Home » Thể thao, Tiêu biểu sideshow » Cúp bóng đá thế giới 2022: Châu Á vô cùng thất vọng
Nhật Bản và Hàn Quốc vô cùng thất vọng để lọt vé tổ chức đăng cai Cúp bóng đá thế giới 2022 về tay Qatar. FIFA biểu quyết, dành đa số tuyệt đối cho Qatar. Nga được tổ chức Cúp 2018.

Chủ tịch FIFA, Joseph Blatter thông báo tên quốc gia tổ chức Cúp bóng đá Thế giới năm 2022 Reuters

Ngày 02/12, Liên đoàn bóng đá thế giới đã loại đơn của Nhật Bản ngay từ vòng nhì. Hàn Quốc phải bỏ cuộc ở vòng ba, để cho Qatar và Hoa Kỳ vào chung kết với kết quả sau cùng là Mỹ bị loại với vỏn vẹn 8 phiếu trên 22.

Phó chủ tịch liên đoàn bóng đá quốc gia Nhật Kuniya Daini cho biết ông vô cùng thất vọng và không hiểu được quyết định của tổ chức FIFA

Tại Hàn Quốc giới hâm mộ vừa thất vọng vừa phẫn nộ trước một quyết định mà họ cho là bất công. Hàn Quốc chờ đợi phải đọ sức quyết liệt với các đối thủ lớn như Hoa Kỳ hay Úc ở vòng cuối. Nhưng không ngờ đã bị loại ngày từ vòng ba cuộc bỏ phiếu hôm qua, và bị thua một nước nhỏ như Qatar, hạng thứ 113 trong bảng xếp hạng của FIFA.

Một số người còn quy trách nhiệm cho Bắc Triều Tiên sau vụ tấn công tuần trước đã làm « tiêu tan » hy vọng được tổ chức sự kiện thể thao trọng đại này của Hàn Quốc.

Về phần mình ông Han Sung Joo nguời chịu trách nhiệm về đơn xin đăng cai của Hàn Quốc khẳng định « vụ hòn đảo Yeonpyeong bị tấn công không là yếu tố quyết định nhưng đã không tạo điều kiện thuận lợi để Seoul giành quyền tổ chức Cúp bóng đá thế giới 2022 »

Hàn Quốc và Nhật Bản đã cùng tổ chức Cúp bóng đá thế giới 2002.

FIFA trong tầm ngắm của châu Âu

Tại Châu Âu báo chí hôm nay cũng rất công phẫn : Liên đoàn FIFA đã dành quyền tổ chức Cúp 2018 cho Nga, gạt qua một bên đơn của Anh, của hai cặp bài trùng Bỉ/Hà Lan và Tây Ban Nha/Bồ Đào Nha.

Thủ tướng Anh David Cameron tiếc rằng « hồ sơ vững chắc cả về mặt kỹ thuật, lẫn kinh tế, một đất nước có truyền thống bóng đá và yêu môn thể thao này như nước Anh » đã không đủ sức thuyết phục.

Về phần mình, người đứng đầu ủy ban xin đăng cai của Anh là ông Andy Anson quan niệm là « Luân Đôn không nên đệ đơn xin tổ chức sự kiện thể thao này ngày nào mà Liên đoàn bóng đá thế giới chưa thay đổi đường lối hoạt động ». Đơn của Anh Quốc đã bị loại ngay từ vòng đầu.

Huấn luyện viên quốc gia Tây Ban Nha, Vicente Del Bosque khẳng định Tây Ban Nha « đáp ứng đầy đủ các điều kiện (…) nhưng có lẽ đó không phải là những điều kiện của FIFA» để được tổ chức Cúp 2018.

Báo chí Hà Lan hôm nay chỉ trích Liên đoàn bóng đã thế giới đã dành ưu tiên cho Nga và Qatar, những “quốc gia kém dân chủ nhất trong số các nước xin đăng cai”.

Theo tin rfi

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc