Home » Thể thao » Indonesia nhỉnh hơn trong lịch sử đối đầu với Malaysia
Là hai đối thủ truyền thống nhưng năm nay mới là lần đầu tiên Malaysia và Indonesia đụng nhau ở chung kết của AFF Suzuki Cup (trước kia là Tiger Cup). Trận lượt đi diễn ra chủ nhật nay.
Lượt đi
Chung kết AFF Cup 2010
19h chủ nhật, ngày 26/12
Malaysia – Indonesia

Họ trở thành đối thủ quen thuộc của nhau kể từ năm 1957 khi Indonesia đánh bại Malaysia 4-2 ở giải Merdeka Cup diễn ra tại Kuala Lumpur. Trước khi AFF Suzuki Cup ra đời, hai đội đã đụng nhau hai lần ở chung kết SEA Games. Tại đó Malaysia giành chiến thắng 1-0 khi giải đấu tổ chức tại Jakarta năm 1979. 8 năm sau, cũng chính ở địa điểm trên Indonesia rửa hận bằng đúng tỷ số 1-0.

Tại AFF Suzuki Cup, hai đội tổng cộng đã đụng nhau 5 lần. Và thật kỳ lạ, trước cuộc đối đầu ở vòng bảng năm nay, tất cả những trận trước đó đều diễn ra ở bán kết.

Trận đầu tiên trong số đó là khi giải được tổ chức ở Singapore năm 1996. Các bàn thắng sớm của K.Sanbagamaran và Rusdee Sulong đã giúp Malaysia giành chiến thắng 3-1. Nhưng ở trận chung kết của giải năm đó Malaysia đã thua Thái Lan 0-1.

Indonesia (áo đỏ) đang được đánh giá cao hơn, nhưng Malaysia đang ngày càng chứng tỏ rằng họ đang là đội bóng có khả năng chinh phục các đỉnh cao.
Indonesia (áo đỏ) đang được đánh giá cao hơn, nhưng Malaysia đang ngày càng chứng tỏ rằng họ đang là đội bóng có khả năng chinh phục các đỉnh cao.

Indonesian phải đợi 6 năm sau mới có cơ hội rửa hận, bằng chiến thắng với tỷ số tối thiểu 1-0 nhờ pha làm bàn của Bambang Pamungkas. Pha làm bàn được thực hiện khi trận đấu chỉ còn khoảng 15 phút đá chính thức, trên sân Gelora Bung Karno của Indonesia. Nhưng rồi, trận chung kết năm đó Indonesia đã thua Thái Lan sau loạt đá penalty.

Năm 2004 hai đội lại gặp nhau ở bán kết – nhưng có khác là lần này giải bắt đầu áp dụng đá lượt đi lượt về. Malaysia bị đánh giá thấp hơn nhưng đã có lúc tưởng như đã nắm chắc vé vào chung kết. Ở lượt đi họ đánh bại Indonesians 2-1 ngay trên đất khách. Trong hiệp một trận lượt về trên sân nhà, họ lại vượt lên dẫn trước nhờ pha làm bàn của Khalid Jamlus.

Tuy nhiên, Indonesia đã ngược dòng ngoạn mục trong hiệp hai bằng những bàn thắng liên tiếp trong khoảng 31 phút của Kurniawan Dwi Yulianto, Charis Yulianto, Ilham Jayakesuma và Boaz Salossa để giành chiến 4-1 (5-3 chung cuộc). Dẫu vậy, trong trận chung kết gặp Singapore, đội bóng của HLV Peter Withe đã thua với tổng tỷ số 2-5 sau hai lượt trận.

Hai giải sau đó của AFF Cup, hai đội không gặp lại nhau nữa. Năm 2007 Indonesia không lọt vào bán kết, trong khi Malaysia bị loại từ vòng bảng năm 2009.

Cảnh chen chúc mua vé xem chung kết ở Malaysia.
Cảnh chen chúc mua vé xem chung kết ở Malaysia.

Ở vòng bảng năm nay – diễn ra trên sân Indonesia, Norshahrul Idlan đưa Malaysia vượt lên dẫn trước nhưng bàn phản lưới của Asraruddin Putra rồi cú dứt điểm đẹp của Cristian Gonzales kịp thời giúp Indonesia dẫn lại 2-1 trước khi hiệp một kết thúc. Hệ thống phòng thủ kéo cỏi của Malaysia đã khiến họ phải trả giá đắt trong hiệp hai. Để rồi Muhammad Ridwan, cầu thủ vào thay người Arif Suyono và Irfan Bachdim lần lượt ghi bàn giúp đội chủ nhà thắng tưng bừng 5-1. Đây là thất bại nặng nề nhất trong lịch sử tham dự AFF Suzuki Cup của Malaysia.

Doãn Mạnh

Theo vnexpress

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc