Home » Thế giới » Lần đầu tiên trong lịch sử Brazil có nữ tổng thống
Ứng cử viên của Đảng Lao động cầm quyền tại Brazil Dilma Rousseff đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vòng 2, trở thành nữ tổng thống đầu tiên của quốc gia lớn nhất Nam Mỹ này.

Bà Dilma Rousseff - Nữ tổng thống đầu tiên của Brazil. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Kết quả chính thức do Tòa án Bầu cử tối cao Brazil (TSE) công bố sáng 1/11 (giờ Việt Nam) cho biết bà Rousseff đã giành chiến thắng với tỷ lệ 55,39% phiếu ủng hộ. Trong khi đó, ứng cử viên Đảng Xã hội dân chủ, cựu thống đốc bang Sao Paulo José Serra giành được 44,61% phiếu bầu hợp lệ còn lại. Tỷ lệ cử tri vắng mặt xấp xỉ 19%.

TSE đã công bố kết quả chính thức chỉ khoảng 1 giờ sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa.

Phát biểu sau khi biết tin giành thắng lợi, bà Rousseff đã bày tỏ niềm tự hào khi trở thành nữ nguyên thủ đầu tiên trong lịch sử Brazil và nhấn mạnh cam kết đầu tiên của bà là đấu tranh cho quyền bình đẳng giới.

Người từng giữ chức Bộ trưởng Phụ trách Nội các cũng khẳng định chính phủ của bà sẽ tiếp tục đẩy mạnh cuộc chiến xóa đói giảm nghèo hiện tại và hướng trọng tâm vào các chính sách phát triển dài hạn.

Bà Rousseff đồng thời bày tỏ lòng biết ơn với Tổng thống sắp mãn nhiệm Lula da Silva – người mà bà cho rằng đã đặt nền móng cho một “Brazil mới.”

Bà Rousseff năm nay 62 tuổi và là nhà kinh tế học. Bà từng tham gia phong trào đấu tranh vũ trang chống lại chế độ độc tài quân sự tại Brazil trong hơn 2 thập kỷ (1964 -1985).

Bà Rousseff được đánh giá là nhà quản lý nhiều kinh nghiệm khi từng đứng đầu các sở kinh tế và năng lượng của bang Rio Grande do Sul, đảm nhiệm các cương vị Bộ trưởng Mỏ và Năng lượng (2003-2005) và Phụ trách Nội các (2005-2009).

Đây là lần đầu tiên bà Rousseff tham gia một cuộc bầu cử với tư cách ứng cử viên. Chỉ trong vòng chưa tới một năm bà đã thu hẹp khoảng cách từng lên tới hơn 20% với ứng cử viên Serra và vượt lên dẫn đầu các cuộc thăm dò ngay trước khi cuộc tổng tuyển cử được tiến hành./.

(TTXVN/Vietnam+)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc