Home » Kinh doanh » Vàng lập kỷ lục mới, bỏ xa 1.400 USD/oz
Bất chấp đồng USD tăng trở lại, giá vàng trên sàn New York đêm qua tiếp tục chứng tỏ sức mạnh không thể chối cãi khi tăng thêm hơn 1% lên 1.410 USD/ounce. Hiện tại, có quá nhiều yếu tố hỗ trợ vững chắc để cho mặt hàng này tăng giá cho dù đồng USD có biến động theo chiều hướng nào.
   Giá vàng giao tháng 12 đóng cửa tăng thêm 8,5 USD (gần 1%) lên 1.406,2 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 12 đóng cửa tăng thêm 8,5 USD (gần 1%) lên 1.406,2 USD/ounce.

Vàng giao ngay tăng 12,3 USD lên 1.407 USD/ounce.

Trong phiên, có lúc vàng đã lên trên 1.410 USD/ounce.

Đây là lần lập kỷ lục thứ 19 liên tiếp trong hơn 5 tuần qua.

Theo các chuyên gia, hiện cả các yếu tố kỹ thuật và cơ bản đều đang ủng hộ xu hướng tăng giá của vàng và đây là nguyên nhân khiến một lượng rất lớn các nhà đầu tư mới lao vào cuộc chạy đua nắm giữ mặt hàng kim loại quý này.

Có thể thấy, yếu tố cơ bản quan trọng nhất đã liên tục nâng đỡ giá vàng lên các đỉnh cao mới gần đây chính là tâm lý mua vàng vào để tránh sự suy giảm của đồng USD và nhiều đồng tiền chủ chốt trên thế giới.

Sau quyết định bơm thêm 600 tỷ USD vào nền kinh tế của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed), một điều không thể tránh khỏi là vàng sẽ còn tiếp tục mất giá. Việc đồng USD tăng trong phiên giao dịch đêm qua chỉ là ngắn hạn và đó là tác động của đợt mua vào tạm thời cho các giao dịch bán khống quá đà trước đó.

Không chỉ Mỹ, hiện nhiều nước khác đang tiếp tục duy trì chính sách một đồng tiền yếu để hỗ trợ xuất khẩu nhằm vực dậy nền kinh tế ốm yếu sau khủng hoảng.

Trong cuộc họp G20 tại Seoul trong hai ngày tới, giới đầu tư cho rằng, các nước công nghiệp chủ chốt sẽ phải bàn tới những biến động tiền tệ vượt quá tầm kiểm soát trong thời gian vừa qua. Chưa biết “cuộc chiến” này sẽ ra sao nhưng trong bài viết gửi báo FT hôm cuối tuần qua, chủ tịch Ngân hàng thế giới ông Robert Zoellick kêu gọi G20 khôi phục chế độ bản vị vàng, xem vàng như chiếc mỏ neo định hướng các hoạt động tiền tệ toàn cầu, để tránh xuất hiện tình trạng tương tự như tranh chấp tỷ giá giữa Trung Quốc và Mỹ.

Hà Linh

Theo maivoo

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc