Home » Thời nay, Tiêu Điểm, Văn hóa » Một năm thành công và tai tiếng của điện ảnh VN
Vừa phấn khích với tin ‘Cánh đồng bất tận’ đạt doanh thu 17 tỷ đồng, ‘Bi đừng sợ’ giành hai giải Cannes, người yêu điện ảnh Việt đã hụt hẫng vì Megastar bị kiện lợi dụng thế độc quyền hay nghi án ‘đạo phim’ của ‘Giao lộ định mệnh’.

Sức hút đối với công chúng

Sau mùa phim Tết 2010, điện ảnh Việt Nam có tới 13 bộ phim được ra mắt trong năm qua – nhiều hơn tất cả những năm trước đây. Để Mai tính, Cánh đồng bất tận, Giao lộ định mệnh Bi đừng sợ là bốn cái tên được nhắc tới nhiều nhất. Doanh thu phòng vé của Để Mai tínhCánh đồng bất tận có thể đem ra cạnh tranh với nhiều bom tấn Hollywood tại Việt Nam. Bộ phim hài lãng mạn của đạo diễn Charlie Nguyễn thu về khoảng hơn 16 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam, thu hút khán giả xem lại nhiều lần. Tác phẩm chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư tính đến nay cũng thu được gần 17 tỷ đồng và trở thành phim Việt ăn khách nhất tại thị trường trong nước năm qua. Con số này sẽ tăng thêm vì tác phẩm của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình vẫn đang được chiếu tại nhiều rạp ở TP HCM và một số tỉnh thành.

Dustin Nguyễn và Kathy Uyên trong “Để Mai tính”.

Dù khán giả VN chưa được thưởng thức Bi đừng sợ, bộ phim đầu tay của đạo diễn Phan Đăng Di vẫn là một trong những điểm sáng của điện ảnh VN trong 12 tháng qua với hai giải tại tuần lễ phê bình của LHP Cannes (Pháp) cùng một số giải thưởng lớn tại nhiều LHP danh tiếng trên thế giới như Stockholm (Thụy Điển), LHP Châu Á tại Hong Kong… Theo dự kiến, Bi đừng sợ sẽ tiếp tục chinh chiến tại 39 LHP lớn nhỏ trên thế giới trong năm 2011.

“Bi, đừng sợ” là bộ phim đem về vinh quang cho điện ảnh VN trên thương trường quốc tế trong năm qua.

Bên cạnh đó, nhu cầu xem phim rạp của người Việt ngày càng tăng lên. Rất nhiều rạp chiếu mới đã xuất hiện tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM. Trong năm qua, BHD đã mở hai hệ thống rạp lớn tại HN (Platinum Cineplex) và TP HCM (BHD Star). Galaxy cũng mở thêm phòng chiếu 3D tại TP HCM, còn Megastar khai trương rạp 3D tại Đà Nẵng. Khi có một bộ phim mới được ra mắt, gần như các rạp chiếu chất lượng tốt đều nườm nượp khách kể cả ngày thường. Trong những ngày cuối năm, rạp chiếu Kim Đồng tại Hà Nội cũng khai trương phòng chiếu phim 4D hiện đại để thỏa mãn nhu cầu nghe nhìn của công chúng.

Những mùa phim mới đa dạng các thể loại

Các phim Việt Nam ra mắt trong năm:

– Không cân sức
Để Mai tính
Giao lộ định mệnh
Long thành cầm giả ca
Trung úy
Bi, đừng sợ
Những bức thư từ Sơn Mỹ
Vũ điệu đam mê
Cánh đồng bất tận
Khát vọng Thăng Long
Vượt qua bến Thượng Hải
Em hiền như ma sơ
Hoa đào

Không chỉ tập trung chủ yếu vào Tết Nguyên đán như trước, điện ảnh VN đã biết tận dụng và san sẻ ra các mùa phim mới như hè, thu, cuối năm để cho ra mắt những sản phẩm mới. Bộ phim hài tình cảm mang đậm phong cách Hollywood – Để Mai tính – ra rạp vào dịp 30/4. Trước đây chưa có một phim VN nào dám mạo hiểm ra mắt vào thời điểm này vì sát với các bom tấn hành động, giả tưởng. Tuy nhiên, phim đạt được thành công hơn cả mong đợi và khai màn cho mùa phim hè đầu tiên của điện ảnh trong nước. Khi được trình chiếu tại Bắc Mỹ hồi đầu tháng 9, Để Mai tính cũng thu về 39.300 USD. Hình ảnh đẹp được thực hiện tại nhiều địa điểm nổi tiếng như Hà Nội, Nha Trang, TP HCM, dàn diễn viên đẹp, âm nhạc thu hút và một câu chuyện lãng mạn theo “kiểu” Hollywood là những yếu tố dẫn đến thành công của phim.

“Cánh đồng bất tận” khai phá mùa phim thu thành công và trở thành bộ phim ăn khách nhất của điện ảnh VN trong năm qua.

Sang đến tháng 9, Giao lộ định mệnh – bộ phim tâm lý rùng rợn của đạo diễn Victor Vũ – chọn dịp Trung thu để đổ bộ xuống các rạp, còn Cánh đồng bất tận tạo nên một cơn sốt cuồng nhiệt tại các phòng chiếu vào cuối tháng 10. Hai bộ phim thuộc hai thể loại và nhắm tới hai loại đối tượng khán giả hoàn toàn khác nhau đã khai phá thành công mùa phim thu.

Cuối năm ngoái, Bẫy rồng chọn thời điểm ra mắt cùng với siêu bom tấn Avatar – ngày 18/12 – nhưng vẫn thành công khi thu về được hơn 11 tỷ đồng. Năm nay, bộ phim hành động hài Em hiền như ma sơ với sự tham gia của Siu Black và Anh Thư tiếp tục chọn thời điểm cuối tháng 12 để ra mắt với mong muốn cống hiến cho khán giả một mùa Giáng sinh vui nhộn. Sau nhiều lần trì hoãn, cuối cùng khán giả cũng được thưởng thức bộ phim lịch sử Vượt qua bến Thượng Hải vào ngày 17/12.

Mặt khác, năm qua khán giả cũng được thưởng thức nhiều thể loại phim đa dạng của điện ảnh trong nước, từ tình cảm hài (Để Mai tính), âm nhạc (Vũ điệu đam mê), hành động hài (Em hiền như ma sơ) cho tới tâm lý xã hội (Cánh đồng bất tận), tâm lý rùng rợn (Giao lộ định mệnh), cổ trang – lịch sử (Long thành cầm giả ca, Khát vọng Thăng Long).

Tạo nên những ngôi sao

Trước đây, điện ảnh Việt Nam luôn cần các tên tuổi nổi tiếng, có thể là diễn viên, ca sĩ, người mẫu để đảm bảo cho thành công và doanh thu của mỗi bộ phim. Nhưng nay, chính phim Việt đã tạo nên thương hiệu cho sao Việt. Những tác phẩm điện ảnh VN trong năm qua đã góp phần lớn đưa tên tuổi của các diễn viên như Lan Ngọc, Thái Hòa, Quách Ngọc Ngoan… hay các đạo diễn mới như Phan Đăng Di đến gần hơn với công chúng.

Nữ diễn viên thế hệ 9x Ninh Dương Lan Ngọc chỉ qua vai diễn Nương trong

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc