Home » Chia sẻ » Giáng sinh trong ký ức nhiều người
Sài Gòn rực rỡ đèn trong những ngày cận Giáng sinh, với nhiều người, mùa Noel như một dịp đoàn tụ, bên cạnh những ký ức vui buồn lẫn lộn.

“Ở Việt Nam, Giáng sinh không còn riêng của những người theo đạo, đèn màu, cây thông, bông tuyết, tất cả rực rỡ trên khắp các phố lớn. Giống như nhiều ngày lễ đến từ phương Tây, Noel dần trở nên phổ biến và được nhiều người trẻ hưởng ứng”, Ngọc Minh, trưởng phòng PR một công ty trên đường Võ Văn Tần (Q3, TP HCM) chia sẻ.

Noel ký ức của nhiều người là những ánh đèn màu. Ảnh: Quốc Huy.

Noel ký ức của nhiều người là những ánh đèn màu. Ảnh: Quốc Huy.


Suốt thời sinh viên học ở Anh, với Minh là những kỷ niệm vui buồn khác nhau. Anh bùi ngùi: “Noel năm 2002, lúc đó mình mới qua Anh nửa năm, cứ tưởng Giáng sinh mọi người sẽ đổ ra đường, giống như năm mới ở nhà. Tuy nhiên, khi những tiếng chuông nhà thờ vang lên, hầu như tất cả những người bản xứ đều trở về, quây quần bên bàn tiệc với gia đình, ngoài đường còn lại một vài người bước nhanh trong cái lạnh để trở về nhà. Lúc đó, mình chợt nhật ra sự cô đơn của người xa xứ”.

Sinh ra trong một xóm đạo nghèo ở Đồng Nai, với Linh, cô nhân viên văn phòng tại Quận 10 cảm nhận về Giáng sinh đơn giản hơn. Cô gái nhớ lại ký ức của mình, Noel thường gắn với những ánh đèn. Ngày bé, trước mỗi mùa Giáng sinh, bọn trẻ trong xóm thường cặm cụi làm đèn, nhà đứa nào khá hơn thì có thêm bóng nháy, những sắc màu đó ám ảnh Linh mãi, cho tới sau này. Đêm Noel, sau buổi cầu nguyện ở nhà thờ về, những đứa trẻ trong xóm lại kéo nhau sang hết nhà này, nhà khác, chỉ ngắm những ánh đèn và thưởng thức những viên kẹo ngọt.

“Bây giờ Giáng sinh còn có dịch vụ ông già Noel mang quà. Ngày bé, mình chỉ biết đây là lúc Chúa hài đồng chào đời, những bài thánh ca với ánh mắt ngước nhìn cây thập giá. Nhiều đứa trẻ cùng thời với mình rất ít biết đến câu chuyện ông già Noel cưỡi tuần lộc, chui qua ống khói và để quà trong đôi bít tất”, Linh nói.

Với Linh, Giáng sinh ở Sài Gòn có phần hào nhoáng và rực rỡ. Đêm Noel, rất đông người đổ ra đường. Trong khi các em nhỏ được bố mẹ đưa đi chụp ảnh bên những cửa hiệu sáng choang trên đường Đồng Khởi, Lê Lợi, thì nhiều bạn trẻ lại chơi theo nhóm, ăn mặc đẹp và làm dáng, chụp ảnh với ông già, cỗ xe tuyết, cây thông.

Trong khi đó, nhiều người Hà Nội hiện sống ở Sài Gòn cho rằng, Giáng sinh phương Nam rực rỡ, rộn ràng, tuy nhiên thiếu đi không khí của mùa đông.

Không có tuyết rơi, nhưng mỗi độ Noel, Hà Nội gần như trở nên lạnh hơn. “Noel Hà Nội rất khác Sài Gòn khi được mặc áo ấm, quàng khăn, tay đeo găng khoác tay người yêu để cảm nhận hơi ấm và cùng dòng người bước vào đường Nhà Chung, nghe chuông nhà Thờ lớn đổ”, Lan Anh, một người Hà Nội vào Sài Gòn gần 3 năm chia sẻ.

“Giới trẻ Hà Nội hình như háo hức với Giáng sinh hơn”, Lan Anh nói. Những năm gần đây, Hà Nội cũng rực rỡ đèn, các cửa hiệu, khu vui chơi, mua sắm được trang hoàng lộng lẫy, tuy nhiên gần như tất cả chỉ tập trung ở các khu phố lớn.

Có một thời gian dài sống ở nước ngoài, anh Đức (Quận 1, TP HCM) cho rằng, tương tự như Tết âm lịch của người Việt, Lễ Tạ ơn, Giáng sinh và những kỳ nghỉ dài chính là thời gian mà người phương Tây dành trọn cho gia đình, đây cũng là kỳ mua sắm trong năm.

“Người Việt cũng đang hòa mình trong dòng chảy đó, Giáng sinh ngày một vui, một ồn ào, điều đó cũng cho thấy phần nào sự mới mẻ và sự thay đổi trong đời sống”, anh Đức nói.

Trung Nguyên

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc