Home » Kinh doanh » UAE muốn tăng cường hợp tác đầu tư với Việt Nam
“UAE đánh giá cao tiềm năng, cũng như vai trò quan trọng của Việt Nam ở Đông Nam Á và mong muốn mở rộng thị phần đầu tư tại Việt Nam trong thời gian tới.”

Bộ trưởng Kinh tế Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) Sultan Bin Saeed Al Mansouri, đã nhấn mạnh như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN nhân dịp sang dự Cuộc họp Ủy ban liên chính phủ lần đầu tiên giữa Việt Nam và UAE tại Hà Nội.

Chia sẻ về mục đích chuyến thăm, Bộ trưởng cho biết nhân Cuộc họp Ủy ban liên chính phủ lần đầu tiên giữa Việt Nam và UAE, hai bên sẽ bàn về việc tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước, thúc đẩy hợp tác đầu tư trên những lĩnh vực tiềm năng như phát triển cảng biển, hàng không, nông nghiệp, dầu khí, cơ sở hạ tầng, du lịch…

Đánh giá về quan hệ hợp tác Việt Nam-UAE, Bộ trưởng bày tỏ hài lòng về những tiến triển trong quan hệ hai nước những năm gần đây, kim ngạch thương mại hai chiều tăng khoảng 40%. Bộ trưởng cho rằng hai nước còn nhiều tiềm năng để nâng cao hơn nữa kim ngạch thương mại hai chiều, phù hợp với nhu cầu và mong muốn của cả hai bên.

Về môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam hiện nay, Bộ trưởng cho rằng môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam ngày càng thuận lợi hơn và hấp dẫn ngày càng nhiều doanh nghiệp UAE đến đầu tư. Ông vui mừng nhận thấy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước đã có nhiều tiến triển sau khi hai nước ký kết một số Hiệp định hợp tác trên một số lĩnh vực.

Về triển vọng hợp tác hai nước, Bộ trưởng nêu rõ UAE đánh giá cao tiềm năng và vai trò quan trọng của Việt Nam ở Đông Nam Á. Về phần mình, UAE có tiềm lực mạnh về kinh tế, có vị trí địa chính trị quan trọng, đồng thời cũng là địa điểm hấp dẫn đầu tư nước ngoài, nơi trung chuyển hàng hóa thuận lợi cho thị trường Trung Đông và châu Phi. UAE có nhiều nhà đầu tư có đẳng cấp, uy tín quốc tế; mong muốn mở rộng thị phần đầu tư tại Việt Nam trong thời gian tới.

Bộ trưởng chia sẻ Việt Nam tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa là cần thiết, nhưng Việt Nam có nhiều tiềm năng, thế mạnh về nông nghiệp cần phát huy để tham gia chuỗi sản xuất và cung ứng các sản phẩm nông nghiệp có giá trị cao. UAE mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này; đồng thời sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam trong những lĩnh vực mà UAE có thế mạnh, như công nghệ cao…

Về khả năng các doanh nghiệp Việt Nam sang hợp tác kinh doanh tại UAE, Bộ trưởng cho biết UAE khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài vào UAE hợp tác làm ăn.

Hiện nay tổng đầu tư nước ngoài vào UAE đạt 67 tỷ USD. UAE còn là điểm trung chuyển hàng hóa thuận lợi, là cửa ngõ giao thương ở khu vực Trung Đông-châu Phi. Bởi vậy, các doanh nghiệp UAE và Việt Nam có thể cùng hợp tác đầu tư trong lĩnh vực thương mại dịch vụ và các lĩnh vực khác mà hai bên có nhu cầu. Hiện có khoảng 10.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại UAE.

Bộ trưởng cũng bày tỏ sự quan tâm đến các hoạt động nhân đạo từ thiện tại Việt Nam và cho biết hiện một số tập đoàn, công ty lớn của UAE như Mubadala, Borouge đã và đang triển khai các chương trình dự án trợ giúp cho một số bệnh viện, giúp đỡ trẻ mồ côi, tàn tật, hỗ trợ y tế, cung cấp nước sạch tại nhiều địa phương khác nhau của Việt Nam./.

Theo TTXVN/Vietnam+

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc