Home » Thời nay, Tiêu Điểm, Văn hóa » Lý Liên Kiệt: ‘Đóng phim là thú vui, từ thiện là sự nghiệp’
Ngôi sao châu Á nổi danh Hollywood từ chối trả lời những câu hỏi liên quan đến công việc và cuộc sống riêng, mà chỉ phát biểu với danh nghĩa Đại sứ Hội chữ thập đỏ và Hội trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế trong buổi gặp gỡ báo giới Hà Nội sáng 24/1, trước khi ra sân bay về nước.
Lý Liên Kiệt
“Cho dù hiến máu hay bảo vệ môi trường, điều quan trọng là mọi người cùng tin và làm việc hướng tới một thế giới tốt đẹp hơn. Bạn không cần là một ngôi sao mới có thể lôi cuốn mọi người và tạo sự khác biệt” – Lý Liên Kiệt chia sẻ.

Vẫn với trang phục giản dị, chiếc mũ có biểu tượng Hội chữ thập đỏ sụp xuống trán và thái độ nghiêm túc, kiệm lời, Lý Liên Kiệt (Jet Li) chọn ngôn ngữ mẹ đẻ để giao tiếp với báo chí, thay vì nói tiếng Anh như hôm 22/1. Tài tử gốc Hoa cho biết, anh hạnh phúc khi lần đầu tới Hà Nội và tham gia các công việc của một tình nguyện viên. Sau buổi tham dự lễ hội Hiến máu “Xuân hồng” và tới thăm trường cấp 3 Chu Văn An ở Hà Nội, anh đã tới Thanh Hóa hỗ trợ các gia đình nghèo ở xã Triệu Sơn bị mất nhà trong đợt bão Ketsana năm 2009, tới thăm trường tiểu học Hưng Lộc, Hậu Lộc nói chuyện với các giáo viên và học sinh về tập huấn đối đầu các thảm họa, tới thăm rừng ngập mặn và gặp gỡ các gia đình ở địa phương.

Người từng đoạt ngôi Quán quân chiến dịch Năm tình nguyện 2011 của Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khen ngợi các tình nguyện viên Việt Nam trong chuyến đi. “Qua ba ngày ở Việt Nam, tôi được chứng kiến các tình nguyện viên của các bạn có những đóng góp to lớn: xây dựng nhà, hiến máu… Thanh niên thế kỷ 21 không chỉ cho đi sức lực mà cần cho đi trí tuệ, tình yêu thương từ trái tim mình” – nam diễn viên khẳng định. Anh ủng hộ sáng kiến của các tình nguyện viên Việt Nam bằng việc kêu gọi nhắn tin qua tổng đài ủng hộ người nghèo và không ngần ngại nhờ mọi người giúp để gửi tin nhắn từ máy mình, đóng góp cho quỹ “Ngân hàng bò” của Hội chữ thập đỏ Việt Nam.

Lý Liên Kiệt
Lý Liên Kiệt trực tiếp nhắn tin ủng hộ cho quỹ “Ngân hàng bò” của Hội chữ thập đỏ Việt Nam. Trong chương trình này, các gia đình có thu nhập thấp sẽ nhận được một con bò giống, sau đó sẽ trao lại bê con lứa đầu cho những gia đình khác.

Lý Liên Kiệt cũng hào hứng chia sẻ về kinh nghiệm làm từ thiện của cá nhân anh: “Tận đáy lòng, tôi nghĩ thế giới là một đại gia đình. Chúng ta không nên có sự phân biệt tình nguyện viên Việt Nam, Trung Quốc hay Hollywood. Động đất, lũ lụt ngày càng nhiều, điều đó đòi hỏi nhiều hơn nữa những thanh niên chung tay bảo vệ ngôi nhà lớn của chúng ta. Tôi thành lập quỹ Số 1, trong ba năm đã kêu gọi được 3 triệu USD và thu hút nhiều người làm từ thiện. Khi sinh ra tôi nhận được sự chăm sóc của cha mẹ, người thân, bạn bè. Khi đi đến cuối đời tôi cần bác sĩ, gia đình có mặt bên mình đến hơi thở cuối cùng. Vì thế, tôi dành cả cuộc đời mình để giúp đỡ, trả ơn mọi người”. Ngôi sao Hoàng Phi Hồng làm nhiều người xúc động khi cho biết, anh có hai bàn tay, một cánh tay không ngừng cố gắng cho bản thân, gia đình, một cánh tay giúp đỡ mọi người trong xã hội. Anh bày tỏ hy vọng, ngày càng nhiều thanh niên Việt Nam ủng hộ Hội chữ thập đỏ Việt Nam và thế giới.

Lý Liên Kiệt
Lý Liên Kiệt nhận phần quà là album ảnh ghi lại những hoạt động của anh tại Việt Nam từ tay ông Đoàn Văn Thái – Tổng thư ký Hội chữ thập đỏ Việt Nam.

Dù đã tạo được rất nhiều thành công trong sự nghiệp điện ảnh và được cả thế giới ghi nhận, diễn viên 47 tuổi vẫn nhìn nhận, với anh bây giờ, đóng phim chỉ là thú vui lúc rảnh rỗi còn làm từ thiện mới là sự nghiệp cả đời. Anh không quan tâm người khác nghĩ gì về mình mà chỉ cần biết, bản thân mình muốn gì. Lý Liên Kiệt thẳng thắn từ chối những câu hỏi về đời tư cũng như những dự định của anh với điện ảnh, nhưng lại vui mừng khoe về hai cô con gái xinh đẹp, ngoan ngoãn, thừa hưởng lý tưởng của cha. “Hai con gái tôi rất thích tham gia các hoạt động từ thiện ở trường. Các cháu dành dụm tiền và nói với bố: “Con sẽ mua một con bò gửi sang châu Phi”, “Con sẽ gửi sang Campuchia giúp người tàn tật”. Tôi đã vô cùng cảm động trong ngày lễ của cha năm ngoái. Hai con tôi tự tay vẽ một phong thư màu đỏ, khi tôi mở ra thấy trong đó có 400 tệ. Trước đó, tôi có nói với các con: Nếu các con tự giặt quần áo một lần bằng máy giặt được thưởng 1 tệ, tự giặt bằng tay được 2 tệ và các con tôi đã chọn cách thứ hai. Số tiền ấy các con muốn thông qua tôi gửi tới những người nghèo cần giúp đỡ trên thế giới. Tiền ít hay nhiều không quan trọng, quan trọng là chúng có tình yêu thương dành cho mọi người” – anh tự hào.

Trước khi rời Hà Nội, Lý Liên Kiệt cho biết, anh dự định đi nhiều nơi trên thế giới như châu Á, châu Phi, để kêu gọi nhiều thanh niên hơn nữa tham gia công cuộc chung tay vì mái nhà quốc tế.

Bài và ảnh: Ngọc Trần

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc