”. Moscow cũng cảnh báo rằng vụ này có thể ảnh hưởng đến những nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ giữa Nga và Mỹ, đặc biệt khi Tổng thống Dmitry Medvedev quyết định tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO vào ngày mai.

Bout, 43 tuổi, bị Mỹ cáo buộc cung cấp trái phép vũ khí từ thập niên 1990 cho các cuộc chiến ở châu Phi, Nam Mỹ và Trung Đông dù ông ta luôn khẳng định mình vô tội. Nhân vật này bị mật vụ Mỹ bắt ở Bangkok vào năm 2008. Dự kiến ông ta sẽ ra tòa vào sáng nay (giờ Việt Nam), theo AP.

Theo các nguồn tin từ Moscow của tờ Le Figaro, Viktor Bout nắm giữ nhiều bí mật quan trọng của Nga. Ngoài ra, Le Figaro dẫn lời người đứng đầu Trung tâm Phân tích ngành thương mại vũ khí thế giới Igor Korotchenko nhận định Bout là một nguồn “siêu thông tin” đối với Mỹ vì “ông ta biết tài khoản ngân hàng và các lãnh đạo của những tổ chức khủng bố”.

Lan Chi

Theo thanhnien

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc