Home » Thể thao » Thể dục dụng cụ Bắc Triều Tiên bị phạt nặng vì gian lận tuổi
Cánh cửa dự Olympic London 2012 đã đóng sập trước mặt đội tuyển Bắc Triều Tiên theo quyết định kỷ luật của Liên đoàn Thể dục dụng cụ thế giới (FIG) hôm qua.

Hai năm cấm thi đấu là mức kỷ luật mà FIG dành cho Liên đoàn Thể dục dụng cụ Bắc Triều Tiên. Các vận động viên và đội tuyển của họ sẽ không được tranh tài ở mọi giải đấu bên ngoài biên giới Bắc Triều Tiên cho tới ngày 5/10/2012.

Mức phạt trên được đưa ra sau khi FIG tiến hành điều tra về trường hợp của vận động viên nữ Hong Su-jong trước thềm giải Vô địch thế giới tại Rotterdam, Hà Lan hồi đầu tháng 10. Hong bị phát hiện sử dụng tới 3 năm sinh khác nhau (1989, 1985 và 1986) khi đăng ký dự các giải quốc tế từ năm 2003. Điều đó đồng nghĩa với việc cô vẫn còn quá trẻ khi dự Thế vận hội Athens 2004.

Hong được coi là nạn nhân của căn bệnh hám thành tích trong thể dục dụng cụ Bắc Triều Tiên.

Hong được coi là nạn nhân của căn bệnh hám thành tích trong thể dục dụng cụ Bắc Triều Tiên.

Tại Thế vận hội năm ấy, Hong được đăng ký với năm sinh là 1985. Vì thế, nếu thật sự sinh năm 1989, thì cô mới chỉ ở độ tuổi 14 hoặc 15 lúc tranh tài ở Athens. Trong khi đó, theo quy định về giới hạn độ tuổi của FIG, các VĐV thể dục dụng cụ dự Thế vận hội phải từ 16 tuổi trở lên.

Gian lận tuổi được xem như một vấn đề nhức nhối của làng thể dục dụng cụ thế giới từ những năm 1980. Xác định đây là môn thể thao tiềm ẩn nhiều nguy cơ từ các chấn thương nghiêm trọng với sự phát triển của trẻ em, FIG khi đó đã nâng giới hạn độ tuổi tranh tài từ 14 lên 15 và đến năm 1997, giới hạn này được tăng thành 16 tuổi.

Khi dự giải vô địch thế giới tại Rotterdam, Hong được đăng ký với năm sinh 1986. Trước đó, khi dự giải này năm 2007, cô sử dụng năm sinh 1986 và thậm chí còn đoạt HC bạc thế giới nội dung nhảy cầu thăng bằng.

“Kỷ luật cấm thi đấu quốc tế với Thể dục dụng cụ Bắc Triều Tiên thể hiện rõ quan điểm cứng rắn của FIG với những trường hợp vi phạm luật lệ hiện hành về giới hạn độ tuổi vận động viên”, FIG nhấn mạnh trong bản thông cáo. “Sự an nguy của các vận động viên và thái độ tôn trọng với các luật lệ quy định là một trong những tiêu chí mà FIG đề cao nhất ở các Liên đoàn thành viên”.

Hong Su-jong khi đoạt HC bạc thế giới năm 2007.

Hong Su-jong khi đoạt HC bạc thế giới năm 2007.

Cũng từ trường hợp của Hong, FIG đã rút kinh nghiệm và đưa ra quy định mới – tất cả vận động viên thể dục dụng cụ tranh tài ở các giải quốc tế phải có giấy chứng thực về tuổi của họ kể từ khi bắt đầu sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp.

Lần thứ hai thể dục dụng cụ Bắc Triều Tiên bị trừng phạt vì gian lận tuổi. Năm 1993, nước này cũng bị cấm dự giải vô địch thể dục dụng cụ thế giới sau khi FIG phát hiện nhà vô địch năm 1991 Kim Gwang Suk được đăng ký thi đấu với cùng độ tuổi 15 suốt ba năm liền.

(Theo vnexpress.net)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc