Home » Thể thao » Nga bị tố mua chuộc để đổi phiếu bầu World Cup
Amos Adamu, một trong hai quan chức FIFA bị nghi ngờ rao bán phiếu bầu, vừa cung cấp một số thông tin được cho là gây bất lợi cho Nga trong nỗ lực giành quyền làm chủ nhà World Cup 2018.

Adamu là một trong hai vị ủy viên ban chấp hành FIFA, cùng với chủ tịch LĐBĐ Châu Đại Dương Reynald Temarii, bị tờ Sunday Times (Anh) tố có ý rao bán phiếu bầu chủ nhà World Cup. Cả hai mới đây đều bị FIFA đình chỉ công tác vô thời hạn để phục vụ điều tra về cáo buộc trên.

Trong buổi làm việc mới đây với Ủy ban các vấn đề đạo Đức FIFA, Adamu nói rằng đoàn vận động đăng cai World Cup của Nga đã tiếp xúc với ông để để nghị hợp tác đôi bên cùng có lợi.

Amos Adamu.

Cụ thể, Nga sẽ giúp đỡ châu Phi xây dựng cơ sở vật chất phục vụ tập luyện thi đấu, đào tạo cầu thủ để đổi lấy lá phiếu của vị ủy viên người Nigeria khi ông dự cuộc bỏ phiếu kín của FIFA nhằm chọn ra nước chủ nhà World Cup 2018 và 2022 ngày 2/12 tới.

Theo quy định của FIFA với các ứng viên xin đăng cai World Cup, việc đề nghị hỗ trợ để đổi phiếu bầu bị nghiêm cấm dưới mọi hình thức.

Ngay sau khi biết tin, Ủy ban vận động đăng cai World Cup 2018 của Nga đã ra thông báo bác bỏ tiết lộ của Adamu. Theo đó, phía Nga thừa nhận có mời Adamu đến thăm hồi cuối tháng 8 vừa qua, nhưng khẳng định họ không có động cơ xấu khi tiếp xúc với vị ủy viên này.

“Ủy ban vận động của Nga trên thực tế đang nỗ lực giới thiệu hồ sơ về kế hoạch đăng cai World Cup 2018 với các thành viên của gia đình bóng đá cũng như các ủy viên ban chấp hành FIFA. Việc mời các quan chức đến tham quan, tìm hiểu về cơ sở vật chất của Nga là một phần trong nỗ lực này và cũng không vi phạm các quy định cấm của FIFA”, Andreas Herren, người phụ trách truyền thông của đoàn Nga cho biết.

“Adamu quả thật có đến Nga từ hôm 28/8 đến 31/8 vừa qua. Và trong thời gian ông ấy lưu lại Moscow, chúng tôi đã giới thiệu với ông ấy một số điểm nhấn trong kế hoạch xin đăng cai của Nga thông qua một loạt buổi thuyết trình và những chuyến tham quan thực tế. Nhưng chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng Nga không hề đưa ra bất kỳ lời đề nghị hỗ trợ nào về việc xây dựng sân bãi, đào tạo vận động viên hay bất kỳ hình thức hợp tác nào với Adamu”.

Theo đánh giá của truyền thông phương Tây, khi còn chưa rõ thực hư, tiết lộ của Adamu ít nhiều vẫn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cơ hội của Nga trong cuộc đua tranh quyền đăng cai World Cup 2018. Cuối tháng trước, người đứng đầu Ủy ban vận động của Nga Alexei Sorokin cũng bị tố đã có lời lẽ bôi nhọ đối thủ cạnh tranh Anh.

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc