Home » Thế giới » Wikileaks tiết lộ bí mật ngoại giao của Mỹ
Ảnh: BBC.
Wikileaks nắm hơn 200.000 thông điệp từ các sứ quán Mỹ khắp thế giới. Ảnh: BBC.
Trang web Wikileaks hôm qua bắt đầu tung ra những thông tin mật được gửi đi từ các sứ quán Mỹ, cho thấy những mối lo ngại về an ninh toàn cầu của Washington.

Thông tin được tung ra bao gồm các thông điệp từ một số lãnh đạo các nước Ảrập. Chẳng hạn quốc vương Ảrập Xêút yêu cầu Washington tấn công Iran và chấm dứt chương trình hạt nhân của quốc gia Hồi giáo, BBC cho hay. Mỹ cũng tin rằng chính Trung Quốc đã chỉ đạo các cuộc tấn công vào mạng lưới máy tính của Google và chính phủ phương Tây.

Wikileaks mới chỉ đăng khoảng 200 trong số 251.287 tài liệu mà họ nắm giữ. Tuy nhiên, toàn bộ những thông tin mà họ có được đều đã chuyển giao cho 5 cơ quan truyền thông bao gồm tờ New York Times của Mỹ và Guardian của Anh.

Washington chỉ trích việc trang web lộ thông tin mật và cho biết chúng khiến các nhà ngoại giao của Mỹ gặp nguy hiểm. Tuy nhiên, người sáng lập Wikileaks Julian Assange phản pháo lại rằng giới chức Mỹ lo sợ phải gánh trách nhiệm. Ông này cũng tranh cãi rằng những thông tin họ đăng tải trước đó đã cho công chúng biết rõ hơn về cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq.

Những thông tin mật của các cơ quan ngoại giao Mỹ vừa được đăng gồm có:

  • Iran sở hữu tên lửa của Triều Tiên, có khả năng tấn công châu Âu.
  • Lo lắng về tham nhũng trong chính phủ Afghanistan khi một quan chức nước này bị bắt quả tang mang theo hơn 50 triệu USD trong một chuyến công cán.
  • Năm 2007, Đức được yêu cầu không thúc ép vụ bắt giữ các quan chức cục tình báo trung ương Mỹ CIA. Những người này tham gia vào một chiến dịch trong đó một công dân Đức có cùng tên với một nghi phạm chiến binh bị bắt cóc và giam giữ ở Afghanistan.
  • Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton yêu cầu theo dõi hoạt động của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon.
  • Mối quan hệ thân thiết giữa Thủ tướng Nga Vladimir Putin và người đồng nhiệm Italy Silvio Berlusconi.
  • Nghi ngờ về mối liên hệ về chính phủ Nga và tội phạm có tổ chức
  • Tổng thống Yemen trò chuyện với chỉ huy lực lượng Mỹ ở Trung Đông lúc đó là David Petraeus về các cuộc tấn công vào các căn cứ của Al Qaeda ở Yemen, và nói rằng: “Chúng tôi sẽ tiếp tục nói những quả bom này là của chúng tôi, không phải của các ông”.
  • Việc Mỹ không thể ngăn cấm Syria cung cấp vũ khí cho lực lượng Hezbollah ở Libăng.

Hiện chưa có ai bị truy tố vì chuyển các thông tin ngoại giao cho trang web này. Tuy nhiên, nhiều người ngờ rằng chính sĩ quan phân tích thông tin tình báo của Mỹ Bradley Manning đã tuồn tin cho Wikileaks. Manning bị bắt hồi tháng 6 vì lộ một số thông tin mật cho Assange.

Trước đó, Wikileaks cho biết hệ thống của họ bị tấn công từ chối dịch vụ.

Mai Trang

Theo vnexpress



Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc