Home » Chia sẻ, Cuộc sống số » Lương cao đẳng nghề cao hơn lương đại học
Sáng ngày 3.11, Tổng cục dạy nghề thuộc bộ Lao động- thương binh và xã hội đã đánh giá về khoá cao đẳng nghề đầu tiên được tuyển sinh từ năm 2007 và ra trường năm 2010. Theo đó, đã có hơn 18.008 sinh viên tốt nghiệp, 80,39% sinh viên đã có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.

Sinh viên khoa điện- điện tử trường cao đẳng Nguyễn Tất Thành (TP HCM). Ảnh: Bích Phượng

Thông tin từ nhiều cơ sở dạy nghề cho biết, ngay trong quá trình thực tập tốt nghiệp đã có nhiều sinh viên được doanh nghiệp cam kết nhận vào làm việc sau khi tốt nghiệp với mức lương khá hấp dẫn, từ 4,5 đến 5 triệu đồng/tháng. Có những sinh viên được nhận vào làm với mức 300 USD/tháng.

Cụ thể, trong tổng số 11.369 sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp, mức lương bình quân là 3,3 triệu đồng/tháng. Có 2.867 sinh viên có mức lương từ 1,8 đến 2,5 triệu đồng/tháng; 4.825 sinh viên có mức lương 2,6 đến 3,5 triệu đồng/tháng và 3.175 sinh viên có mức lương 3,6 đến 4,5 triệu đồng/tháng; và 502 sinh viên có mức lương trên 5 triệu đồng/tháng.

So với hệ thống lương nhà nước trả cho lao động tốt nghiệp đại học là hệ số 2,34 x 730.000 đồng/tháng (lương tối thiểu) khoảng 1,7 triệu đồng thì lương của những lao động tốt nghiệp cao đẳng nghề tốt hơn.

Ông Phạm Đức Thắng, phó Vụ trưởng vụ Đào tạo nghề cho rằng, tỷ lệ khá cao sinh viên ngay sau khi tốt nghiệp có việc làm cho thấy nhu cầu lao động qua đào tạo nghề là rất lớn. Có khoảng 750 doanh nghiệp đã tham dự, ký hợp đồng tuyển dụng ngay với sinh viên tốt nghiệp. Bình quân mỗi trường có 15 doanh nghiệp tuyển dụng sinh viên vừa tốt nghiệp, đặc biệt có trường có trên 40 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng

“Điều quan trọng nhất là mức lương các doanh nghiệp trả cho sinh viên cao đẳng nghề cao hơn với lương lao động tốt nghiệp đại học theo hệ thống thang, bảng lương nhà nước sẽ khuyến khích học sinh học nghề nhiều hơn”, ông Thắng khẳng định.

Theo SGTT

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc